CHAPTER 18

147 10 11
                                    

CHAPTER 18

I woke up really early. Dumaan ang ilang araw. Pumunta rito ang mga kaibigan ni Kuya pero si Gael hindi kasama. Maaga talaga akong gumising ngayon kasi gusto ko siya makita. Hanggang ngayon... Blocked pa rin ako. I tried to check his twitter account para malaman ko kung nag o-online pa ba siya pero naka private na. Blocked rin ako. I even made an IG account just to follow him pero wala... Private.

He's really good at this, huh? Prepared an prepared.

I combed my hair and wore a red headband. Wala naman na akong masiyadong ginagawa pa sa buhok ko. But I'm having a bad hair day, headband can fix it. I wore my unifrom before I went out.

"Si Kuya po?" Tanong ko kay Yaya.

She shrugged. "Mukhang hindi papasok 'yun. Natutulog pa, eh. Kakatulog niya pa lang kaninang alas tres."

I winced. Tumango ako kay Yaya at nagpaalam.

Wala ring sense ang pagpasok ko ng maaga para makita si Gael dahil traffic rin. Nang makarating ako sa school ay ilang minutes na lang ay simula na ng klase. Bigo akong naglocker at pumasok sa room.

"Second round ng debate mamaya, pilot kalaban," nangibabaw nanaman ang malakas na boses ni Andrew pagpasok ko. "Sina Decemarie, Keith, Dylan, Serenity, tsaka Arnold kalaban, Tol."

I pursed my lips and sat on my seat. Hindi manlang nila ako napansin dahil busy sila sa pinaguusapan nila.

"Magagaling pa naman 'yun," sabi ni Denise. Pero mukhang hindi manlang natatakot si Jaeden.

Patuloy silang nagusap pero ako nanahimik lang at tumitingin sa labas. Baka kasi makita ko si Gael. Kapag hindi ko inaasahan ay nakikita ko siya sa labas, pero kapag inaasahan ko naman, ay wala.

I sighed.

Umayos kami ng upo nang pumasok na ang teacher namin. Saka palang ako napansin ng mga kaibigan ko na nginitian ko na lang. Nasa tabi ko si Jaeden at katabi naman niya si Andrew. I took a deep breathe before poking his arms. Kunot noo niya akong nilingon.

I gulped. "H-Have... Have you seen Gael?"

Seryoso lang siyang nakatingin sa akin bago ngumiti. Napalitan 'yung ngiti niya ng mapangasar na ngiti. Umirap ako. Sana hindi na lang ako nagtanong. Alam ko naman na ganinto ang magiging reaction niya, eh.

"Bakit?" Bulong niya, pero nasa harap ang paningin.

I sighed. "Blinock niya ako."

He chuckled. "Baka sinungitan mo or inasar mo?"

I rolled my eyes. Wala pa nga akong narereply sa confession niya!

"Hindi," umiiling kong sabi. "Have you seen him?"

Tumango siya. "Siyempre... Araw- araw naman."

I pursed my lips. "Can you ask him what's his problem?" I asked, scooting myself beside him para mas makabulong pa ako. "Can you ask him why did he block me?"

He laughed. "Okay-"

He didn't finished what he was about to say when Miss said, "Ano? Austria? Baka may mas ilalapit kapa kay Jeon?"

Nanlaki ang mata ko at napausog pabalik sa dati kong pwesto. Lumingon lahat ng mga kaklase namin habang si Andrew ay humahalakhak. Nagsitawanan naman ang mga kaklase ko dahil sa nakakahawang tawa ni Andrew.

"Ano ba kasi pinaguusapan niyo ni Jaeden?" Tanong ni Zoe habang binubuksan ang lunch box niya. I pursed my lips and did the same thing.

I shook my head. "I just asked something-"

What Makes Life Divine│Valiente #1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon