Chapter 1

4.3K 205 25
                                    

Analeigh's POV

"Analeigh! Analeigh!"

"What? You don't need to shout" Ang lapit lapit lang ng table ko sa table niya eh

"Tawag ka ni Boss" And here we go again. May nagawa na naman ba akong mali?

"Why?"

"You bet! Pfft Goodluck" Bakit ngayon pa. May pupuntahan pa ako eh.

Agad nalang akong nag tungo sa  Office ni Boss.

"Oh finally! Sit down Analeigh, I have something to discuss" Pinagmasdan ko ang oras. It's 9:00, mag sasara ng 10 ang pupuntahan ko. Hays pilit nalang akong ngumiti at umupo.

"Here take it. It's yours now" Ha?

"Ahm Sir, madam--"

"Pass it to someone else. Unahin mo itong case" Hindi ko padin mawari kung bakit ako lagi ang nakikita nitong si Boss.

"Maari bang magtanong Sir? Bakit ho ako?"

"Pfft Analeigh you're my best detective here. Nauubos na ang pasenya ng mga Alvarez. Mag lilimang taon na yan at hanggang ngayon wala padin. So nilipat nila dito sa atin"

"Bu--"

"Dismiss, you will not disappoint me right?" Napa lunok nalang ako.

"No Sir" mahina kong sabi.

Nga pala, nabanggit ko na ba kung sino ako? Pfft yeah, my name is Analeigh Cortez, 29 years old. And I'm a detective. 

Personality? Well I'--

"Hey Old woman! Nais ko sanang malaman ang inyong napag usapan? Pfft okay seriously Analeigh. Good news or Bad news?"

Yeah, in a simple words. I have old-fashioned personalities. Boring in a much much simple word

I'm an Old school. Or just Old or what. Kung mapapansin nyo, minsan malalim akong mag salita. Laki akong probinsya at nakasanayan lang. Pero sa pitong taon ko dito sa Manila. Unti unti na iyong naglalaho. Napag hahalo ko nalang na minsan hindi na maganda sa pandinig. Conyo daw.

"Para sa iyong kaalaman kaibigan, ang aking ihahayag ay makapag aalis ng iyong mumunting ngiti sa labi" Sa kanya ko kase ililipat ang ibang kasong hawak ko.

"Okay wait! Tell that to me tomorrow, may date ako mamaya ayokong masira. Bye bye!" Bilis umalis ah. Napailing nalang ako. He's my best friend Oliver.

At dahil may lakad din ako ay agad na akong nag ayos ng mga gamit para maka alis.

And yup! Naabutan ko pang bukas itong Book shop. It's my favorite place, tahimik lang. May mga lamesa at upuan din kase sila na pwede mong magamit kung pipiliin mong magbasa dito. It's a book shop and a library.

"Magandang gabi Binibining Analeigh" and yup kilalang kilala ako ng may ari nito. Jaxson he's 32 years old and a novelist.

"Magandang gabi. Ahm maari ko nabang mahiram ang librong matagal ng hinahanap ng aking puso?" Pag bibiro ko

"Pfft Stop it. Feeling ko mas matanda kapa sa lola ko eh. And I'm sorry, naunahan ka na"

"No way. Sabi mo sakin mo lang ibebenta yon? Ugh Jax naman eh, kay tagal kong hinintay yo--"

"Shh bago ka mag drama dyan gisingin mo nalang ang nakakuha. Hindi pa niya binibili actually. Ayun oh hawak niya lang" Tinignan ko ang tinuro niya. And yeah, may babaeng naka dantay na tila natutulog sa lamesa na malapit sa bintana. Favorite spot ko yon ah.

"Mag sasara na ako kaya pakigising na. And just like you, lagi din siya dito. Nakaka amaze nga na ngayon lang kayo magkikita eh halos araw araw na ata kayong andito" Really?

UNRAVELTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon