Chapter 15
Change
"Yami! Anak? Gising na!" kinusot ko ang mata ko sabay upo sa kama. The sun hit my window. Nagulat ako makita ang sinag ng araw. I should be opening the store.
"My, anong oras na? Don't tell me iniwan mo naman ang tindahan para gisingin ako?!" i asked her habang inayos ang buhok.
She chuckled a bit. Hindi ko na yun pinansin at agad kumuha ng bagong damit sa kabinet.
"Mamaya na ako maliligo my, pag natapos naka mag luto para magkapit naman tayo, okay?!" i'm running late. Baka ma punta sa iba ang kikitain namin
"Tingin ko kailangan mong maligo,anak?"
"Mommy, naman! Sa tingin mo maliligo pa ako? Paano na yung kikitain natin ngayong araw?"
Lumabas ako sa kuwarto at nagtoothbrush
"Mommy's right ate, i think you should take a bath." napalingon ako sa kay Teron " before sunrise pumunta dito si kuya Easton at kinuha ang susi para sa tindahan, he voluntereed to open the store." napaawang ang labi ko sa sinabi nya.
Easton was here? Before sunrise? Voluntereed?
The time before sunrise has to be quarter to five! Tinignan ko ang wrist watch ko. Fuck! It's already 9:30!
Gosh!
"Y-Yeah! I t-think i-i should t-take b-bath?" tulala kong sabi.
I hurriedly wash my body. I can't let Easton manage our store. Hindi nya kaya yun.
"My, tinanong mo ba si Easton kong nakakain na sya?" napamura ako ng umiling si Mommy "nakaligo na ba sya ng pumunta sua rito" napamura ulit ako ng umiling sya.
"wag kang mag alala, anak. May dala syang bag ng pumunta sya rito." tumanggo ako at kumuha ng lunch box.
Doon nalang ako kakain baka hindi panakakain si Easton. Kumuha ako ng pandalawahang kutsara at tinidor. Agad kong nilagay ang lunch box na may laman ng pagkain bago nilagay sa bag.
My eyes watered ng makitang kinakamay nyang sinusubo ang kanin. Napakagat ako ng labi. He doesn't suit here. He's handsome as fuck!
Pinunasan ko ang isang butil na luhang dumaloy sa pisngi ko. It's hurt seeing him suffering because of me. Good thing may dala akong dalawang kutsara at tinidor.
"H-Hey!" nanginginig kong panimula ng makalapit ako sa kanya. Agad syang tumayo at kinuha ang mga kanin na dumikit sa kamay nya.
"I'm sorry about that" sabi nya ng matantong nakatingin ako sa kamay nya. Umiling ako at ngumiti.
"it's okay, may dala akong kutsara at tinidor" nilapag ang bag ko at kinuha ang lunch box.
"Good! Nakalimutan ko kasi ang kutsara ko sa bahay" maligaya nyang sabi at kinuha iyon. Napaiwas ako ng tingin. Nanghihina akong makita syang nahihirapan.
Nagulat ako ng hinawakan nya ang kamay ko. Binalingan ko sya at ngumiti.
"Baby, are you okay?" tanong nya.
Umiling ako. Bigla syang tumayo at niyakap ako.
"you don't like me anymore when you see me eating like that?" i can hear pain in his voice
Umiling ko agad at niyakap sya ng mahigpit.
"it's not like that, baby! Nasasaktan ako. Nasasaktan akong makita kang nahihirapan dahil sakin" hinagod nya ng likod ko.
"walang mahirap pagdating sayo."
Kinalas nya ang pagkayakap sakin at tumingin sa mga mata ko. Ngumiti sya i can't help but smiled at him too.
"don't worry hindi naman nahihirapan dahil puro babae ang bumibili!" aniya at hinalikan ako sa pisngi.
"So ano yun? Nambabae kana?" pabiro kong tanong
"No!" agap nya.
"ang sa akin lang naman ay, mabuting babae ang bumibili hindi lalaki. Nagustuhan ko yung sinabi ng babae na suki daw sya dito sa tindahan nyo!" napangiwi ako sa narinig.
Kailan lang ako nag karoon ng babaeng suki? Eh lahat naman ng suki ko lalaki!
"kumain kana at maligo pagkatapos mong kumain!"
"saan mo ako papaliguin?"
"sa bahay, malamang"
"saan mo ako pabibihisin?"
"sa kwarto ko, syempre."
"sa kwarto mo?" ngumiting aso sya.
"wag kang mahalay" sigaw ko at inutusan syang kumain.
We laugh while eating. Kinukwentu nya sakin ang nangyari kanysa habang wala ko. Is so innocent when it come in this things. Mabuti nalang at my common sense naman sya.
"eto po, thank you po!" sabi lahad ng supot na may laman na gulay.
"Thank you din, yami!" i smiled back.
Tinignan ko si Easton na mahimbing ang tulog sa folding bed. Hinagod ko ang buhok nya at hinalikan ang noo. Kinuha ko ang tablet nya na kinutukan nya kanina habang nag aasikaso ako sa costumer.
Binuksan ko ito. Laking gulat ko ng walang password. Mas lalo akong nagulat at napangiti na makita ang pinagkakabalahan nya.
'how to court someone'
Napalawak ang ngiti ko sa nabasa. This man is something. I press the exit button. Napaawang ang labi ko ng makitang stolen picture ko yun. I was sipping a dutch mill habang tumatawa.
I remember this day. Heart broken si Gracie kaya nagpatawa si Claudio. Sa hindi inaasahan napatawa rin kaming lahat sa jokes nya.
It was a year back then. I never thought we share a same feelings together, quietly.
"hey" nabaling ako Easton ng marinig ang boses nya.
"hey, baby!" i kissed his cheek.
Umupo sya at kinusot ang mata.
"what are you doing, baby?" tanong nya sabay pulupot ng braso sa beywang ko at hinila papalapit.
"May tinitignan lang sa tab mo"
"Hmmmm" aniya sabay baon ng ulo sa leeg ko.
"Easton?" nag scroll down ako sa gallery nya ng makitang puno ito ng stolen pic ko.
"yes, baby?"
"kailan kapa natutong magnakaw ng larawan?" sakastiko kong tanong habang sinusuri lahat ng ninakaw nyang larawan
"the moment you lay your eyes on me" napatigil ako sa sinabi nya.
"So...You like me years ago too?"na tatawa kong tanong.
"So what? You've been busy with you suitors. Sinimulan ko lang magpapansin rin sayo dahil unti-unti kana rin na walan ng manliligaw" i smiled at him.
"At ikaw ng pumalit sa kanya?"
"bakit? Magpapaligaw kaba sa iba?"
"well...hmmm" nanunukso kong tanong
Bigla syang bumangon at dinuro ko. " Don't you dare young lady? Hindi mo pa ako nakitang magalit!" bahagya syang namula ng tinawanan ko lang sya.
I like it when his clingy.
Agad naman naglaho ang mga ngiti ko.
"Your not the Easton i know before. You've change. Ang Easton na kilala ko ay Cold, Snob at walang modo!" i said while looking directly in his eyes.
He sighed before squatting in front of me para mag pantay ang tingin namin.
He caressed my face and kiss my forehead."I've change because of you. And you're the one who can change me."
YOU ARE READING
Secret Love(on-going)
Teen FictionWe all have Crush. All we think na hindi natin sila makukuha?, all we think na hanggang tingin nalang sila. Pero what if your Crush likes you back, secretly?