"That you're already married with someone else"
O.O huh?
"W-what did you say?"
"That you're married? Nabanggit ni Ximena sakin one time na nag uusap kami" Sa sinabi niya biglang bumilis ang tibok ng puso ko. Shi* teka pano naman niya malalaman yon?
"Who said that? The real one?"
"Yeah. Now wala na akong pake sa issue mo. Nabanggit ko lang. Be careful"
"Can I Talk to her? Kahit saglit lang" Hindi ako mapakali.
Ayaw pa niya akong payagan noong una pero napa payag ko din siya. Pinag babawal daw kasi siya ng mga relatives ni Ximena na sabihin sakin ang lahat. Mukang alam na nila ang tungkol sa akin.
"10 mins lang" paalala sakin ni Adaline. Tumango lang ako at nagpasalamat
Pumasok ako sa room niya at naabutan siyang nag susulat.
"Ximena?" Tawag ko sa kanya. Agad naman niya akong tinignan.
"Oh Officer you're here. Wala kabang trabaho?" Sa sinabi niya at kung paano niya ako tignan alam ko na agad na hindi ang totoong Ximena ang kausap ko.
"Y-yeah. How are you?" Lumapit ako at naupo sa upuan na nasa gilid lang ng kama niya.
"Fine. Masakit lang sa ulo but I can manage. Wala kabang pasalubong na Ice cream dyan?"
"Ahm wala eh. Next time mag dadala ako" mukang mas mahilig siya sa Ice cream kumpara sa isa.
"Officer I'm Sorry, I'm really really sorry. Sorry at nagsinungaling din ako. Sorry at da--"
"Shhh it's okay. Wag mong pilitin ang sarili mo. I understand" Gusto ko siyang yakapin pero pinigilan ko na ang sarili ko.
"Hindi mo naman na kailangang gawin pa to. I love you but I'll let you go. Ayokong pilitin ka sa isang bagay. Pfft I mean pag ako ang nasa katawan nato ha. Ewan ko nalang sa isa"
"Do you want to stay here?" Tanong ko na kina ngiti niya lang.
"I don't really care nung una. Kung bumalik siya I'll accept it. But now that you're here?"
"I wanted to own this body. I wanted to be the real Ximena to protect you. And you? Mas gusto mo ba siya or ako?" Nag iwas lang ako ng tingin sa tanong niya. Hindi ko alam kung pano sasagutin iyon.
"Iisa lang naman kay--"
"We are not. Magka ibang magka iba kami. Okay lang if mas pipiliin mo siya. Tutal ako naman talaga itong hindi totoo. Siya lang din naman ang may gawa sakin" Weird. Hinding-hindi ko ata maiintindihan ng husto at malinaw ang situation nila.
"You're my first love. Nakakatawa diba. I know how to love. I love you enough to let you go. So please just stay away from us. From her. I. . . . I d-don't want you to suf. . . . s-suffer" Napahawak siya sa ulo niya. Hahawakan ko sana siya pero tinulak niya lang ako.
"M-mahal ka niya. T-totoo yon, you can believe her for that. But . . . . .but that love, h-her love ugh. It's poison. F-for the both of you."
"Just Go please. I can feel her anger. She's mad. H-hindi ka niya hahayaang maka layo. H-here read it" May inaabot siya saking papel pero hindi ko din makuha dahil sobrang higpit ng pagkaka hawak niya.
Hinayaan ko nalang muna at baka mapunit pa ng husto.
"Ximena? H-hindi ko maintindihan" Hindi ako makalapit ng husto dahil tinutulak niya lang ako.
"M-my letter, read it. Here t-take it please and go. Umalis kana. I don't want to hurt y-you ughh Analeigh please. Stay away from her" she's begging. Hindi ko din naman makuha ang sulat na binibigay niya.
BINABASA MO ANG
UNRAVEL
Romance"Stop being curious about my life" "Why not? I love classic books. It just so happens that you're my favourite" Open minded people only pfft GXG story Warning: Wrong grammar and spelling ahead