"Are you okay?" bungad ni Lorez nang sagutin ko ang kanyang tawag. Three days na kaming hindi nagkikita at ngayon lang ulit kami nag usap through phone call. Nagsesend naman ako sa kanya ng mga messages these past few days na nagkaroon lang ng problema sa bahay. He kept on insisting to come in our house but I always disagree.
These past few days, naririnig ko pa rin si Mama na umiiyak sa kanyang kwarto. Nahihirapan din ako sa aming sitwasyon pero kailangan kong tatagan ang aking loob. Alam kong mahal na mahal ni Mama si Papa pero anong magagawa ko? My father already broke us into pieces.
Mahal ko rin naman si Papa... pero hindi ko lang matanggap yung mga ginawa niya. He cheated on us. He lied to us. 9 years? He kept that dark secret for nine years tapos malalaman lang namin ngayon?
"I'm fine," I said in a low tone voice.
"Pwede ako pumunta diyan. Just call me if you need me." I can feel the concern on his voice.
"Yes, I'll call you If I need you."
Sandaling katahimikan ang namayani sa aming dalawa bago ulit siya nagsalita.
"I miss you!" Nakagat ko ang aking labi dahil sa kanyang sinabi. Nagiging unfair ba ako? Pati siya nadadamay sa problemang kinakaharap ko.
"I miss you, too. I need to end this call, may gagawin pa ako."
"You can call me anytime,"paalala niyang muli.
I gasped after the call. Soon... Everything will gonna be okay.
Napalabas ako ng aking kwarto nang marinig ko ang boses ni Mama. What is happening again?
"Armando, choose us over them. Just choose us." Nahinto ako dahil sa sinasabi ni Mama. Nakita ko kung paano siya magmakaawa sa aking ama. She's now kneeling on the floor with his tearing eyes.
"What the fuck? Mom!" I shouted. Napatingin sa akin si Papa dahil sa aking pagsigaw.
"You?" Dinuro ko siya. "What are you doing here again?" My father licked his lower lip and look at me with his puffy eyes.
"Ardite, please..." My mother stood up and looked at me with a pleading look.
"Mom!" I called her again. "Are you out of your mind? What are you doing? That's fucking insane!" I burst it out in tears. "And you!" I diverted my attention to my father who's great at breaking our hearts. "Get out!"
Umiling si Mama saka niya ako hinawakan sa aking kamay. "I called him. Tinawag ko siya!" she said. Napaawang ang aking bibig dahil sa kanyang sinabi.
"What?"
"I love him." Tumitig ako sa kanyang mata saka ako bumaling kay Papa.
BINABASA MO ANG
Taming The Irascible Damsel(Completed)
Teen FictionTaming this girl is difficult, capturing her heart is challenging, and desiring her is unattainable. But I will not give up on her. I'll show her that we can be. That I am capable of changing myself for her. That I'm good to her. That I'm willing to...