Ai's POV
Emegesh, perstym ko matawag sa office ni Ms. Vanna dahil may kalokohan kami, paktay talaga kami.
"Can someone tell mo what happen?" Kalmadong tanong ni Ms. Vanna.
Nagkatinginan lang kami, bumuntong hininga kami.
Nagsalita yung lalaki na binubully kanina, "Sila po ang nagsimula!" Sumbong niya at turo sa mga nambubully sa kanya.
Nakatingin kami sa kanya, "Pinagtanggol lang po nila ako!" Sabi niya sabay tingin sa amin.
Bumuntong hininga si Ms. Vanna at tumingin dun sa grupo ng mga bad students.
"Kayo, lagi na lang kayo na iinvolve sa gulo, ano bang pinaglalaban niyo?" Iritadong tanong ni Ms. Vanna.
Walang umiimik sa kanila "Call all your parents!" Sabi niya.
"Po?" Sabay sabay na tanong namin.
"Okey ayaw niyo, may punishment na lang kayo!" Sabi niya sabay sandal sa upuan at inayos ang salamin sa mata.
Nagkatinginan sila, Okey mag cocommunity service kayo!" Sabi niya.
"Po?" Ulit namin.
"Ano paulit ulit, that's final" Sabi niya.
Wala na kaming nagawa, enebeyen kakaasar.
Unang lumabas yung mga pangit na students.
"Ms. Vanna, di po ba affected yung scholarship namin?" Nagwoworry na tanong nila Josh.
Ngumiti lang ito, "Don't worry hindi!" Sabi niya.
"You Mr. Montemayor! Kasama ka nila lilinisin niyo yung isang room sa may 3rd floor sa dulo!" Sabi niya.
"What, diba may mumu dun?" Nagpapanic kong tanong.
"Ms. Esguerra ano ka ba wala no!" Natatawang sabi niya sa amin.
"You may go na, change your cloth Ms. Roldan" Sabi niya, kaya lumabas na kami.
Paglabas namin, "Ms.Yan thank you pala kanina ha, pati sayo She at Josh sa pagtatanggol sa amin" Pagpapasalamat nun lalaki.
"No worries, wag kang paaapi no, pare pareho tayo na students dito, di poket malaki bayad nila pwede na magpa api" Malakas na sabi ni She.
Palaban si She, i like her, napangiti din si Marian.
Tumango lang naman si Josh, si Arjay nakatingin lang sa amin, nakasandal at nakapamulsa pa.
"Bye!" Paalam ng lalaki sa amin.
"Tara na Sissy, change cloth ka na" Sabi ko kay Marian.
Pumunta kami ng locker, "Eh wala pala yung p.e uniform ko!" Reklamo ni Marian.
Chineck ko din yun locker ko, wala din pala.
"Here Oh!" Abot ni She ng p.e T-shirt niya.
"Use ito muna, thank you pala kanina ha!" Nakangiti niyang sabi sa amin.
"No worries!" Sagot ni Marian.
"May mga nice din pala rich student!" Natatawang sabi ni She.
"Oo naman no girl, di lahat ng rich bad!" Sabi ko na yumakap pa sa kanya.
"Sorry ha, na judge ko kayo, madami kasi akong mga nakasalamuha, nakakainis parang ang baba ng tingin nila sa Scholar tulad ko!" Nakasimangot na sabi niya.
"Okey lang, naiintindihan namin, so ano friends?" Tanong ni Marian.
"Friends!" Abot ni She sa kamay ni Marian.
"Waaah para na tayong powerpuff girls!" Masayang sabi ko, at niyakap ko sila.
"Ano ka ba Ai?" Natatawang sabi ni Marian.
"Magpapalit lang ako sa damit ha!" Paalam ni Marian, tumango lang kami pareho ni She.
"San si Josh?" Tanong ko.
"Ah dumeretso na sa book store may work siya dun eh!" Sagot ni She.
"Nagwowork na pala siya?" Biglang labas ni Marian.
"Oo bantay lang siya, extra income na din, ako din una na may pasok din ako!" Paaalam niya sa amin.
"Nagwowork ka din?" Tanong namin.
"Oo sa isang bakeshop" Sagot niya sa amin.
"Hatid ka na namin" Sabi ni Marian.
"Naku, wag na hmm nakakahiya Okey lang ako" Sabi niya na umiling pa.
"Sus, what friends are for, diba sabi mo friends na tayo" Sabi ko.
Napakamot ulo lang siya, "S-sige na nga!" Natatawang sabi niya.
"Alright, taralets!" Aya ko sa dalawa.
"Here ka nagwowork?" Tanong ko kay She.
"Oo!" Simpleng sagot niya.
"Ah! Puro sweet dito, di sweet ka din" Hagikgik ko.
Natawa lang si Marian at She.
Pumasok din kami ni Marian para bumili.
At napagpasyahang umuwi, what a long day, may punishment pa kami.
secretvhans :)
Si Ai aichinita hang ganda :)