CHAPTER 24
My eyes widen. Tinignan ko kaagad si Kuya pero seryoso ang mukha niya at hinihintay na lang si Gael na pumunta rito.
"Kuya..." I stuttered.
He looked at me. Hindi pa rin nawawala ang seryoso niyang ekspresyon.
"Be nice..." I said with a low tone. Hindi ako nagpapaawa, sadyang natatakot lang talaga ako.
But he didn't say a word. Inalis niya ang tingin sa akin at nilipat kay Gael na may dalang... tuta. Gael was smiling while holding the puppy.
My forehead creased. It was a Shibu Inu. 'Yung aso sa memes na paburito ni Kuya. 'Yung gustong gusto ni Kuya.
"Ano 'yan?" Tanong ni Kuya at lumapit sa kaniya.
Tumawa si Gael. "Regalo ko sa 'yo."
Nangunot ang noo ko habang pinapanood si Kuya na tanggapin ang aso habang kitang kita ang saya sa mata. Natatawa pa siya.
Ngumiti si Gael at lumapit sa akin. Parang sa ganoong paraan ay nawala ang atensyon ni Kuya sa amin. Lumapit rin si Mama at Yaya para tignan ang aso.
Gael smiled at me. "How are you?"
I gulped. "Gael..."
His forehead creased. "Bakit? Anong nangyari?"
I sighed. "He knows..."
"Oh..." he said as his lips parted. But he doesn't looked scared like how I'm freaking scared! He flashed a smile before holding my shoulder. "Don't worry... I'll-"
"What the fuck?" Kuya Nash said. Nakakunot ang noo niya habang nakatingin sa amin. Yumuko kaagad ako dahil sa hiyang naramdaman. "I knew it..."
Gael laughed.
Umiiling na nakangiti si Kuya Nash. "He knows?"
Gael nodded.
Natawa siya habang umiiling. "Gago, magdasal ka na..."
"Matagal ko na 'tong pinaghandaan," natatawang sabi ni Gael. Nangunot ang noo ko. How can he be freaking laughing and looking so freaking excited?! Tapos ako rito ay natatakot na!
Gael looked at me and smiled. He caressed my shoulder and said, "I'll talk to him..."
"When?" I asked.
He shrugged. "Right now."
My eyes widen when he winked at me at lumapit kay Kuya.
"Kuya Nash, do something..." kinakabahan kong sabi sa kaniya.
But he just chuckled and smiled like assuring me that everything's going to be okay. He pursed his lips and said, "Trust Aldrin lang... he's a great brother, Ab. Nakita naming lahat 'yun, grade seven ka pa lang. And... sana napansin niya din na nagiba ka nung dumating si Gael. Kasi kami napansin namin 'yun, eh. And if he did... he'll obviously like Gael."
Ngumiti siya sa akin bago siya umalis at pumunta sa sala. Muli akong tumingin sa direksyon ng dalawa.
Gael chuckled. "Galing Japan 'yan. Kaya kausapin mo ng Japanese."
Tumawa si Kuya. "Oo nga, eh. Tayo rin, mag-uusap dlrin tayo. Pero tagalog lang, ha? Mas mamumura kita kapag sa tagalog, eh," Kuya said that made me more anxious. Tinignan niya ako at inabot sa akin 'yung puppy. "Doon ka na. Maguusap lang kami ng boyfriend mo."
Tumawa si Gael. "Hindi pa naman... gusto mo na ba?"
Nanlaki ang mata ko. Kuya was being sarcastic tapos... Gael! Do you want me or nah?!
BINABASA MO ANG
What Makes Life Divine│Valiente #1
Tienerfictie(Valiente #1) There's nothing more important to Abreu than staying on the list of honorable mentions. Not until she met Gael, a senior high school student. She then, figured that she's starting to like him. Some girls at fifteen already had experien...