Chapter 38

935 121 37
                                    

Analeigh's POV

"Oliver wala ka ba talagang balak na kausapin ako? It's been 4 weeks!"

"I'm sorry. A-adaline I think it's better if . . . I-if w-we bre--" Ugh d-dito ba talaga sila mag aaway? And right. I'm still alive.

"Say it and it's really over. Hindi ko naman sinasabing ibigay mo lahat ng inpormasyon. Just enough to understand the situation. Kaibigan ko din naman sila. And I'm your girlfriend, nakita mo na ba yang sarili mo? Kelan ka ba huling natulog?"

"J-just b-reak up. Y-you two" Pilit akong nagsalita. Pero mukang hindi nila ako narinig.

"Adaline I love you so much but it's really not my story to tell. Tulungan mo nalang si Ximena. Alam mo namang mas lumala ang situation niya diba?" W-wait. Anong nangyari sa kanya. Ugh damn it! Hindi ko magalaw ang mga kamay ko.

"O-oliver"

"Pano ko siya tutulungan kung hindi ko alam ang nangyayari!? Fu** so ito nalang. Is it true? Na siya ang bumaril kay Analeigh?" N-no not her. Damn you couple! I'm awake!

"N-no. Sinabi ko na, yung uncle nga niya"

"You're lying"

"N-no h-he's not!" Finally

"Leigh! You're awake! Damn ang tagal mong natulog" Niyakap agad ako ni Oliver. Ramdam ko ang mga luha niya.

"I'll call the doctor" Sabi naman ni Adaline at lumabas na.

"T-talk" Hirap na sabi ko.

"Binaril ka ng isang Ximena. Ahm Eris yata ang tawag sa kanya ni Ximena. Tapos babarilin kapa sana ulit ng uncle niya pero dumating na ako at nakatakas siya. For now ang asawa mo ang suspect dahil finger prints niya ang nasa baril"

"Where is she?" Tanong ko.

"Dito lang din sa Hospital pero bantay sarado siya ng mga pulis. Sinabi ni Adaline ang isang personality na meron pa siya. And I just wanted to say na you're right, ako ang nag blackmail sa superior natin at pinalabas kong ikaw. Nasilaw ako sa perang bigay ni Marco Alvarez. Pero wag kang mag alala dahil natauhan agad ako, nasampal ako ng asawa mo kaya naman tinulungan na kita para nadin mapalapit sayo"

"W-why are yo-"

"Alam mo naman na laging nasa pahamak ang buhay mo noon diba? Si Marco talaga ang may pakana non. Yung naiwan sa past. Kami naman ng asawa mo ang tumutulong sayo, pero kaya pala minsan parang gusto kapa niyang patayin eh si Eris na pala siya. And don't worry tapos na ang mga banta sa buhay mo so ahm ito regalo ni Ximena. Sabi niya nasayo na daw ang desisyon. You can now go back to the past. To your daughter" Ugh sobrang bilis niyang magsalita na wala ako masyadong naintindihan.

Nilagay niya lang sa kamay ko ang isang camera. Hindi nadin ako nakasalita dahil dumating na si Adaline kasama ang Doctor. Kinausap lang nila ako at nag tanong. Sa labas ay kita ko ang mga pulis pero pinaalis din muna sila ni Oliver. Kailangan ko daw muna magpahinga.

Makalipas ang isa pang lingo ay nakaka alis alis na ako sa kama. Kinausap ko nadin ang mga Pulis. Na hindi na nila kailangan mag imbistiga dahil hindi ko kakasuhan ang asawa ko. Dahil hindi naman talaga siya ang totoong bumaril sakin. Sinabi ko din na si Marco Alvarez ang hanapin nila dahil siya ang dumukot kay Ximena at gusto niya din akong patayin.

And for Adaline and Oliver? Sinabi ko nalang lahat lahat. Noong una ay hirap maniwala si Adaline. Pero sa sobrang kakaiba ba naman ng mga nangyayari ay wala nadin siyang nagawa.

"Hindi ko paba pwedemg makita ang asawa ko?" Tanong ko kay Oliver at Adaline.

"Hindi ka pa niya gusto makita. And lately kasi nagpapalit palit lang si Eris at si Maya" Sabi ni Adaline.

UNRAVELTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon