13. Ang unang pag-ibig."THE WIFE." Kasing tigas ng bato nang banggitin ko ang salitang 'wife'. Sapat nang diin upang malaman niya ang lugar ko sa buhay ni Tendo.
"Catharina!" Base sa boses ay si Auntie Glorietta ang dumating.
Niyakap niya si Catharina at hinaplos pa ang pisngi nito nang magkaharap sila.
"How are you? You look really beautiful."
Tita Imelinda likes me so much. But seeing Auntie Glorietta hates me but likes Catharina the first love, it breaks my heart, into a million pieces. I thought Tita Imelinda's overwhelming support is enough, but now, Auntie Glorietta's approval matters. It feels like I need to please her to like me just like how she treat the members of the family.
Hinawakan ni Stan ang braso ko dahilan upang maputol ang panonood ko sa masayang kamustahan nina Auntie Glorietta at Catharina.
"Why the hell you're watching them? Mukhang kang tanga dyan eh."
Hindi ako umimik.
Walang anu-ano'y biglang may humaglit ng baywang ko dahilan upang bahagyang umawang ang labi ko sa gulat.
"You okay?" Tanong nito.
Hinintay kong lumingon si Catharina upang magtagpo ang paningin nila ni Tendo. Gusto kong makita ang reaksyon ng asawa ko kung paano niya tignan ang una niyang pag-ibig.
And she turn around. "Tendo!"
Tumaas ang tingin ko patungo sa mukha ni Tendo. Hindi siya nagpagkita ng pagkagulat o tuwa. He's blank. Unti-unti ay naramdaman kong bumaba ang mga kamay nito mula sa pagkakakapit sa baywang ko. That's probably his reaction after Catharina called his name.
Hinagkan siya ni Catharina. "I missed you!"
"Oh, Cath." Iyon lang ang nasabi ni Tendo at mukhang wala pa siya sa sarili nang sabihin 'yon.
Hinala naman ako ni Eliseo palapit sa pwesto nila nina Miklos at Stan. They are all looking at them with a disappointed eyes. Napailing si Stan, habang tahimik lang na nakatitig ang dalawa nina Miklos at Eliseo.
Mukha kaming nanonood ng movie kung saan may reconciliation na nagaganap sa pagitan ng dalawang taong nagmamahalan. I hate the feeling of being an audience.
"Oh I'm sorry." Sabi ni Catharina nang kumalas siya ng pagkakayakap sa asawa ko. Napatingin ito sakin. "I forgot that there's now a limitation between me and Tendo."
I forced a smile. "It's okay. It's normal to hug someone you missed from your past. It's not a big deal."
Biglang umeksena si Auntie Glorietta. "Ahm, Tendo, mag-usap na muna kayo ni Catharina. I think marami kayong gustong ikwento sa isa't-isa." Tumingin ito sakin na parang gustong pabayaan ko na muna ang dalawa na makapagsolo.
"Nakakagutom ano?" Nilingon ko si Eliseo na katabi ko lang. "Kumain kaya muna tayo?"
Hindi ko na hinintay ang sagot nila. Kusa na kong lumakad na mag-isa. I'm pissed.
BINABASA MO ANG
CORTEZ 1: The Boss [COMPLETED]
Romance[R-18] Matured content. Tendo Cortez. After hauling Selena Baliestero in a nightclub and suddenly shared a spectacular experience in bed for a night, world becomes complicated than it was. Unexpectedly, what follows after is something they're both n...