The Granddaugther
Chapter: 23
"Andiyan na si Chairman Yu!"
Ngumiti si Tyron ng madinig yun, agad din siyang lumabas para salubungin ang matanda.
"Welcome Chairman Yu!" Bati ni Tyron.
"Nasaan ang apo ko?"
"Ayos ang bungad, wag kang mag alala maayos siya."
"Gusto ko siya makita."
"Okay, okay!" Tumingin siya sa mga tauhan at sumenyas.
"Samahan niyo muna si Chairman Yu para makita niya ang mahal niyang apo." Sabay ngiti nito.
Agad naman na may lumapit na dalawang lalaki kay Luisito at hinawakan ito para alalayan papunta sa kwarto ni Ashika...
~
Nakaharap lang ako sa salamin at pinagmamasdan ang suot kong damit, naka Phoenix Embroidery Cheongsan Red akong pangkasal. Ayoko naman talaga ng ganito, gusto ko yung white na talagang pangkasal at yung sa simbahan at hindi mga temple-temple.
Napahinga na naman ako ng malalim, nang may kumatok at pumasok pag lingon ko ay agad na bumungad si Lolo.
"Lolo!" Sigaw ko sabay tindig at takbo sa kanya, niyakap ko siya agad.
"May ginawa ba sila sa inyo?"
"Wala naman apo."
Tumingin ako sa dalawang lalaki,
"Maiwan niyo muna kami pwede?"
Wala naman nagawa ang dalawa sa katarayan ni Ashika kaya mabilis na lumabas ang dalawa para maiwan.
"Lolo, kamusta na kayo?"
"Ayos lang ako iha " sagot nito.
"Kayo lang pumunta dito? Don't tell me na iniwan na kayo sa ere ni Fil? Hayy naku talagang lalaking yun!" Naiinis ako, nagtiwala pa talaga ako sa kanya tapos ganito lang ang gagawin sa amin dalawa ng lolo ko.
Tumingin muna sa paligid si Luisito, ang totoo sumama talaga siya sa plano ni Filmann. Ayaw niya pabayaan ang kanyang apo at nag iisa na lamang ito.
"Iha, wala bang camera dito?"
"Wala naman lolo, na check ko na lahat dito. Bakit niyo pala natanong?"
Agad na nilock ni Luisito ang pintuan at may kinuha sa bulsa, maliit lamang na parang susi.
Agad itong lumapit sa bintana at inaninaw maigi kung nasaan si Fil.
Si Fil naman ay naghihintay ng senyales ng Chairman, nagpilit kasi ito na ito na lamang ang papasok. Kaya kailangan na makatakas muna ang dalawa bago siya makapasok.
"Lolo?"
"Iha, ililigtas ka namin ni Fil nasa labas lang siya. Teka" at may inayos ito sa sapatos niya.
"May mga binigay sa akin si Fil para makatakas tayong dalawa, papasok siya sa loob para magpanggap na ako."
"Anu, teka? Lolo madami ang tauhan ni Tyron baka mapahamak siya?"
"May tiwala ako kay Filmann, magaling siyang agent." Binuksan na nito ang bintana na naka double lock, pagka bukas ay mabilis na kinuha ang mga gloves na nasa kabilang bulsa at binigay kay Ashika.
"Suotin mo yan, elastic gloves daw yan na kayang dumikit sa pader."
Bigla tuloy ako natawa kay Lolo akalain mo nga naman na sa edad niya nagagawa niya pa ang ganito.
BINABASA MO ANG
The Granddaughter( COMPLETED STORY)
Roman d'amourIsa sa pinaka magandas, spoiled brat at nagmula sa mayaman na pamilya si Ashika. Nag iisang apo kaya mahal na mahal ni Chairman Yu, ngunit tila magkakaroon ng pagbabago pagkat manganganib ang buhay ng kanyang lolo. Isang lalaki na noon ay patpatin a...