Thirty Eight: The Talk
***
"Mommy, magkakaroon na po talaga ako ng baby brother?" masayang tanong ni Jazzi.
It's been a week since Justine proposed to me. Gabi na at kakauwi lang namin ngayon galing sa kasal ni Kristelle at Vince. Si Justine ay nasa banyo para maligo. Nakangiti kong nilingon si Jazzi. Simula nang malaman niyang buntis ako, hindi niya na ako tinantanan. She was so excited about having a baby brother. Gusto niya raw brother kasi she wants to play with a boy raw.
I nodded, "Yes, baby," sabi ko habang sinusuklayan ang medyo humahaba niya nang buhok, "Pero we are not sure if it is a baby boy, hmm?" masuyong sabi ko sa kanya.
I saw how Jazzi pouted through the mirror, natawa ako, "Mommy, I want a baby brother po.."
Biglang bumukas ang banyo ng kwarto namin. Lumabas roon si Justine na topless at nakaboxer lang. Basa pa ang buhok at katawan niya. Umirap ako. Ilang beses ko bang sasabihin sa kanya na magpunas ng maigi kasi tumutulo yung tubig sa sahig? Nakakainis naman!
"Stop glaring, baby," natatawang sabi ni Justine at nagpunas ng maayos pagkatapos ay umupo sa likod ko at yumakap sa akin, "Baby Jazzi, you will have a baby boy, okay?" malambing na sabi ni Justine kay Jaz. Nagliwanag naman ang mukha ni Jazzi at yumakap sa Daddy niya.
"Totoo, Daddy?" she asked happily.
Justine nodded, "Yes. Totoo, baby," anito at hinalikan si Jazzi sa pisngi.
"Yehey!" Jazzi clapped her hands! "I'm gonna sleep na po, Mommy, Daddy. Goodnight po!" she said happily pagkatapos ay hinalikan niya kaming dalawa ni Justine sa pisngi at tumakbo na papalabas ng kwarto namin para pumunta na sa kwarto niya. Nagtaas ako ng kilay kay Justine. He is still hugging me from behind.
"Paano ka naging sure na magiging boy?" I asked him.
He smirked. Iniharap niya ako sa kanya, "Wala ka bang tiwala sa akin?" nakakairitang sabi niya at kumindat pa.
Natawa ako at ibinato sa kanya ang suklay pagkatapos ay naglakad papasok sa walk-in closet namin. Narinig ko pa ang halakhak niya. Umiling nalang ako at naghanap ng malaking damit ni Justine. This past few days, I like to wear Justine's clothes when I'm about to sleep. I wear my undies with Justine's oversize clothes. Wala lang. It feel so comfortable.
After ko magbihis, lumabas na ako ng kwarto. Justine was intently looking at me while I was walking towards our bed. Tinaasan ko siya ng kilay. He shook his head as he tapped the space beside him. Ngumuso ako at naglakad papunta roon. Agad niyang ipinulupot ang kamay niya sa bewang ko. But it was not tight though, sakto lang.
"Tayo na ang susunod," he said softly while his face is in my neck. I noticed that he's being clingy this past few days.
I caressed his head, "Susunod saan?"
He planted a kiss on my neck, "Kila Vince at Kristelle, tayo na ang susunod," he said as he looked at me, "Ikakasal na rin tayo," sabi niya pa.
I smiled softly at him at tumango ako. He kissed my lips. It was just a smack but a full of love. Mahigpit ko siyang niyakap. Muli niyang isiniksik ang mukha niya sa leeg ko hanggang sa unti-unti na siyang nakatulog.
I couldn't sleep kaya tinitigan ko nalang si Justine na mahimbing na natutulog. I comb his hair gently. Mukhang bata. I smiled softly as I kissed the top of his head. I finally decided to sleep when my phone suddenly vibrated. Kinuha ko iyon at tiningnan ang mensahe. It was a text from an unregistered number... but I perfectly know kung kaninong number iyon.
Unregistered Number:
I want to have a cup of tea with you, Lexine. If only you'd allow me, we will meet at your cafe tomorrow.
BINABASA MO ANG
Perfect Lovers (Book 2 of Perfect Haters, COMPLETED)
Ficción GeneralLetting someone go is so painful. Lalo na kapag mahal mo pa. Pushing someone away is so painful, lalo na kapag alam mong hindi ka magiging masaya kapag nawala siya. Sa loob ng pitong taon na pamumuhay ni Lexine ay naging maayos siya ngunit hindi niy...