Chapter 5

1.6K 160 30
                                    

What just happened?

Napahawak nalang ako sa ulo ko. Hindi ako makagawa ng dahilan kung bakit ko ginawa ang ginawa ko. Kung bakit ako pumayag sa mga nangyari. Ugh Leigh anong nangyayari sayo?

Tumayo nalang ako at nagbihis. It's 7pm. Gigisingin ko ba siya or ano? Sasabihin ko bang kalimutan niya nalang ang nangyari? Na it's just a mistake?

And then I looked at her. She's sleeping peacefully.

I can't. . . .

Natauhan ako ng may mag doorbell.

"Sorry ngayon lang ako. How is she? Is she okay? Wala ba--" nahinto siya bigla. Hindi ko alam kung ano ang napansin niya.

"I'm late?"

"Super late" sabi ko at dumiretso ako sa kitchen para uminom ng tubig.

"You. . . . Ahm you didn't stop her? I mean you're a cop. Self control?" Natawa ako bigla. Because she's right.

"Paki explain muna kung anong nangyayari sa kanya. 3 araw lang kaming hindi nagkita and then that?"

"Okay I will. Pero pwede bang mag ayos ka muna ng sarili? Sumisigaw kasi ng 'hello nakipag wild and passionate se* lang naman ako sa isang 19 years old'" tinignan ko ang sarili. Baliktad pa pala damit ko. Gulo gulo din ang buhok. Tas grabe ang ginawa niya sa leeg ko.

"Ahm W-wait lang" nagpunta ako sa banyo para mag ayos. At pagkakita ko sa buo kong katawan.

Lamok ba siya? At ilang oras ba may nangyari samin?

"Okay go" sabi ko pagka upo sa sofa.

"First of all. . . ."

"First of all wha--Aray!" Binato niya sakin ang isang tsinelas.

"Why did you kiss her!? Damn you! Alam mo bang sobra sobra na ang self control niya? We are talking about you. Like she's attracted to you pero nagagawa niyang i control yon. And that's a big achievement. And then one day boom! You kissed her and here you are. Goodluck"

"Hinalikan ko lang naman siya. Hindi ko naman alam na. . . . na g-ganito ang mangyayari" napayuko nalang ako. Nahihiya sa ginawa

"So bakit mo nga hinalikan?"

"H-hindi ko din ala--"

"My gosh!! Gustong gusto kitang ihulog sa bangin!" Okay unti unti na akong natatakot. Napalayo ako ng onti sa kanya.

"I'm sorry"

"Hays. Wala na andyan na eh. For two years ang normal na ng buhay niya. Nagagawa na niyang I control ang emotion niya. If may gusto man siya tapos hindi niya makuha eh tinatanggap na niya. For two years hindi siya nagka interest kahit kanino. Kung meron man, sobrang mild lang. My gosh what's so interesting about you?" Tinignan niya ako mula ulo hanggang paa.

"Okay you're beautiful and tall. And boring" tapos inirapan niya pa ako. May na aalala ako bigla sa ugali nito.

"What happened 2 years ago?"

"I'm not the one to tell. It's just worse. And I'm warning you now, kung ano man ang nakita or napansin mo sa kanya bago mo siya halikan? That's her phase zero, sweet and normal. Yung ngayon naman phase one. Please wag mo na hayaang mag phase two pa"

"And what's with phase 3?" Siguro naman last na ang 3 diba?

"Condolence" No way

"I need to go. And I'm sure may maghahanap sayong babae. Her name is Mireya. Gosh bakit ba kase nag bakasyon bakasyon pa ang babaeng yon. " Mireya? Yung best friend niya?

UNRAVELTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon