CHAPTER TWELVE

412 8 0
                                    

Zach

Napahinga ako ng maluwag nang naayos ko na ang problema sa companya. Napahilot din ako ng sintido ko. Ilang araw na rin akong di natutulog. I'm exhausted. I really do want to lay on my soft mattress.

But there's a problem again.

My office door suddenly open. I didn't bother look to see who it is. Nanatiling nakapikit parin ako. I need to calm my nerve from raging.

Naramdaman kong may naglapag na maliit na bagay sa desk ko. Napadilat ako at tiningnan iyon.

"Kabibili ko lang nyan. Why do you need to buy a ring? What for? Wala na kayo ni Kelly." Carl said.

Hindi ako nag abalang sumagot at tinitigan ang singsing na hawak ko. Its a diamond ring. Napahigpit ang hawak ko rito at napatiim bagang ng maalala ang pag uusap namin.

'Kahit ngayon lang Apo, Pagbigyan mo na ang lola mo. Bago man lang ako pumanaw makita ko kayo ng kapatid mo na may sariling pamilya.' Lola said.

Napaawang ang bibig ko ng marinig ko yan sa kanya. Just fuck! Ni hindi nga sumagi sa utak ko na magpakasal agad.

‘And also you know that your uncles will make a move after I die. They will make sure that you’ll be remove at the stake holders meeting this coming month. You’re my successor apo, and I want you to do this as well as your hard headed brother.’ She said in a firm tone.

Kaya nagpabili nalang ako kay Carl ng singsing nang hindi sinasabi ang dahilan. Makulit pa naman to pero siya lang ang mapagkakatiwalaan ko dito.

Mortez Group of Campany is in trouble. It’s my family business. Actually, my grandfather who died owns the company. Naipasa kay lola ng mamatay siya. And now I am the CEO and my Uncles are oppose about it. Dapat ang dad ko ang magmamana but he is nowhere. That’s why my grandma gave it to me. I have my own business which is High Lux but because I can’t refuse my grandma’s offer and also I can’t let her down and be disappointed. I accept it. I’m doing it for her and do anything just for her.

I looked at him.

"Thanks Carl." I said seriously.

"No need to thank me. After all, ako pa nga dapat ang magpasalamat sayo. You know, about what I am right now. It’s because of you." Nakangisi nitong sabi.

Napatango nalang ako.

"So, tell me. Anong meron dyan sa singsing na yan at dis oras ng gabi mo kailangan?"

Naupo siya sa upuan kaharap ko. Curious talaga siyang malaman. I sighed first before saying anything.

"You know lola Carmina?" I said whild rubbing my stubble chin.

"Yeah. What about her?"

"She wants me to get married before she left the living world." I seriously said. And can’t tell him the other reason why I need to get married soon. My company is at stake.

He then chuckled.

"Really?" natatawa niyang sabi.

"Tss."

"Malakas pa naman siya a. She's 76 right?" He said.

"Yeah. That's what I thought too. But just recently, nakausap ko ang doctor niya. Guess what? She have a little time to live." Napapikit nalang ako at sumandal sa kinauupuan ko.

Pati siya nagulat sa sinabi ko.

"Sorry to hear that dude." Sabi nito at napatango nalang ako.

My lola Carmina has been my mother when my own mother left us. Its been twelve years since then. Nangaliwang bahay at iniwan kami kay lola. And my dad?

He is nowhere. Isa pang nangaliwa. Ginaya pa si mommy. Tss. We don’t know where he is. Kaya habang lumalaki ako naging independent ako. Now, I have my own company and other businesses. Duon ko binuhos ang pangungulila ko sa magulang ko. Lahat ng hirap tiniis ko mapunta lang ako sa kinalalagyan ko ngayon. I love my lola kaya gagawin ko ang lahat maging masaya lang siya. Kahit pa ang kapalit ay ang kaligayahan ko. She's in the province at nagpapahinga kasama ang kapatid ko.

I missed her. Madalang kasi akong dumalaw sa kanya nitong nakaraang buwan.

"So..what's your plan? haha Sino ang papakasalan mo?" Nakangising sabi ni Carl.

I looked at him and smirked.

"Si Kelly."

And I don’t know how.

Cold Billionaire's AmanteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon