Day 15

53 25 8
                                    

Bryan

Nakatingin pa rin ko sa natutulog na si Bella. Hindi pa rin s'ya nagigising simula pa kahapon. Hindi pa rin nag sisink-in sa sistema ko kung paano nangyari ang lahat.

Everything happened so fast. I just found myself walking with Mike. Karga-karga n'ya si Bella habang nagpa-panic naman ako. Ngayon lang ulit ako kinabahan ng ganito. My first time happened many years ago.

We're running towards my car. Hindi raw kaya sa clinic kaya dadalhin na namin si Bella sa hospital. Kulang daw sa equipment at wala ang doctor.

Fuck that facility! Bakit kulang-kulang?

I immediately open my car. Sumakay agad si Mike sa back seat. Nakaalalay s'ya kay Bella. Mababakas rin ang pag- aalala rito dahil aligaga s'yang asikasuhin si Bella.

Damn! What the hell is happening to her?

Agad kong isinarado ang pinto at pinaandar ang sasakyan. I felt so nervous. Masyadong mabilis ang patibok ng puso ko kasabay ng mabilis na patakbo ko sa sasakyan. Nag-uunahan sila na tila nagkakarerahan sa bilis. Halos hindi ako mapakali sa pagmamaneho. Tagaktak din ang pawis ko kahit todo na ang aircon. Ano bang nangyayari kase?

I can't help but looked at the people at my back while driving. Hindi ako mapakali until we arrived at the hospital.

Agad kaming bumaba at isinakay si Bella sa stretcher. Sinalubong kami ng dalawang nurses. They immediately pushed it inside the emergency room.

I tried to go there pero pinigilan ako ng isang nurse.

"Excuse me sir, but you are not allowed here," sabi ng babaeng Mia ang nakalagay sa name plate. Agad n'yang isinarado ang kurtina. Papasok pa sana ako nang pigilin ako ni Mike.

"Bro, tama na." Tinignan n'ya ako ng makahulugan.

Damn this feeling!

Bakit ganito ang pakiramdam ko? I know I'm scared. Ngayon lang ulit ako natakot ng ganito. The moment I saw her, her pail face, almost dead. Fuck! Mapapatay ko kung sino man ang may gawa nito sa kan'ya.

Nabaling ng paningin ko sa pintuan. Parating si Arvin kasama sila Rocean at Aira. Sa sobrang bilis ng pangyayari, hindi ko na nagawang hintayin si Arvin. Adrenaline rush.

Tahimik silang naupo sa tabi ni Mike. Habang palakad-lakad ako sa hallway. Hindi ko mapigilang mag-alala para sa babaeng iyon.

Namayani ang katahimikan, hindi nagtagal ay may kausap na si Rocean sa phone n'ya. Tinatawagan nito ang mommy ni Bella.

How can we explain this to her? To them?

"Bro, can you please sit down? Nakakahilo ka eh," reklamo ni Arvin. Katabi n'ya si Mike na seryosong-seryoso.

"How can I relax? Nasa loob si Bella, and it took fucking thirty minutes pero hindi pa rin sila lumalabas?" I tried to be calm but my desperation is obvious the way I speak.

"Chill, bro. Parang ikaw naman ng boyfriend ni Bella. Kita mo si Mike, he's trying to relax." That words coming from Arvin kicked in. Hindi nga n'ya 'ko boyfriend. I should stop acting this way.

Pero hindi ko mapigilan! Damn it!

After few more minutes, pumasok ang natatarantang mommy ni Bella. Yes, I knew her well. Kilala ko ang mommy at daddy n'ya. Nakasuot pa ito ng corporate attire. Marahil ay galing pa sa opisina.

Nagmamadali itong lumapit kay Aira kasunod ang asawa n'yang mukhang nag-aalala rin. I can see her looking at me. Napatayo sila Aira sa paglapit n'ya.

40 DAYS of Ours (St. Bernadette College -Bella) [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon