~CHAPTER 16~

4 0 0
                                    

MAKE HER MINE
Written by:
zhekieaahhh
~
Josh Cullen Santos

~CHAPTER 16~

JOSH's POV

Sunday na..

Paggising ko ay nasa tabi ko si Xander na umuupo at nagbabasa.

"Good morning, Xander" bati ko pero tinanguan niya lang ako. Meron to ngayon..

Kinukusot ko ang mata ko bago kinuha ang cellphone ko at nag-text kay love of my life..

JOSH
Good morning, Vaughn.. Have a great day!!

Yun lang ang tinext ko dahil baka kung ano-ano na ang matype ko at maiba na pagkaintidi niya.

Nag-toothbrush at naghilamos ako..

Pagbalik ko sa kama ay nakita ko si Xander na nasa gitna na siya ng libro..

Kinuha ko ang cellphone ko at nakita kong nagtext si Vaughn..

VAUGHN
Good morning too.. Can I ask a favor?

Agad din naman.akong nagreply ng oo. At maya-maya pa ay nagtext ulit siya..

VAUGHN
Can you come with me to the mall? May bibilhin lang kasi ako..

Magtytype na sana ako ng sure ng may matandaan ako.. Ang batang libro..

"Xander" tawag ko sa kanya. "Why?" sagot niya habang nasa libro pa rin ang pansin.. "Pupunta tayo ng mall ngayon kasama si ate Vaughn mo.. Yung nililigawan ko.." sabi ko at lumingon siya sa akin na naka-taas ang isang kilay..

"I don't have another ate, aside ate Dahlia" masungit na sabi niya..

"Where's mom??" sunod na tanong niya.. "Hindi ko nga alam.. Pero may text naman si mama ko" sabi ko at tiningnan ang text ni mama na kakadating lang..

MAMA
Josh, okay na ba si Xander? Mamaya pa kaming hapon makaka-uwi dahil dumating ang isang tita mo na galing Hong Kong.. Tapos yung mga driver, lasing.. Mag-iingat kayo dyan

"Mamaya pa sila uuwi dahil—"

"Okay.." putol ni Xander sa sasabihin ko.

"So ano nga Xander?? Samahan mo akong pumunta sa mall kasama ang nililigawan ko ahh?" tanong ko pero muli siyang bumalik ng tingin sa akin.

"No.. I want to stay here than be with the girl your courting.. You can left me here in your house, I'm already big. I can handle myself" sabi niya at bumalik sa pagbabasa.

Aisshh!! Tong bata na to!!

"Pero bawal kitang iwanan dito.. Malilintikan ako kay tita" sabi ko..

"I don't care.." sabi niya..

Tinext ko na lang si Vaughn..

JOSH
Kailan pala Vaughn?

VAUGHN
Later, 9:30 a.m

JOSH
May problema kasi.. May binabantayan akong bata.. Hindi ko siya kayang iwan at ayaw niya ring sumama..

VAUGHN
Punta na lang muna ako dyan sa inyo after kong magbreakfast..

Nag-okay na lang ako.

"Xander.. Please... Sama ka na.." paki-usap ko sa kanya pero mukhang wala lang siyang narinig at nagpatuloy lang sa pagbasa..

"Xander....." tawag ko sa kanya pero katulad kanina ay hindi niya ako pinansin..

Naligo na lang ako at pagkatapos nun ay nagbihis na. "Xander, magbebreakfast na.." sabi ko sa kanya at tumango lang siya. Kinarga ko siya pababa habang nagbabasa lang siya

Make Her Mine (SB19's Josh Cullen Santos' Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon