Chapter 27

1K 125 11
                                    

Isang Detective agaw buhay sa ospital matapos barilin ng asawa.

Ito yung headline. Sabi dito tatlong beses akong nabaril ni Ximena. Isa sa hita, isa sa balikat at isa sa dibdib malapit sa puso. October 3 ng gabi nangyari yon at nadala din naman ako sa Hospital. Guess kung sino din nagdala sakin don.

It's my wife too.

October 3 huh. 5th anniversary ng pagkamatay ng Father at cousin niya.

Lumapit sakin si Ximena at kumandong kaya binulsa ko agad ang newspaper.

"Who's that?" Ngumiti lang ako.

"Honey I'm really sorry" Tinignan ko ang expression niya sa sinabi ko. Wala manlang nagbago.

"Hindi ko kailangan ng sorry mo Leigh. I just want you to be safe. Hindi pa nadin alam kung mabubuhay kaba sa pagkaka baril sayo ng Asawa mo. 3 shots Leigh"

"I'm sorry?"

"Damn! Bahala ka! Sige na at gutom na gutom na ako. Paki sabi dyan sa asawa mo na pasalamat siya mahal mo siya kung hindi nasa kulungan na siya ngayon palang! Bye!" Sabi niya at pinatay nadin ang tawag. Mahal?

"She's still alive" sabi ko at kumapit lang sa leeg ko si Ximena at nginitian ako.

"Buti naman"

"Why did you do that? Kung hindi siya nakita akad pwede siyang mamatay don"

"But she's still alive. Nothing to worry na" ugh. Pilit kong inalis ang pagkaka kapit niya sakin at tumayo.

"Naririnig mo ba sarili mo Ximena? Bakit mo ba kas--"

"She's still alive. At kung sinagot niya lang ang tanong ko hindi ko naman siya ikukulong don. At mas lalong hindi ko gagawin yon kung hindi ka nakipagkita sa kanya. Ang ganda nga sa mata ng mga yakapan nyo eh" This again. Just because she's jealous!

"She's my friend! Ugh P-princess, ilang beses ko bang kailangang sabihin na wala kang dapat ipag alala. . . . ." Lumapit ako at nilagay ang mga kamay niya sa pisngi ko

"I'm all yours" I whispered

"But I'm not yours. You don't love me" Sometimes, I want to say I love her. Just to assure her.

"Maybe I already love you"

"Then say it. Tell me you love me" Hindi ako nakasalita agad. I still don't know.

"You don't" Sabi niya bago pinagdikit ang mga noo namin.

"But I still love you" medyo natawa ako. Really? Gusto kong ipakita sa kanya ang newspaper. Pero hindi ko alam kung anong magiging epekto nito sa future.

"You wanted to torture me right? Princess you're giving false signal" Lumayo na ako sa kanya.

"Yes"

"Let's stop for now. Maaga pa naman, you can still sleep. I'll go to the office" aalis na sana ako ng muli niya akong tawagin.

"Hindi ko alam kung anong malalaman mo sa witness nayon but, you need to trust me. Wag na wag mong sasabihin kay Uncle ang mga malalaman mo" huh?

"W-what do you me--"

"I am not a killer" seryosong sabi niya bago tumayo at umalis.

'Not yet anyway'

May sinabi pa siya pero hindi ko na narinig. Anong ibig niyang sabihin?

Princess, bakit ba hindi mo nalang sabihin sakin

UNRAVELTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon