CHAPTER 25
"Ano? 'Di ka pa rin pinapansin?" Andrew asked that made my forehead creased. I cleared my throat and chose not to answer. Nasa harapan ko mismo si Jaeden tapos tatanungin niya ako niyan? Hindi ba siya marunong bumulong?
Nagpigil lang ng tawa sina Zoe at Denise.
Nasa canteen kami ngayong lima at tahimik na kumakain kasi may awkwardness saaming dalawa ni Jaeden. At first Jaeden didn't want to go. Pero pinilit siya ni Andrew. Ako naman dapat ang hindi sasama pero nahihiya akong magsabi at magsinungaling.
"Sorry nga pala, Ab. 'Di kami nakapunta sa birthday ni Aldrin," Andrew said.
"Ano ba 'yan... ekis naman," kunwaring nandidiring sagot ni Zoe.
"'Di kita kausap, Zo. Manahimik ka."
I let out a tiny laugh before pursing my lips and continued eating. Medyo nasanay na rin ako sa ugali nila. Kung hindi ko sila kilala ay siguro matatakot ako kasi baka magkaoffendan sila. Ganoon ako noong una dahil medyo nakakaoffend talaga 'yung palitan nila ng salita. Pero nasanay na lang ako kasi parang wala lang naman sa kanila 'yun.
"Duga kasi nitong si Jaeden. Gusto ko pa namang sumama kasi masarap luto ni Imelda. Kaso ayaw naman ni Jaeden," nakangiwing sabi ni Andrew.
My forehead creased before glancing at Jaeden. If he still really likes me until now, siguro Mabuti na hindi sila pumunta kahapon.
"Nag-EK, eh..." Kunwaring nagtatampong sabi ni Andrew. "It hurts..."
Ngumisi lang si Jaeden at hanggang ngayon at 'di pa rin nagsasalita.
Nag-asaran pa sila habang ako ay tahimik lang na nakikitawa.
"Grade twelve Valiente approaching..." bulong ni Denise na kinakunot ng noo ko. Nag-taas ako ng tingin at nakita ang Kuya ni Gael na naglalakad. There is something about his walk that made him look 'Maangas'. Compared to Gael, his brother's eyes were more like amber than honey brown eyes.
"Ano ba naman 'yang si Zoe Brianna Alonzo!" Sigaw ni Andrew kahit wala namang ginagawa si Zoe. He obviously did that so Gael's brother would look at us and will notice Zoe. And... yeah, he looked at us. Kay Zoe kaagad siya tumingin. Zoe was eating quietly that made him smirk.
Nang makalampas na siya ay tumayo si Zoe para maabot si Andrew at sinabunutan ito.
Nanlaki ang mata ko. "Oh my god..."
I know it hurts, but Andrew was just laughing.
Jaeden laughed that made me glanced at him. Nagkatinginan kami at siya kaagad ang unang nag iwas ng tingin. I just pursed my lips and ignored him.
Halos hindi ako mapakali buong klase dahil alam ko namang lalabas kami ni Gael ngayong araw, after class. I guess this is our first... date?
Pagkatapos kong masolve ang problem sa Math ay saka ko naman inisip ang posibleng mangyari mamaya. Kung ano ang possible niyang gawin para naman handa ako. Para alam ko rin 'yung gagawin ko at isasagot ko sa mga sasabihin niya.
If I was Gael... what will I do if I see Abreu in front of me?
He'll probably... stare?
And what will I do if he did that? I would probably smile awkwardly and hide my face. Pero parating ganoon na lang ang ginagawa ko.
I sighed.
May experience kaya si Zoe? Is there a chance that Gael and his brother would do the same on a date?
I sighed before looking at Zoe who just finished the food.
She looked at me and asked, "Patingin ng answer mo."
BINABASA MO ANG
What Makes Life Divine│Valiente #1
Teen Fiction(Valiente #1) There's nothing more important to Abreu than staying on the list of honorable mentions. Not until she met Gael, a senior high school student. She then, figured that she's starting to like him. Some girls at fifteen already had experien...