Chapter 20

138 6 0
                                    

The Steps of Pain
Chapter 20

Marahan akong napa-singhap at heto ako ngayon sa harap ng malaking bintana na naka-upo. Maganda ang panahon ngayon pero mukhang wala naman akong balak lumabas marahil walang pasok ngayon.

I'm just sitting here and ready to be called as a boring woman, mabuti at walang pasok ngayon marahil hindi pa kami nag-kakausap nila Chelsea. Hindi ko ba alam kung lalamig ang ulo nun sa amin pero sana intindihin niya yung pag-aaral niya sa school lalo na't last year na namin.

I just can't believe that she's dropping some bullshit that makes everyone hate her, hindi ko ba alam kung anong nangyayare sa kanya. Parang hindi na ito tungkol kay Zack e' parang ginagawa niya nalang ito dahil masaya siya.

Tanghali narin naman at panigurado akong babalik nalang ako sa kwarto ko para makipag-titigan nalang sa kisame hanggang sa makatulog ako.

Sa malalim na pag-iisip ko ay biglang tumunog ang phone ko na dahilan para kunin ito at halos kumunot naman ang noo ko ng makita si Silangan ang tumatawag. Ano namang kailangan nito sa ganitong araw?

I hesitated at first pero baka naman kasi importante ang sasabihin niya, tsk!

I answered the call "What is it East, pati ba naman ngayon ay gagambalain mo ako" walang-gana kong sabi sa kanya.

I don't know if he's serious na patay na patay siya sa akin, I found it cheesy pero kaya narin namang i-digest. Hindi ko lang siguro matanggap na sa isang play boy natanggap iyon. Ano na ba talagang status naming dalawa?

"Dress up cause I'm taking you somewhere" he said the reason why I just rolled my eyes, pati ba naman ngayon ay hindi siya mag-papatinag?

"Saan ba 'yan?" tanong ko dito at narinig ko ang mahina niyang tawa. Mukhang may binabalak na masama ang isang 'to.

"Basta" he said with this childish tone na dahilan para muli nanaman akong mapa-irap pero namalayan kong naka-ngiti na pala ako.

"Are you asking me on a date, Mr. Arevello?" I asked and I heard him chuckled, okay! Masyad ata akong nag-eexpect na date ang mangyayare tsk!

"Yeah" he simply the reason why my lips can't held but to smile, sweet rin pala ang lalaking 'to ang kaso baka sweet rin sa lahat.

"Mag-tatampo ka ba kapag umayaw ako?" tanong ko dito, kung bibilangin ay pangalawang date namin ito and iniisip ko parin na friendly date ang isang 'to.

"Kapag hindi ka pumayag ako mismo ang hihila sa'yo papasok ng kotse, papunta na kaya ako sa inyo" ang sabi niya na dahilan para manlaki ang mga mata ko. Napatayo ako dahil sa sinabi niya at dali-daling nilisan ang musical room para umakyat sa kwarto ko.

"Bwisit ka talaga East! Wala pa nga akong sagot pero papunta ka na kaagad dito sa bahay" naiinis na sabi ko sa kanya at patakbong pumasok ko na para bang hinahabol ako ng kamatayan. Shit! Kailangan ko ng damit na maisusuot. Nakakatawang isipin na pumapayag ako sa friendly date na ganito.

"Para wala ka ng palag atsaka East Arevello 'to na niyaya kang makipag-date, aayaw ka pa ba?" there's a sarcasm in his voice the reason why I bit my lower lip.

Nag-mamadali akong nag-kakalkal sa closet ko, bwisit! Parang emergency na lakad ang pupuntahan ko, bwisit na East. Wala man lang pasabi na may gagawin pala kaming date.

"You asshole, kapag dumating ka dito babalibagin kita!"

"Saan, sa kama?" he asked with a chuckle the reason why I was stunned for a second. Tangina, ibang klase rin ang amats ng lalaking 'to umagang-umaga.

"Bastos ka!" sigaw ko sa phone

"Mahal mo naman"

Pinatay at binato ko na ang phone ko sa kama dahil panay ang kalkal ko sa closet ko pero habang nag-hahanap ako ng maisusuot na damit ay hindi ko maiwasang mapa-ngiti.

AS 2: The Steps Of PainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon