Eight

41 4 0
                                    

"Reese, ipagtitira ba kita ng ulam?"



Kumatok sa pinto si Manang habang inaayos ko ang laman ng bag ko. Nakapagpalit na ako long dress. Mabuti nalang at mayroon ako nito para sa charity ball ng VSC ngayong gabi. It was a navy blue gradient long dress. I had this for many years, hindi lang nagagamit.



"Hindi na po. Doon na po ako magdidinner." Sagot ko bago kinuha ang susi ng kotse ko at tuluyang nag-drive papunta sa isang hotel.



It was not a long drive kaya mabilis lang rin akong nakarating doon. Wala pa si Thea kaya umupo na ako. Doon ko nalang siya hihintayin. While waiting, a man approached me. He was in his late 50s.



"Reese Falco? Right?" He sat beside me.



I hate that surname.



"Ah yes, Sir." Sabi ko at napilitang ngumiti.



"I heard the rumors. How is it going between you and Dan?"



"We agreed not to talk about it in public. I hope you understand." I did not want to elaborate things. Malamang kapag sinagot ko ay mas marami pa siyang itatanong. Hindi ko rin naman siya kilala.



After that day when I saw Dan and a random girl having sex, hindi na siya umuwi. Mas gumaan ang lahat sa akin dahil wala siya sa bahay. Wala rin akong pakialam kung nasaan siya. My parents texted me na makipag-ayos but I refused to. Bakit, ako ba ang nagkalat?



I also saw in the news that his Dad took care of the issue, as always.



"Oh, I'm sorry." Sabi niya kaya ngumiti lang ako. He left after that.



Minutes later, Thea finally arrived. Wala naman kaming ibang gagawin rito kundi kumain. Nandito rin si Matthew at si Engr. Marco. Sila yata ang nagpunta for their mom. By dinner, kumakain kami ni Thea nang lapitan kami ni VS. It was Vallerie Scrutch!



"Good evening, ladies. Oh, hi, Engr. Cruz." Lumipat ang tingin niya sa akin kaya kinilig ako.



"Good evening, Engr." Sabi ko at nag-offer ng shake hands. Tinanggap niya iyon at umupo sa tabi namin ni Thea.



"When are you planning to leave Ruiz? VSC wanted you years ago pa! I thought you would join Engr. Dela Cuesta and Baumgartner but you did not!" She let out an elegant laugh.

Abyss of Gold (Colours of Love #2)Where stories live. Discover now