Forty Six

60 2 0
                                    


Pagdating namin ni kuya Vincent sa bahay ay agad kong nakita ang isa pang sasakyan na nakaparada sa harapan ng aming bahay.Napalunok ako bahagya ngunit agad ko ring naramdaman ang kamay ni Kuya Vincent sa aking balikat. He smiled at me and gave me a look that telling me that everything will gonna be okay.


I nodded on him and gave him a dull smile.


Sabay naming binuksan ang pintuan ng sasakyan saka kami pumasok sa loob ng bahay. Nadatnan namin sila sa sala habang hawak hawak ni Mama ang mga papers na pipirmahan niya para sa annulment na hinihingi ni Dad. 


Sabay sabay silang napatingin sa amin at kitang kita ko ang naging expression ni Dad nang makita niya ako. Two years have gone, yet he still looks the same. Nothing has changed on him. Napatingin ako sa babaeng katabi niya at bigla ko na namang naramdaman ang kirot sa aking dibdib.


"Ardite," my father called me. It's been two years... sa dalawang taon na yun ay hindi na kami nagkausap ng maayos. Perhaps now is the moment to let go of everything. This is the moment for me to let go of my rage. It is now time to move forward from the painful past. I believe the moment has come to forgive him. Forgiving on what he did. To forgive him for abandoning us in favor of the true lady he adores.


After all he's still my father. That even though I was just a product by a mere incident still he's my father. Pagbalibaligtarin ko man ang mundo, anak niya pa rin ako at tatay ko pa rin siya. Hindi na importante kung ano ang ugat kung bakit may tumubong punla.


Ilang gabi ko ding laging iniisip na ginawa lang naman ni Papa yung bagay kung saan duon siya sasaya. It's simply too difficult since there are so many people involved that if he chooses to be happy, two people will be left behind, but if he chooses to stay, two people will be hurt. And he chose to abandon us because he doesn't want to hurt those two people. Because, first and foremost, they have a greater influence on his heart. Hindi ko nga alam kung meron ba kaming puwang sa buhay ni Dad. 


I've already accepted what dad did, but I'm simply hoping like a desperate daughter that he'll pick us again someday. But, as of now, I've just awoken from a dream that such event will never happen.


I need to let this anger that filled my heart because in the first place ako at ako lang din ang nahihirapan. Wala naman na sigurong saysay kung hahayaan ko nalang na manatili ang galit ko sa aking dibdib. Wala na.


"Dad," I called him in a low voice. I can feel the hot liquid in the corner of my eyes. I slowly walked towards him and when I finally reached him, I immediately hug him. Hindi ko na napigilan ang aking mga luha at tuloy tuloy na itong bumagsak. Mas lalo akong napayakap sa kanya nang maramdaman ko ang kanyang mga bisig sa akin.


"I missed you so much dad!" I said to him while we're still hugging each other. I'm a Papa's girl and I know he understands while I'm acting like this.  And it seemed like his hug was giving me comfort right now. I received consolation from my father, and it felt as if all the pains in my heart had fled.


"I missed you, too,my Ardite, my beautiful daughter." I felt his soft kiss on the top of my head. Hinayaan niya lang na manatili kami sa ganuong posisyon hanggang sa ako na rin ang kusang bumitaw. At ngayong napatawad ko na si Dad, tila ba gumaan ang aking dibdib.

Taming The Irascible Damsel(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon