Chapter 3
Four
"Teron, nasaan si Mommy?" tanong ko sa nakababatang kapatid his a bit tall at moreno. He has pointed nose and sharp eyes. Lagi ko ring napapansin medyo suplado. And a bit cold. But his sweet.
I remember the day na inutusan ako ni Mommy na sunduin sila. I saw him with girls sorrounded him.
"Teron, hindi ko alam yung sabi ni Ma'am kanina anong page ang sasagutin?"
"Teron, alam mo ba ang formula dito?"
"Teron, i heard you like tempura. Look i bought you one oh!"
He just ignored them. He dislike clingy girls. Naturally, i saw Easton on him.
"Nasa palengke, daanan mo nalang bago pumunta ng simbahan" he said coldly.
Ngumuso ako at sinuot ang doll shoes. It's sunday. I have to go to the church. We have an mass card, shows that what days you go to church, needed a signature of guardians. Natural na saming mga michaelians. Nag aaral kami sa private school. And we respect it's rules and regulations.
"Mommy! Pupunta na ako ng Simbahan!" i kissed her head as i arrived in our store.
"Hindi mo ba kasama sina Lola at Lolo mo, Yami?" she asked while serving a costumer.
"Baka dun nalang po kami magkita"
"o siya sige, better go now!"
Ngumiti ako sa kanya at ng paalam. Wondering if Easton will be there too!
I inhale first before entering the church. People walking towards inside. Yung iba bumubili pa ng pagkain. I sit where Easton usually sit. Nilibot ko ang mata sa kabuuan. The Church is not yet finish reconstruct. Yet it still manage to be beautiful. Marami pang bakanteng upuan dahil kunti palang ang mga tao.
Hearing those children's laugh, Lady's chitchatting voice. Napasinghap ako ng mapansin na ako palang tao sa row na kinauupuan ko.
Uusog na sana ko ng may biglang umupo sa tabi ko. Natgilan ako ng makita ang ma among nyang mukha. My heart starts to beat faster. Umupo ako ng tuwid at binaling ng paningin sa harap.
Ayokong siraan ang sarili pero para akong tanga, pagwala hinahanap sya. Pag na sa harap dadasal na sana umalis na! Tanga nga talaga ako.
"ikaw lang?" tanong ko. He didn't answer. Nanatiling na sa harap ang paningin nya. Umupo sya ng pangbentekwatro and cross his arms in his chest.
"Hindi mo kasama Mommy mo?"i asked again. Yet still ignoring me. Sa bawat minutong lumilipas. Maraming taong dumadating. Sa bawat minuto ring lumilipas, parang hangin ring trato sa'kin ni Easton.
"May i sit?" nabuhayan ako ng may tumanong. Nilingon ko si Easton. He didn't nodded, he didn't say anything. Nanataling nasa harap ang mga nata nya. Tumingin ako sa lalaki. I nodded.
"Bago kaba rito?" i asked the boy when he finally sat down beside me. Noticing pantay ang height nila pag naka upo. Magkasing tangkad kaya sila?
"actully, yes, Dito ako Mag aaral!"
"transferee ka? Dito sa school ba o da Bilbao? Or doon sa Extension?" he smiled to me kaya napa ngiti narin ako.
So opposite to Easton.
"Hmmm... Hindi ko alam kong saang School ako inenroll ni Mommy. Kakarating ko lang kasi galing pampangga!"
Pampangga, i see!
"Maruno kang magkapampangan?"
"Pampangga nga diba?"
Napanguso ako sa sinabi nya. pilosopo!
YOU ARE READING
Secret Love(on-going)
Teen FictionWe all have Crush. All we think na hindi natin sila makukuha?, all we think na hanggang tingin nalang sila. Pero what if your Crush likes you back, secretly?