3 days na kaming nagprapractice at sabay sabay na kami.... pero siyempre.. may times na nagkakamali sila
Zamora's residence....
Umuwi na ako. Andito na ako sa loob ng bahay... si ate nasa states... dun siya nagaaral 4th year college na siya....
At ilang buwan na lang... kagaya ko... gragraduate na rin siya.....
Nasa tapat na ako ng pintuan ng kuwarto ko ng may narinig akong may nabasag.....
.
.
.
.
Sila mommy at daddy.... nagaaway nanaman.......
"Ed.. *sniff* tama na!!" Sabi ni mommy...
shet... si mommy umiiyak nanaman...Hindi muna ako pumasok ng kuwarto... pinapakinggan ko sila.... at sa bawat pagmamakaawa ni mommy kay daddy... napapahigpit ako ng hawak sa doorknob...
.
.
.
"Edward itigil mu-" rinig ang malakas na pagsampal ni daddy kay mommy.... rinig hanggang labas....
"ANO BANG PROBLEMA MO!!?!?! WALA KANG PAKEALAM KUNG GUSTO KONG UMINOM HA!??! NAIINTINDIHAN MO BA AKO?!?!!" Sigaw na daddy.....
"Bawal nga sa iyo ang paginom!" Sabi ni mommy...
Nasa tapat na ako ng pintuan ng kuwarto nila........
Binuksan ko ng onti....
Nakita kong nagaagawan sila ng bote ng isang red wine.....
Dahil nga sa malakas si daddy.... naagaw niya yung bote at ihahampas na kay mommy....
"Mommy!!!" Sigaw ko.... humarang ako....
Natamaan yung sa may sentido ko..... shet... ang saket niya lang.... at dumudugi na siya.....
"Hoy!!! Ikaw!! Umalis ka diyan!! Wag kang humarang diyan!!" Sabi ni daddy.....
Naitulak niya ako... dahil sa medyo nahilo ako dun sa pagkakapalo sakin ng bote....
Pero umayos na ako... nung hahasakan na niya si mommy....
Sinunggaban ko siya at saka ko siya sinuntok ng tuloy tuloy....... nasa ibabaw niya ako.... habang sinusuntok ko siya....
Inaawat na ako ni mommy.....
Tumayo na ako........... at binantaan si daddy.....
"ULITIN MO PA ITO HINDI LANG YAN ANG MAKUKUHA MO!!! NAINTINDIHAN MO BA AKO!?!!??!?!?!!"
Nilayo ko na si mommy, dun siya matutulog sa kuwarto ko ako sa sofa na lang na nasa kuwarto ko.....
Kinuha ko na yung medicine kit..... at ginagamot yung mga nasa mukha ni mommy........
Iniwas niya yung mukha niya..... ibigsabihin nun... ayos lang siya kahit hindi na siya gamutin....
Pero pinilit ko pa rin...... pinalo niya naman yung kamay ko....
'Aray!" Sabi ko.....
Kumuha siya ng basang towel, tapos pinunasan niya yung dugo sa mukha ko....
Nung malinis na... habang nilalagyan niya ng betadine....
"Anong sabi ko sa'yo?" Mommy.
"Wag labanan si dady." AKo.
"Yun naman pala ehh.. dapat hindi ka na lang humarang...."
Nilalagyan na ni mommy ng bandage yung part na may sugat yung nilagyan niya......
"Ehh mommy namumuro na siya ehh." AKo.
"Kahit na! Daddy mo pa rin siya! Mas matanda siya sa'yo... naintindihan mo? Dapat nirerespeto mo siya." Mommy.
Tapos na niyang gamutin yung sugat ko.
"Mommy, ang mga taong walang respeto o galang sa iba, hindi karapatdapat na tumanggap nun... kahit mapa matanda yan o kung sino man.. ni hindi ka nga niya marespeto tapos ako.. irerespeto ko siya?? Asa!! Hindi lahat nakukuha niya mommy." ako.
"Daddy mo pa rin siya." Tipid niyang sagot.
"Bakit ba ayaw mong humiwalay kay daddy, mommy? Nahihirapan ka na sa situasyon mo mommy... di ka ba napapagod??"
"Kasi mahal ko ang daddy mo... oo nahihirapan na ako sa situasyon ko.." mommy.....
"Good night mom." Yun na lang nasabi ko... puro yun na lang kasi!! Laging mahal si daddy!! Letse!!!
Hinintay kong makatulog si mommy bago ako naligo at ginamot ulit sugat ko...
Nilock ko yung pintuan para hindi makapasok yung walang kuwenta kong ama dun sa kuwarto ko......
Dun na lang ako sa sala natulog.....
Sigurado... bati na agad sila ni daddy bukas... sabay kumain..... tutulungan ni mommy si daddy isuot yung tie niya... ako lagi ang naiiwan dito sa bahay.. dahil nga wala si ate nasa states pero hindi siya nagaaral dun sa harvard.... yeah.... samin yung university na yun...... at bukod dun meron pa kami sa london...
HAhaa puro school noh? HAha.....
Haaaaaaay..... away bati lang situasyon ni mommy at ni daddy..... nakakairita na nga ehh.. si mommy naman nagpapabugbog......nagpapakatanga kay daddy..... haaaaaaayyyy......ewan!!!! Bahala na si batman sa kanila!!........
I love my mother and my ate Jana so much... kaya pagmay masamang mangyari sa kanila o sa mahal ko sa buhay.... ako ang nakakaharap nila!! Yes....ako ang humaharap.... kaya kapag sinaktan ni kuya Charles si ate Jana... lagot sakin yun susundan ko siya sa states! Yeah mag fiance yung dalawng yun... at pag may trabaho na si ate....pagplaplanuhan na nila yung kasal...
*****************
Haaaaaaaayyyy.... di nanaman ako makatulog kaya draft ko muna siya kagabi...... tapos ngayon ko pinublish hahahaha!!! Yeah!!!
Sorry for the wrong spellings and grammars and my wrong types...hahaha sensya na.....peace!!^__^
READ.VOTE.COMMENT.
THANK YOU PO!!!
HAVE A NICE DAY EVERYONE!!!^_______^
LUVLOTS,
-MISSLUNARECLIPSE!^______^v
♥♡♥♡
BINABASA MO ANG
Not Just A Dream
ספרות נוער(Under construction, slow update: medyo nalito si author sa sequence ng story hehe, but I'll still try to update :) thanks for your support.) Part 2 ng Just A Dream... MARAMING EEXTRA NA DITO!! UNTI-UNTI SILANG LALABAS AT MAGKAKAROON NG SCENE. ****...