A/N: There's so much conversation and revelation in this chapter. Share ko lang, ako kasi yung tipo ng reader na kapag nagbabasa eh gusto ko madaming dialogue HAHAHAHAHA kayo din ba?
14. Ang usiserang asawa.
PAGKALUTO ko ng breakfast ay sabay namang paglabas ni Tendo mula sa guest room. Yes, he slept there. Maybe because I'm a crying baby last night and it annoys him.
Umupo ito sa tapat ng pwesto ko. Don't look, Selena! Focus on your food.
Kumuha ito ng fried rice at bacon.
"Let's talk about what happened last night, Selena." Hindi na siguro siya makatiis kaya nagsalita na.
"It's 9 in the morning. Late ka na sa work mo kaya bilisan mo---"
"I'm the boss. Asides, I can't work knowing that there's an unfinished business in our house."
Napatingin na ko sa kanya.
"About your feelings. Ahm...." He sounds uncomfortable. "Is it true?"
I smirked. "Unfortunately, yes. Nakakatawa diba? Lahat ng sinabi ko noong pine-prepare palang ang kasal, lahat 'yon kinain ko ngayon."
Napansin kong bumaba ang tingin niya sa pagkain. Mukhang naoobliga siyang suklian ang pag-amin ko kagabi.
"I'm not forcing you to love me back. Being with you is enough. Kaya wag kang ma-stress diyan."
"I'm not expecting this to happened."
"Neither I."
Napabuntong-hininga ito. It's really awkward here.
"So, how to win Tendo Cortez's heart?" Natatawa kong sabi.
Hindi pa naman tapos ang laban. Ang sabi niya ay hindi niya babalikan si Catharina, but who knows what will happen tomorrow right? There's no guarantee. Nagsisimula palang ang laban sa pagitan namin ng babaeng bumabalik ngayon sa buhay niya. Kaya bakit ako susuko diba? Ipaglalaban ko ang pagmamahal mo kay Tendo sa abot ng makakaya ko. Pero kung hindi niya talaga kayang ibalik sakin ang pagmamahal na 'yon at muli niyang maisip na balikan si Catharina, tatanggapin ko. With all my heart and soul.
"Mag-asawa na tayo, Selena. Isn't it enough?"
Umiling ako. "We're married on papers, yes. At ayoko ng ganun. Gusto ko ay may emotional attachment. Pero kung siya pa rin talaga ang mahal mo, it's okay." I force a smile. "What makes you happy, makes me happy too."
Muling natahimik ang paligid. Wala na kong iba pang sasabihin so I decided to just shut up and eat my breakfast quietly. Tanging kubyertos na lumalapat sa pinggan ang nagsisilbing background music namin. Mas okay na 'yon kaysa naman wala.
"To win my heart is to stay no matter what happens." Sabi ni Tendo bago simsimin ang kapeng tinimpla ko para sa kaniya.
"WHAT brings you here?" Agad akong sinalubong ng tanong ni Eliseo nang lumapit ako sa kanya.
He's not aswering his phone so I called Stan instead. He told me that Eliseo is currently working in the first branch of Cortez Homes. He tracked him using the Company's computer. Hindi din kasi sumasagot si Eliseo sa tawag niya. And that's the story how I went here.
BINABASA MO ANG
CORTEZ 1: The Boss [COMPLETED]
Romansa[R-18] Matured content. Tendo Cortez. After hauling Selena Baliestero in a nightclub and suddenly shared a spectacular experience in bed for a night, world becomes complicated than it was. Unexpectedly, what follows after is something they're both n...