15. Paasang mga salita.YAMOT na yamot ako kay Tendo nang iwanan nanaman niya ang mga marumi niyang damit sa sahig ng banyo. Tamang-tama at naisipan kong dalhan siya ng lunch, may oras akong sermunan siya.
Naabutan ko itong may kinakausap na receptionist sa front table ng main floor. Lumapit agad ako at sinalubong siya ng isang mahigpit na yakap.
"Hi." Bati ko dito at sa kausap niya.
He looks surprised seeing me today. Well, that's exactly what I want him to feel.
"Sorry for interrupting your conversation. 12 in the afternoon na kasi and it's lunch time." Nilingon ko ang kausap niya. "Ayokong nagugutom ang asawa ko."
Napakamot ito sa ulo. "Enjoy your lunch po." He sounds awkward.
"Thank you!" Hinagkan ko ang braso ni Tendo at niyaya na siyang lumakad.
"Hindi mo sinabing pupunta ka. I'm busy, Selena."
Ngumuso ako at tonong bata na nagsalita. "Hubby naman! Alam mo namang papagalitan ako ng Mama mo kapag nalaman niyang hindi ka kumakain sa tamang oras."
"Look," tumigil ito sa paglalakad at hinawakan ang magkabilang braso ko. "Mr. Almendres will visit Cortez Suits today. He will be observing the changes after he invest hundred million in Cortez Global."
Napaisip ako sa apelyidong binanggit niya.
"Mr. Almendres? Is he Catharina's father?"
Tumango ito at umayos ng tayo. "I'll meet him today. Sorry. We can't take lunch together."
Tumango-tango ako. "If that's the case......okay!" I smile. "But! In one condition."
Nag-abang ito ng susunod kong sasabihin. Naglakbay naman ang paningin ko sa paligid habang nag-iisip na pwede kong ipagawa sa kanya in exchange of my efforts.
"Selena faste---"
"Kiss me!" Lumapad ang ngiti sa labi ko.
"You know that I can't. We're on public, Selena. At isa pa, hindi ako ganong klase ng tao. PDA is not my thing."
Sumimangot ako at tumungo. Trying to look disappointed.
"Tsk. Fine." He grabbed my nape and gave me a quick kiss on my lips. "Happy?"
Nakakainis! Nabitin ako sa halik na 'yon.
"You know what? I'm probably horny because of that one kiss." Bulong ko.
He chuckled. "Go to my office. Doon ka nalang kumain then iwan mo ang para sakin."
Nakangiti akong tumango. Seeing my husband in a good mood makes my heart flattered. I love seeing him wearing a smile.
"Baka kainin lang 'to ng sekretarya mo."
Umiling siya. "Subukan lang niya."
Bumalik na si Tendo sa front desk. Samantalang ako ay nagtungo naman sa office niya upang doon kumain.
BINABASA MO ANG
CORTEZ 1: The Boss [COMPLETED]
Romance[R-18] Matured content. Tendo Cortez. After hauling Selena Baliestero in a nightclub and suddenly shared a spectacular experience in bed for a night, world becomes complicated than it was. Unexpectedly, what follows after is something they're both n...