The Steps of Pain
Chapter 6"Taray mo naman, humihingi ka na kaagad ng label e' ilang araw palang kayo nag-kikita" pang-aasar naman sa akin ni Arwhenn, aaminin ko naman na unti-unti ko na siyang nagugustuhan at alam kong kapag nakita ko siya lagi ay mas lalo pang lalalim itong nararamdaman ko.
"Ang kapal naman ng face mo, alam mo na ba 'yang nararamdaman mo maging siya?" tanong sa akin ni Chelsea na dahilan para mapa-nguso ako, tama rin naman sila pero hindi ko talaga maalis itong nararamdaman ko sa puso ko.
"Ang sabi niya seryusohin na namin and I don't get it, anong seseryosohin? Yung pagiging mag-duo namin, seryosohin namin yung isa't-isa then ano namang label namin?" sabi ko habang naguguluhan pa.
"Grabe ka pala machugog girl, label kaagad e' hindi mo nga alam kung seryoso sayo yung lalaking 'yun" I'm still doubting pero he said his actions were true at para namana kong tanga dahil pinapahirapan ko pa ang isip ko.
"Chelsea ano ba dapat gawin?" tanong ni Arwhenn na dahilan para kumunot ang noo ni Chelsea.
"Mahirap yung case niya...baka mamaya one-sided love lang 'yan and baka trip-trip lang 'yan" ang sabi sa akin ni Chelsea na dahilan para malalim akong huminga.
Kung kailan nachugog tiyaka naman hindi pa sure kung seryoso ba sa akin iyong East na iyon, napaka-palabiro kasi kaya hindi mo mabasa ang isip at parang ang hirap siya kausapin lalo na't loko-loko siya.
"Kung ganon edi alisin mo kaagad Lucille baka mamaya masaktan diyan, patay tayo"
"Kung masaktan edi ouch..kasama naman iyon diba" malungkot ko namang sinabi, bakit ko ba ito iniisip? Yung nangyare ay isang friendly date lang, hindi ko naman alam kung ano ang motibo niya sa akin.
"Puta...kakayanin mo ba?" tanong sa akin ni Chelsea na dahilan para mapa-singhap ako, kakayanin ko ba? Kung madali ko lang sabihin na masasaktan ako pero paano kapag nandoon na ako sa sitwasyon na iyon kakayanin ko ba?
"Well kung ganon rin naman ang case ko ako nalang ako mag-lilihim, if may nararamdaman na siya doon nalang ako aamin" ang sabi ko na dahilan para mapa-iling ang dalawa, mukhang hindi naman ako expert sa ganitong bagay.
"E teka, mag-kikita ba kayo ngayon?" ang tanong sa akin ni Chelsea na dahilan para magkibit-balikat nalang ako, hindi ko alam kung susulpot siya dahil sa ibang school siya nag-aaral at baka may ginagawa siya.
Maybe I should not expect na araw-araw ko siyang makikita, hindi naman lahat ng pangako tinutupad diba. I should know my limitations at sana naman hindi ako mabaliw kakaisip about sa lalaking iyon.
"Uy tapos ka na bang mag-bihis?" tanong sa akin ni Chelsea dahil nasa loob pa ako ng cubicle at nag-papalit ng pe uniform. Free time naman namin ito kasama yung isang section at mukhang tutunganga lang ako dahil wala naman akong hilig sa sports di kagaya ni Chelsea at Arwhenn na todo hampas sa bola.
"Oo, ito na palabas na" ang sabi ko at nagawa pang tiklupin ang damit ko, lumabas naman ako at nakita kong nag-tatali na sila ng buhok.
"Mukhang tatambay lang ako, kayo pawisan ako fresh lang" ang sabi ko at iniipitan ang buhok ko kahit hindi naman ako gagalaw.
"Itong si bakla ready ng mag-laro ng volleyball, mukhang kakainin niya na yung bola" pang-aasar naman ni Chelsea kay Arwhenn.
"Oo talaga girl, giyang na giyang na ako mabuti nalang at free time natin ito kay sir tapos kasama pa natin yung ibang section. Pasikat tayo sa boys ha.." pang-dedemonyo ni Arhwenn na dahilan para tumango si Chelsea.
Heto nanaman sila, hindi ba sila nag-sasawa sa na laging mga taga-ibang section ang pinapansin nila?
"Pumunta na tayo sa court, baka tayo nalang yung kulang doon" ang sabi naman ni Chelsea na dahilannpara sumunod na kami sa kanya.
BINABASA MO ANG
AS 2: The Steps Of Pain
عاطفيةAREVELLO SERIES #2 Lucille Veron Ceniza is a graduating student and taking her life to the fullest, she was considered as a happy pill because of how gullible and sweet she is despite of the toxic environment she had. Not until she met East Tyrell A...