Chapter 18

26 21 0
                                    

Chapter 18

Selfish


Mas humigpit ang yakap ni Easton sakin ng subukan kong umalis sa kama

After the exam, some of students took their vacation. Wala naman kong mapupuntahan kaya sa tindahan at kina Easton nalang lagi kong pinupuntahan. Sometimes Easton will help me in our store. At minsan naman sinasamahan ko siya sa bahay nila. Minsa na rin umuuwi ang Mommy nya dahil may mga investment ito.

"Where do you want to go?" tanong ko kay Easton habang hinahagod ko ang buhok nya. Binaon nya ang ulo nya sa dibdib ko. His favorite Spot.

"Heaven" mahalay nyang sagot.

"tseh!"kinurot ko ang pisngi nya.

I can always be happy when i'm with him

"Easton, hijo. May bisita ka" agad kaming nagkatinginan dalawa ng kumatok si Manang cha.

"Sabihin mo susunod ho ako, Manang!" sigaw ni Easton. Bumangon akobat inayos ang buhok.

"Sige na puntahan mo na babae mo sa labas" biro ko.

Bigla nya akong niyakap at binaon ang mukha sa leeg.

"I swear to God, baby. Wala akong dinala na ibang babae dito sa bahay maliban sayo"

"Oo na! Halika samahan kita!" anyaya ko at hinawakan ang kamay nya palabas ng kwarto.

Nagulat ako ng salubongin kami ng nakakunot noong si Axel.

Nagkatinginan kami muna ni Easton Bago bumaba sa hagdan.

"Bro, we have something to talk" malamig na sabi ni Axel habang nakatingin kay Easton.

Ngumiti ako kay Easton ng bumaling ito sakin.

"i'll let you explain later. Go on talk to him" pagkukimbinsi ko.

Nilahad nya sakin ang tab nya.

"Yamileth10" nagulat ako ng bigkasin nya ang password. "i'll be back okay?" hinalikan nya muna ako sa noo bago bumaling kay Axel at umalis.

They took an hour at hanggang ngayon hindi pa sila naka balik. Na sa garden lang nga. Pero ang tagal. Natapos ko na kahat ng mga movies at video sa tab nya pati yung ibang games nawalan ng stars sa kakaulit ko ng laro.

"Hija, ikaw na mag hatid ng meryenda nila." agad akong tumayo sa sofa at inabot ang tray na may laman na pagkain.

"sige ho, Manang cha" i smiled.

I want to suprise them. But is turns out ako ang sinurpresa. Hindi ko pa na buksan ang pintuan ay dinig ko na ang sigaw ni Easton.

"No! I will never leave her! Kahit na sabihin ko pa sa kanya ang totoo hindi ko sya iiwan!"

"Easton! Your mother is labored for your company! You can just tell her that you will be back!"

"I said no! Be back? What time? After 25 years? Are you kidding me? Mom and Dad can handle the-"

"Your Dad is in the Hospital! His been there for months now. Lagi syang na hi-highblood because of the company. Nawawala ang ibang stocks! Yung connection nyu sa US sa shipping lines na putol din! Your Mom is taking Sleeping pills just to sleep. Now tell me your not going to be selfish!"

Humigpit ang hawak ko sa tray at nagsimulang buo ang luha ko sa aking mga mata. Blurring my view.

"as long Yami loves me, i will stay. She needs me"

"And your Mother needs you most!"

"She can handle it"

"Come on don't be stubborn!"

"i am not!"

Tumulo ang isang butil ng luha ko kasabay na pagkatahimik sa labas.

Is it selfish to say that let Easton stay?
Is it selfish if i want him to stay?

Bumuntong hininga muna ako bago kumatok sa pintuan!

"Tuloy ho!" rinig kong sigaw ni Easton.

I sighed before opened the door. Biglang lumaki ang mga mata nya ng makita akong lumabas. Axel and him are standing like a mad man.

"Hey" nilapitan nya ako at kinuha ang tray sa kamay. "Kanina kapa?" tanong nya ng matapos nilahad ang tray kay Axel.

Umiling ako. " kakarating ko lang" i lied. "why?"

"Nothing just a little...uhmmm..problem in school works." parang may tumusok sa puso ko sa sinabi nya. He lied! Nag sinungaling sya para sakin. Para hindi ako masaktan.

When i need him and someone needed him the most, it's fucking hard! Alam kong naguguluhan sya. It's either me or his mother. Fuck. "as long Yami loves me, i will stay. She needs me."

My eyes started to watered. Umiwas ako ng tingin sa kanila at tumikhim.

"Can i have a question?" in my other sight i saw them looking at each other before facing me again. He needs to choose what's best for him and what's right for him.

"kailan lang kayo naging close?" ngumiti ako ng tudo para hindi makita ang naluluha kong mata.

Napabuntong hininga si Easton na parang nakarelax ito. While Axel's eyes remained in mine.

"in some busi-"

"some school works, baby" putol ni Easton.

I faked my smile and sighed.

"i guess your hungry, you should eat. Axel ,come join with us" napanguso ako ng umiling ito.

" i just drop some topic about school.work." diniin nya ang pagsabi ng school work.

"o-okay, then ingat!" i said and kiss his cheek. I really did that not to show for Easton but a thank you kiss. I thank him because he come today and bring that topic.

"Yami, come here!" ma awtoridad na sabi ni Easton sabay hila sakin.

I'm gonna miss his touch when the day comes that he musy go.

"getting jealous?" tanong ko ng makaalis si Axel

Pinaupo nya ako sa kanyang hita at niyakap.

"i don't like you seeing kissing someone else." seryuso nyang sabi.

"even i kiss them, they will never replace you" napakagat ako ng labi para maiwasang lumuha.

"No! I will never leave her! Kahit na sabihin ko pa sa kanya ang totoo hindi ko sya iiwan!"

We will bw both selfish if we stayed like this. And his mother needed him most. I'm just his girl. Ayaw kong makasira ng pamilya. I can see Mrs. Thompson love Easton so much. At napaka selfish naman kong kaisa isahang hiling ng ina nya ay hindi nya susundin.

I know it hurts. Wala akong laban sa ina nya. Because mother knows best. Kailangan ko sya, kailangan din sya ng ina nya. At ayokong maging makasarili. Masakit pero tatanggapin ko. Mapili nya lang ang tama.

Secret Love(on-going)Where stories live. Discover now