"Love. And lucky you, I want yours"
"Ximena? Hey you're the detective" pumikit muna ako saglit para kumalma.
"Ah yeah, what a coincidence. Hideo right?" Nagpilit ako ng ngiti.
"Magkakilala na kayo?" Tanong ni Harlee sa amin.
"Ahm nagkakilala lang kami noong isang araw"
"Hello Mrs. Ortega, I'm Ximena Alvarez po. It's finally nice to meet you. Lagi ka pong kinukwento nitong si Hideo" hindi ko gusto ang pakiramdam na ito. Bahala siya. Binayaran ko nalang ang binili at handa na sanang umalis ng tawagin ulit ako ni Ximena.
"Why don't you join us, Officer?" Kakain daw ata sila sa labas.
"Ahm my plano pa kase ako. Maybe some other time. Good bye, and thank you again Harlee" Nagpa alam na ako at ganon nadin sila.
Pagka labas ko ng boutique ay isang text ang na receive ko.
"Love the new coat by the way. See you tomorrow"
Kailangan ko na bang magpalit ng numero?
Sana mali ako. Masyado ng magulo ang mundo ko para dumagdag pa siya.
. . . . .
"I told you it's not me! I'm drunk that night at nakatulog ako sa daan ng umalis ako sa bar. Nawawala ang phone ko kaya hindi ko alam kung sino ang nag text sa kanya ng gabing iyon"
"You need a better alibi. Sino magpapa tunay nyan?" Nakikinig lang ako sa interrogation ni Oliver.
"Her boyfriend! My classmates! And her boyfriend, nasabi ko sa kanyang nawawala ang phone ko" Ow? The boyfriend.
"Guys stop this now" medyo nagulat pa kami ng ilang kasamahan ko. Bihira lang pumunta dito ang superior namin.
"Sir?"
"Stop wasting your time with this case. He's guilty at malapit naman na ang hearing niya. Sa ibang case na kayo mag trabaho" what? Nabingi ata ako
"But sir may mg--"
"He is guilty" bawat salita ay binigyan talaga niya ng diin. Napangiti ako bigla. So ito pala ang sinasabi niya. Guilty or not, may process kaming sinusunod. Hindi ako utusan lang.
Bahala na. Mag iimbestiga ako mag isa. At mag simula tayo sa kasintahan ng biktima.
"Busy day?"
"W-what are you doing here?" Si Ximena na naka sandal pa sa kotse ko at kumakain na naman ng ice cream.
"Sabi ko sa text see you tomorrow diba? So I'm here. Surprise?"
"Naka uniform ka pa. At wala na bang i iikli yang skirt mo? Tag hirap kaba at di maka bili ng tela?" Batang to. Pumasok nalang ako sa loob ng kotse. Wala pa akong oras sa kanya.
"Ang protective mo naman masyado. Siguro naman safe ako sa Detective na gaya mo diba?" At pumasok pa po siya sa kotse. At sa pag upo niya mas lalong hindi ka aya aya.
"Go to school Ximena. Baba na" Pero hindi niya ako pinansin at inubos lang ang hawak na Ice cream.
"So san tayo?" Hays
"Sa school mo" mukang wala siyang balak bumaba kaya nag maneho nalang ako
"Wala na akong subject. Nag aaral ako ng mabuti noh. Trust me I'm free right now. And pakihinaan naman ang ac please. Malamig eh" halata nga. Nanginginig na siya eh.
"Ang ikli kase ng skirt mo"
"Edi pahiram mo muna sakin yang coat na kakabili mo lang" dinaanan ko lang siya ng tingin.
BINABASA MO ANG
UNRAVEL
Romance"Stop being curious about my life" "Why not? I love classic books. It just so happens that you're my favourite" Open minded people only pfft GXG story Warning: Wrong grammar and spelling ahead