~CHAPTER 18~

3 0 0
                                    

MAKE HER MINE
Written by:
zhekieaahhh
~
Josh Cullen Santos

~CHAPTER 18~

VAUGHN's POV

Pagkatapos kong umalis sa mall ay sinundan ko yung taong nakita ko. Maingat lang ako habang pinapanuod siyang naglalakad.

Maya't maya ay huminto siya sa isang hallway dito sa kalsada at nakita ko ang isang babae na sinalubong siya. Naningkit ang mga mata ko tiningnan sila ng maayos.

Habang nag-uusap sila at tinitingnan ko sila ay biglang lumingon siya sa akin, at doon tumama ang hinala ko.

It is Kien..

Biglang may dumaan na drum truck kaya nalagyan ng buhangin ang dalawang mata ko. Agad kong tinanggal iyon at paglingon ko sa pwesto nila kanina ay nawala na sila.

"Aish!! Is that really him? But he's dead already.... or not" tanong ko sa sarili ko.

Pumara ako ng taxi at sinabi ang address ng susunod na destination ko. Nang makarating ako doon ay binigyan ko kaagad ng pamasahe ang driver at bumaba na sa taxi.

Nag-doorbell ako ng pangalawang beses ng lumabas ang isang maid. "Ma'am Vaughn.." sabi nung maid at pinagbuksan ako ng gate. "Sila tita? Nandyan sa loob?" tanong ko habang papasok kami sa bahay. Tumango naman siya.

Pinagbuksan ako ng maid ng pinto at nakita ko si tita at tito na nandoon sa living room. "Vaughn, hija?" gulat na tanong ng mommy ni Kien. "Tita.. Tito.." sabi ko at binigyan silang dalawa ng halik sa pisngi.

"What are you doing here?" tanong ng daddy ni Kien. "I'm here to visit....and ask a question" sabi ko at nagulat naman sila.

"What question, hija?" marahang tanong ni tita. I sigh before I speak.

"Is Kien still alive?" direstsuhang tanong ko at nakita kong nagitla silang dalawa.

"I saw him. I saw him with my two eyes, tito, tita." sabi ko at umiling naman si tito. "No, Vaughn. You saw his dead body. Means that he's already dead. Maybe kamukha niya lang yung nakita mo" pagdadahilan niya.

"No tito. I'm sure that is him. That is him.. I'm really sure for heaven's sake, tito... I know it's him. My heart only beats that fast kapag siya ang nakikita ko" pagdadahilan ko.

I'm sorry for saying that Josh..

"No, Vaughn. Kien is with us when he died.. What were you thinking na hindi kay Kien yung katawan na pinaglamayan natin?" tanong ni tito. Agad naman akong sumagot. "Yes, tito.."

Napansin ko din na hindi masyadong umiimik si tita..

"Tita.. I really saw him. I know it's your son, Kien.. I really know it's him. Please maniwala po kayong dalawa.." pagmamakaawa ko. I look at tita but she's avoiding my gaze.

"Vaughn, maybe you're just tired. Go home already. I'll call your mom so your family driver can pick you up here" sabi ni tito pero pinigilan ko siya.

"No thanks, tito. I'll just go home na. Magtataxi na lang ako.. I'll go. Thanks for the time" sabi ko at lumabas na ng bahay nila.

I really know it's Kien.. I know it's him..

Pumara na ako ng sasakyan at namalayan kong umiiyak na ako sa loob ng taxi. Umuwi na ako sa bahay at nagulat na lang si mommy na nakita akong umiiyak..

"What happened?" nag-aalalang tanong niya habang inaalalayan akong maupo.

"I saw him mom... I saw him and I'm really sure it's him" sabi ko at taka naman siyang tinanong ako. "Him?? Who him?"

Make Her Mine (SB19's Josh Cullen Santos' Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon