A/N: Selena's POV again.
21. Ang panaginip ni Selena.
ANG repleksyon ng matinding sinag ng araw mula sa sliding door ng terrace sa labas ang siyang dahilan kung bakit napilitan akong imulat ang mga mata ko. Ngunit hindi ko gaanong maimulat ang mata ko dahil sa pamumugto nito.
Gusto ko na sanang kalimutan ang mga nangyari kagabi. Ngunit ito ang unang sumagi sa isip ko. The incident in cabin area where Mr. Gosongwei attempted to abuse me.
Ngunit ang mga nangyari sa amin ni Tendo ang siyang agad na pumawi ng lungkot ko. What happened between us last night was really amazing and worth-remembering.
Pagtingin ko sa kabilang side ng kama ay wala na si Tendo. Agad akong napasilip sa loob ng comforter na nakabalot sa katawan ko. I'm completely naked! Totoong may nangyari sa amin at hindi ako nananaginip o nag-iilusyon lang.
Tendo is damn inlove with me! I'm pretty sure he indirectly confessed his feelings last night. It's not just delusions but a state of truth. Malinaw sa akin ang mga nangyari kagabi.
Inaakala kong makikita ko si Tendo sa sala o kusina ngunit nabigo ako. Wala siya sa buong room. Wala din siyang iniwan na notes o kahit simpleng text message lang upang hindi ako mabahala kung nasaan mang lupalop siya ng resort. I thought we're.......
Bakit pakiramdam ko ay hindi naman nagbago ang pagtingin niya sakin? Parang siya pa din ang dating Tendo na walang pakialam sa nararamdaman ko. I'm being demented. Siguro nga ay panaginip lang ang lahat. I remember that I went shower when I arrived in our room,!that's why I'm naked. Maybe I fell asleep with a drowning tears in my eyes. Maybe.
MIKLOS and Eliseo was really here in resort. Hindi panaginip ang isang 'to. Tinawagan ako ni Eliseo at sinabing naghihintay sila ni Miklos sa Devian Resto na hindi naman kalayuan sa hotel kung nasaan ako. They forced to come in resort upang palitan na si Tendo sa pagmomonitor ng resort. Well, babalik na kasi kami bukas sa Manila. Stan is not here at walang maiiwan.
"So.....how's Mr. Gosongwei?" Tanong ko sa gitna ng magana nilang pagkain. Seafood cuisine definitely the most popular menu in resorts. Pero mukhang ang mga pagkain dito ay iba ang sarap na dala sa tiyan nina Miklos at Eliseo. They both can't even say a word while they're not finish devouring the food on their plates.
"You still care about that old-nasty man?" Nakakunot ang noo ni Eliseo nang magtanong.
"Ang tinutukoy ko ay ang investment niya sa Cortez Global." Ipinatong ko muli sa lamesa ang hawak kong baso ng pineapple juice.
"He's not part of Cortez Global anymore." Pinunasan ni Miklos ang kamay at gilid ng bibig niya gamit ang puting table napkin.
Napabuntong-hininga ko.
Mr. Gosongwei will invest hundred million in the company that makes him valuable in replacement of Mr. Espinoza. Siguro ay malaki ang panghihinayang ni Tendo sa pagkawala nito.
Lalo tuloy akong nalungkot at nakonsenya. Kung hindi ako nagpumilit na sumama ay hindi sana mangyayari 'to.
"Don't be sad, Selena." Paggising ni Miklos sa malalim kong pag-iisip. "I still convinced him to invest. But Tendo insisted."
BINABASA MO ANG
CORTEZ 1: The Boss [COMPLETED]
Romance[R-18] Matured content. Tendo Cortez. After hauling Selena Baliestero in a nightclub and suddenly shared a spectacular experience in bed for a night, world becomes complicated than it was. Unexpectedly, what follows after is something they're both n...