11

247 11 0
                                    

Aching To Love You: 2yeon part 11

Pinapanood lamang ni Jeongyeon si Nayeon na lumalangoy sa maalat na dagat. Nasa may batuhan siy't nakasuot ng sunglasses. Matindi ang sikat ng araw ngunit hindi alintana ni Nayeon dahil sa sunscreen.

What happened last night isn't lovely as their night before. Pinigilan ni Nayeon ang sarili kahit na nanghihina siyang ipakitang apektado siya sa presensya ng binata.

She's wearing a red stripped swim suit, it compliments her pale skin. Halatang halata ito sa paglangoy dahil sa sobrang linaw ng tubig.

Kinuhanan nalang niya ng litrato ang dalaga, masyadong busy sa dagat kaya't hindi niya makausap.
~

Nayeon: Grabe, ang sarap ng tubig. Kalamig!
Jeong: Kaalat nga e
Nayeon: Nasan commonsense mo? Nasa bulsa? I mean the feeling! Masarap sa feeling! Hay
Jeong: niloloko lang kita! Syempre alam ko yun!
Nayeon: Pasalamat ka at maganda pa ang mood ko kundi inaway kita.

Nilagpasan niya si Jeongyeon habang pinapatuyo ang buhok nito gamit ang puting tuwalya. Sinundan niya lamang ito ng tingin.

Nagtanghalian na sila, nakakalungkot lang dahil dalawa lang silang nagboboodle fight. What a lonely fight.

Nayeon: Kaboring naman, tayong dalawa lang magkakilala rito.

Hindi pinansin ni Jeongyeon ang sinabi nito. Masyado siyang abala sa pagkain para sagutin siya. Nayeon grimaced and stopped eating.

Umalis siya sa mesa at lumabas. Nakakita siya ng isang grupo ng lalaki papalapit sa cottage nila. Parang nagpuso ang mata niya sa nakikita. An ordinary men are equal to international men models she know.

(Jin, J-Hope, Hyun sik, Changsub)

Jin: Hello!
Nayeon: Oh hello!
J-Hope: You're so beautiful.

Napansin ni Jeongyeon ang mga lalaking iyon na kausap ni Nayeon. Nainis naman siya agad nang in-entertain ni Nayeon.

Hyunsik: Hi, ako nga pala si Hyunsik.
Changsub: ako si Changsub.
Jin: Ako si Jin, pinakagwapo sa kanila.
J-Hope: I'm J-Hope. Yang si Jin, gwapo nga, babaero naman.
Jin: Hoy hindi ah! Bat ba sinisiraan mo ako sa magandang binibining ito?

Nayeon loves their compliment. It boosts her confidence. Tinanggap niya ang mga kamay nila at nagpakilala.

Nayeon: Ako si Nayeon. Nice to meet you all.
Hyunsik: Napakaganda naman ng pangalan mo.
Changsub: kasing ganda mo ang ngalan mo.

She giggled on what they've said. She tried her best to laughed femininely. Ang mga lalaki naman ay natuwa dahil sa pagtawa niya. Mababait at harmless ang mga ito.

Jeong: Sino sila?

Natigil ang tawanan dahil sa biglaang singit ni Jeongyeon.

Nayeon: Ah sila si Jin, J-Hope, Chanhsub at Hyunsik.
Jeong: Wow, memorize mo na agad ang pangalan nila tsk.
Nayeon: I'm excellent at that area.

Jeongyeon tsked and went inside again. Hinayaan na lamang ito ni Nayeon at sumama sa mga lalaki dahil sa invitation nila.

Masaya siyang nakikipagkwentuhan sa kanila hanggang dapithapon. Kumukulo ang dugo ni Jeongyeon sa galit ngunit pinipigilan niya itong ipakita sa dalaga. Baka matakot ito sa anyo niya. He's red and furious out of jealousy.

Nayeon: HAHAHHAHA NAKAKATAWA TALAGA ANG KWENTO MO! IT'S HILARIOUS!

Rinig na rinig nito ang tawa ng dalaga at halatang galak na galak sa nakikita. He never saw her laugh like that. Ang mga mata nito'y napapapikit sa sobrang tawa, samantalang pagdating sa kanya't mahinang tawa lang.

Now he's having an insecurities.

Habang malakas na tumatawa ang dalaga, pinutol ito ni Jeongyeon. Lumapit siya sa mga ito at pinauwi si Nayeon.

