"C..!" kakalabas ko lang ng bahay nang marinig ang matinis na boses ng kaibigan ko kumakaway kaway pa ito nasa labas kasi siya ng bakuran namin at medyo mataas ang bakod gawa sa kawayan kaya nakikita kong sino man ang dadaan. Inikotan ko lang siya ng mata at naglakad na palabas. "C nacheck mo na ba ang last vlog mo? in just two day naka 9ooK views ka na Oh...my god!!." pagtititili nito nang makalabas ako niyugyog yugyog pa niya ako. 'C' yan ang tawag talaga niya sakin tamad kasi na tao mahaba na daw para sa kanya kong bigkasin pa niya ang pangalan ko. At oo nakita ko na ang last vlog na pinost ko dalawang ang nakaraan,nagulat nga din ako kanina na umabot ng ganun ang views,kahit naman maraming hates comments nanonood pa rin sila.
"Oo na nakita ko na..syempre yon agad ang titingnan no!" pagtataray ko sa kanya pero tinaasan lang ako ng kilay. "Halika na baka ma late pa tayo nito sa kakadaldal mo." naglakad na ko at sumunod naman ito.
"Nagbasa ka ba ng mga comments? alam mo C minsan talaga gusto kong patulan yang mga haters mo! ang gagaling akala mo mga perpekto."
"Ano ka ba hindi ka na nasanay sa mga yan, look umabot tayo ng two years sa pagba-vlogs at milyons subscribers na rin,ano pa bang bago?" sabi ko. Sumakay na kami ng jeep, nakasanayan ko na rin yang mga basherbor haters ko,minsan nga ginagawan pa nila ako ng kwento kahit hindi naman talaga nila ako kilala ng lubusan. Pero mas gusto ko pa rin pansinin yong mga taong nagmamahal sakin at humahanga dahil alam ko tititigil din ang mga yan kapag wala na silang makitang panghuhusga sayo.
Si Noelle childhood friend ko mabait at pinagtatanggol ako sa mga taong sinasaktan ako emotional o physical ganun din ang ginagawa ko sa kanya. Siya ang nag udyok sakin na magVlog daw ako pero una ayoko talaga dahil wala naman akong alam at mahiyain ako. At dahil mapilit siya gumawa kami ng video na ang content is paano kami magtanim ng palay, at dahil ang video na yon relate ang lahat na kapwa namin walang kaya sa buhay at pagtatanim ang hanapbuhay.
Ang taga hawak ng cellphone ko ay ang kapatid kong bunso at kami ni Noelle ay magtatanim. Bawat baon namin ng palay pinapakita naminsa video, na kukuha ng maliit lang na kumpol saka ibabaon. At ang video na yon naipost ko sa facebook account ko at maraming views ito. Pero syempre kahit maraming nanood hindi ko pa rin nakokombinsi ang sarili kong gumawa ng vlogs. Nanood muna ako ng mga video sa youtube at nanood ng vlogs ng iba,nang makita kong parang masaya nga ang ganun nabuhaya ako loob at tumaas ang self confidence ko. Bakit nga ba hindi ko subukan may manood man o wala atleast sumubok ako.
"Pero C kahit naman nasanay ka na sa kanila minsan nakakairita yang mga sinasabi nila." nasa loob na kami ng campus at naglalakad na kami sa hallway kong saan ang room namin.
Maraming students na kilala na rin ako kaya nginingitian ko rin sila pag binabati ako. At syempre meron ding naiinis sakin dito keso daw pafeeling sikat daw ako hindi naman. Hindi ko naman kiniClaim na sikat akong tao pero kilala ako, hindi man ng buong mundo atleast may nakakilala di ba?
"Hi ate Celina.." bati sakin nang nakasalubong naming estudyante binati din ang kaibigan ko.
Pagkapasok namin ng room sakto pumasok na rin ang prof namin. Nag umpisa ang klase na nagdidiscuss lang ang prof kaya nang mag bell agad namin itong lumabas.
"Celina konting kembot nalang mag 1milyon views na ang last vlog mo congrats." sabi ng kaklase ko nang lumabas na ang prof namin.
"Salamat .."nakangiti kong pasalamat sa kanila.
"Next vlog mo pa shout out ha! tsaka sana yong content is 'interview the stranger' yong bang nakakasalubong mo lang tapos tatanungin mo,game ka pa diyan.'' anito ng isang klasmate ko. Napaisip naman ako sa sinudgest niya.
"Sige subukan ko..Keri ko ba yon?"
"Oo naman ikaw pa..para sa mga CelinaTics at babies do it.!!" nagtawanan ang iba at umagree sa sinabi ng kaklase namin.
BINABASA MO ANG
HOTMEN SERIES:5 NAGMAHAL MULI (COMPLETED)
RomanceMatured Content,bawal ang hindi open minded na tao.. CHINESE-FILIPINO hotman Young CEO of CHUA'S FOOD and WINERYcorp's. Makakatagpo kaya siya ng babaeng para sa kanya? This story of Hotmen SANDER JOEY CHUA