I became busy for the next few days. My schedule is so hectic. I can't even give my self to take a break.Hindi ko na nakasabay si Ardite maglunch dahil na rin siguro sa sobrang dami ng requirements. Nagkikita man kami pero sa classroom lang.
"Ano pre? Kamusta panliligaw mo kay Ardite?" humilata ako saglit sa couch saka sila tinignan. Nasa Condo kami ngayon ni Tom at ngayon lang kami nagkaroon ng konting time.
"Walang pinagbago? I told you dude! Wala kang pag-asa diyan. If I we're you akitin mo nalang saka mo siya I home run. Wala ng base 1, base 2, base 3... Home run na agad tignan ko lang." ngumisi siya saka hinawakan ang buhok. "Pagkatapos kang tikman panigardong hahabul-habulin ka na." Napangiti ng pilyo si Denzel saka proud na proud na tumingin sa akin.Akala mo naman may magandang plano, kagaguhan lang pala.
"Gago!"
"I'm serious dude. It's either she'll chase you or will hate you." natawa siya saka umupo sa kabila.
"Anong plano mo? Nagiging good boy ka na ba? Yan ba ang unang step mo para makuha yung puso niya?" tanong naman ni Tom habang umiinom ng tubig. Natawa naman ng pagkalakas lakas itong si Denzel dahil sa narinig sa kaibigan.
"Good boy ka riyan! Eh nuong gabing pumarty tayo kasama nila Jane nagdilig na naman siya ng halaman!"
"Ow! Nice! Lorez is back!" saka sila nag apiran. Tatawa tawa pa silang tumingin sa akin pero tumitig lang ako sa kanila.
"Sino yun? Si Harley ba ulit?" ngumisi si Tom. "Pag niyaya ko rin siya, papayag kaya?" nagkatinginan sila ni Denzel saka natawa.
"Ang ingay niyo!" naalala ko yung nangyari. Fuck! I was drunk. Hindi ko nacontrol ang sarili ko. Hindi dapat yun nangyari.
"Lorez, dude. Paalalang kaibigan to ah. 'Wag mong baguhin yang sarili mo para magustuhan ka pabalik ng taong gusto mo." Tinignan ko siya ng salubong ang kilay. "Just be yourself."
"Gago ka Tom! Hindi mo ba tanda na ayaw ni Ardite sa mga katulad nating babaero."
"Tsk!" Umupo ako galing sa pagkakahiga.
"Dude! Mukhang hindi mo na talaga siya makukuha. Magbayad ka nalang." Binato ko kay Denzel yung remote na nakuha ko.
Hindi nga ako pumayag sa kagaguhan niyo.
Pagbalik namin sa university ay agad kong nakita si Ardite sa kabilang building. Iniwan ko na sila Tom na nakikipag-usap sa ibang year.Hinabol ko si Ardite at mabuti namang naabutan ko siya. Nakabraid ang kanyang buhok at batid kong nakasuot siya ng light lipstick.
"Hey!" ngumiti ako sa kanya at hindi na naman siya kumibo.
"How are you?"
"Fine not until you came!" Umirap na naman siya kaya hindi ko maiwasang ngumiti.
"Harsh ah."
"Not that much."
BINABASA MO ANG
Taming The Irascible Damsel(Completed)
Roman pour AdolescentsTaming this girl is difficult, capturing her heart is challenging, and desiring her is unattainable. But I will not give up on her. I'll show her that we can be. That I am capable of changing myself for her. That I'm good to her. That I'm willing to...