Chapter 9

83 3 0
                                    

" One year later"

"POV Gorio"

Isang taon na Ang lumipas, Mula Ng nakatalik ko Ang apat na Batang naguguwapuhan, na sila Shan Dave, Johan, Raul at Bogs. Dahil sa pagka Bussy hinde ko mapuntahan Ang Apat na asking inaasawa.

Ngunit kahit ganun ay may mga balita Naman ako sa apat dahil nakikibalita ako sa mga nangyayare sa Kanila.

at ngaun Ang balik ko sa Mansion nila Johan, dahil isang Beses sa Isang taon ay magtuturo ako dito.
Kaya ngaun andito na ko sa Loob Ng Mansion at nakaupo sa Sopa, Hinhintay ko si Johan, sa totoo Lang namimiss ko na Ang Batang un Lalo na Ang malaking burat nito, sinabi Lang saken Ng Katulong na darating din si Johan, umalis pala eto kasama Ng kuyà nya nag bonding sila, close talaga Ang magkuya kahit 10 years Ang age Gap nila pero magkasundo sila, Mahal na Mahal si Johan Ng kanyang kuyà at ganun din si Johan sa Kuyà nya. Habang naghihintay ako , nagulat ako Ng may isang binatilyo Ang lumapit saken na may dalang tray na may Lang Juice at slice Cake.
Natulala ako sandali, at Ng napatingin Ang Batang may dalang Tray, ay nagulat ito na ako pala Ang bibigyan nya Ng Juice at Slice Cake.

Gorio: Shan Dave? Baket andito ka?
Anung ginagawa mo dito?

Gulat na tanung ni Gorio.

Shan Dave: Ate Gorio ikaw pala yan!?, Ah baket?

Gulat din salita Ng Batang si Shan Dave. at ibinaba ni Shan Dave Ang Tray na may Laman na Juice at slice Cake aa lamesang nagkaharap Kay Gorio.

Gorio: ako unang nagtanung eh, ikaw unang Sumagot, pero bago Yan upo ka muna sa Tabi ko.

Naguguluhang wika ni Gorio.

at umupo Naman si Shan Dave sa Tabi ni Gorio.

Shan Dave: ah!,eh dito muna kami pansamantala ni Inay, hiniram kse kami Ng Pinsan Ng Amo namen, na si Vice Mayor Escaler, dalawang Linggo Lang Naman eh, wala daw kasama si Siniyorito Johan kase dahil lukuwas Ang ama nito at Ang Kuyà nya.

Pagpapaliwanag ni Shan Dave.

Gorio: magkakilala pala Kayo ni Johan?

Shan Dave: ay hinde pa Po, kararating palang namen eh, nauna Lang kami Ng 3 oras sayo ate.

Gorio: ganun ba, akala ko magkakilala na Kayo.

Shan Dave: hinde ko pa nga Alam itchura ni Siniyorito eh, pero sure ako na Mas Guwapo ako at mas masarap dun, Tama Po ba ate Gorio? Hehehe

Bulong ni Shan Dave sa tenga ni Gorio.

Dahil sa sinabi ni Shan sa mtanda kinilig Ang Chakang Matanda.

Nangingite Naman si Shan Dave, hinhintay nya Ang sagot mo Gorio.

Nahirapan Naman Sumagot Ang matanda, dahil para sa kanya parehong Guwapo at masarap Ang dalawang Batang nakantot sa kanya.

Shan Dave: hirap ka ate sumagot s tanung ko ah hehehehe

Nagbibiro Lang at naglalambing Lang si Shan Dave sa Matanda nung una sa kanyang tanung. Pero nung hirap Ito Sumagot na pa Isip Sha na mukhang may lumamang sa kanya Kay Gorio. Kaya nagtanung muli si Gorio.

Shan Dave: Anu na ate Gorio? Alam ko na mas Guwapo ako dun at mas masarap di ba?. sure ako masmalaki Burat ko at mas masarap Tamod ko dun, at Higit sa lahat masmarami akong labasan, at kahit ilang putok Kaya ko.

Nakangiting wika ni Shan Dave Kay Gorio.

Hinde makasagot agad so Gorio dahil sa kanya parehong Guwapo, parehong masarap at parehong malaki Ang Burat Ng dalawa. Kahit saang aspeto tabla sila, masarap pareho Ang Tamod Ng Dalawa, pareho kayang magpaputok Ng ilang beses, at parehong maraming tamod Ang kayang ilabas, Kaya hirap Sumagot Ang baklang si Gorio.

"Gorio" mga karanasan ni Bakmog' sa mga Siga.Where stories live. Discover now