Twenty Eight: Fight
****
"Okay! Bilisan niyo!" sigaw ni Danica sa cellphone niya pagkatapos ay pinatay ang linya at taas ang kilay na tumingin sa'min ni Justine. I am nervous as fuck while Justine is sitting pretty beside me with a milktea on his right hand. Inis ko siyang tiningnan pagkatapos ay ibinalik ang tingin sa harap. Sa harap namin nakaupo sila Lori, Kristelle, Angel at Danica. Si Jess ay nilibang muna si Jazzi, umalis silang dalawa.
Tinawagan ni Danica ang iba pa naming kasama at pinapapunta dito sa store kung nasaan kami ngayon. I bit my lower lip to prevent my lips from shaking. Hindi pa rin naalis ang suspicious na tingin ni Danica sa'ming dalawa ni Justine. Tumingin ako kay Justine at nagkibit balikat lang siya, tila walang pakialam.
"So, if you two are together... then uh.. how about Nathalie?" Kristelle asked.
I was about to open my mouth to speak when Justine held my hand to stop me. Napatingin doon si Danica. Justine sighed and answered Kristelle's question.
"The engagement is off. Hindi na kami engage ni Nathalie," he answered, still holding my hand.
Kristelle nodded her head slowly. Magsasalita sana ako nang biglang nagsidatingan ang iba pa naming kaibigan. Nagulat pa sila sa presence namin but kaagad namang nakarecover. Jeric, Vince, Val and Kurt gave Justine a high five so as Jeff, Mark and Raymart. Si Ayana naman ay nasa likod lang ni Jeric.
"Oh, anong atin?" Kurt asked as he sat beside Danica, earning a glare from her, "Oh, relax, love." ani Kurt.
Vince smiled at me bago naghila ng upuan to sit beside Kristelle, "Bakit niyo kami pinatawag?"
Jeric and Ayanna shook their heads, mukhang alam na nila kung anong meron. Si Val, Jeff, Mark at Raymart naman ay nanatiling tahimik. Danica pursed her lips and mariin niyang ipinikit ang mga mata. I sighed. Danica open her eyes at agad na natanong, "Do you all know that Justine and Lexine are together... again?" she asked.
Nagkatinginan sina Jeric, Val, Vince, Kurt and Ayanna pero agad rin silang nag-iwas ng tingin sa isa't-isa. Ayanna cleared her throat and she stand up.
"Ahm, can I go to the bathroom—"
"Sit, Ayanna." Kristelle commanded her. Ayanna pursed her lips together before looking at us. She sighed at bumalik sa upuan niya.
Hinawakan ni Lori and sentido niya, "Base on your reactions, ya'll know about this?"
"Hoy! Hindi namin alam!" sabay-sabay na sigaw nina Raymart, Jeff and Mark. Lori raised her brows on them.
"Kailangan sumigaw? Ha? Kailangan sumigaw?!" mataray na sinabi niya.
Jeff make a face kaya mas lalong nainis si Lori so nagsagutan na naman ang dalawa while we remained silent. I lowkey looked at Justine pero sa tingin ko ay parang natatawa pa ang gago. I rolled my eyes and let go of his hand earning a glare from him. Pero tiningnan ko rin siya ng masama. I sighed at tiningnan silang lahat.
"Guys," panimula ko dahilan para tumigil sina Lori, Jeff, Mark and Raymart, "I'm sorry." I added.
Napunta sa akin ang tingin nila, pati si Justine ay natigil sa pag-inom ng milktea niya. I sighed again, "Sorry kung hindi agad namin nasabi sa inyo... pero, sasabihin naman talaga namin, humahanap pa ng tamang oras..." mahina kong sinabi.
"Maiintindihan namin kung magtatampo kayo or what pero this is the truth. Nagkabalikan kami. The engagement between me and Nathalie is already off." ani Justine.
Danica sighed, "Nakakatampo kayo," nguso niya sa'min at tumingin sa iba pa naming kasama na may alam tungkol saming dalawa ni Justine, "Pati kayo! Nakakainis!" aniya.
BINABASA MO ANG
Perfect Lovers (Book 2 of Perfect Haters, COMPLETED)
General FictionLetting someone go is so painful. Lalo na kapag mahal mo pa. Pushing someone away is so painful, lalo na kapag alam mong hindi ka magiging masaya kapag nawala siya. Sa loob ng pitong taon na pamumuhay ni Lexine ay naging maayos siya ngunit hindi niy...