Jeong: Maggagabi na, may balak ka pa bang umuwi?
Nayeon: Hindi ko namalayan ang oras. Sige guys, balik na ako sa cottage. I had a great time.
Changsub:s Salamat sa time mo. Nag enjoy din kami.

Nagpaalam na silang lahat kay Nayeon at sumama na ito kay Jeongyeon. Tahimik lang ito habang naglalakad pabalik sa bahay.

Jeong: Uuwi na tayo.
Nayeon: alam ko. Ito na nga oh.
Jeong: Hindi, I mean sa Manila.
Nayeon: ha? Akala ko ba bukas pa?
Jeong: Ayoko na rito. Nagpasundo na rin ako. Magbihis ka na't ayusin ang gamit mo.

Napasimangot siya sa narinig. Naiinis siya sa malamig na boses ng binata. Halatang nagtitimpi siya.

Nayeon: Galit ka ba?
Jeong: hindi.
Nayeon: hindi? Pero yung boses mo 'oo' ang sagot
Jeong: edi oo!
Nayeon: oh bat ka sumisigaw!?
Jeong: Hindi ako sumisigaw! Malakas lang ang boses ko!
Nayeon: Bat ka ba nagagalit?
Jeong: Wala, sige dun ka na. Bumalik ka na sa mga lalaking yun. Mas gwapo naman ako sa kanila.

Naunang naglakad si Jeongyeon at naiwang nalilito si Nayeon. Pero bigla rin siyang natawa dahil sa inasal nito. Jeongyeon kicked a stone on his way and Nayeon thinks it's cute.

Nayeon: Anong magagawa ko kung naattract sila sa ganda ko? Hayst, my beauty is irresistable and I can't do anything about it!
~

Nakarating na sila sa Manila ngunit hindi pa rin siya pinapansin ni Jeongyeon. He's sulky and she has a big ego. Ayaw niyang ibaba ang pride niya para lang paamuhin ang lalaking bigla bigla na lamang nagagalit sa hindi alam na dahilan.

Nang makarating sa subdivision ay binaba ni Jeongyeon ang isang maleta. Nag aaway ang isipan ni Nayeon.

Nayeon:( sa isip) Paano ako magpapasalamat rito? Kaasar naman kasi.

Hinila na ni Jeongyeon ang maleta at handa ng pumasok sa bahay nang pigilan niya ito. Ibababa na niya ang pride niya para sa gratitude nito.

Nayeon: Uy sandali..
Jeong: Anong kailangan mo?
Nayeon: G-gusto ko lang magpasalamat.
Jeong: welcome.

Bumitaw siya sa hawak ng dalaga ngunit napahinto siya sa isang boses ng lalaki. Maski si Nayeon ay nagulat sa narinig.

Minhyuk: Nayeon...

Napalingon silang dalawa at nakita si Minhyuk, nasa likuran nito ang magulang ni Nayeon.

Nayeon: M-minhyuk? Anong ginagawa mo rito? Mom, dad...anong ginagawa niyo rito?
Minhyuk: Nayeon..I regret everything I've done to you. I'm sorry for hurting you...I love you...and I...
Nayeon: what are you talking about?
Minhyuk:...I want to spend the rest of my life with you. I promise to...
Nayeon: What!? Mom! Dad!
Minhyuk:...love you and make you happy with...
Nayeon: Mom ! Dad! No!! Anong ginagawa niyo?

Bigla na lamang lumuhod si Minhyuk ay pinakita ang isang diamond ring.

Minhyuk:....will you...
Nayeon: Minhyuk..
Minhyuk: ...marry me?
Nayeon: Mom...dad..
Dad: he already asked permission and we accepted it.
Mom: go on honey, accept his proposal.
Nayeon: No...hindi yun..kasi..

Nayeon looks comfused and Jeongyeon saw everything. Parang minamartilyo ang puso ni Jeongyeon habang pinapanood ang proposal ng ex ni Nayeon.

Nayeon: Mom..dad..kasi ano...kasi..

Bago pa man matapos ni Nayeon ang sasabihin ay pumasok na sa loob ng bahay si Jeongyeon. Nayeon's hope shrink as Jeongyeon vanished.

Minhyuk: Will you marry me Nayeon?

Nayeon can't speak. Nasa harap siya ng magulang niya..hindi niya kayang idisappoint ang mga ito lalo na pagdating sa kaniyang future.

If Nayeon didn't accept his proposal, she'll be disown by her own parents..how can she do that? She has nothing to do.

To be continued...

Author's note..
-If you liked this chapter, please consider tapping the little star(☆) below😊. Thank you!

Aching To Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon