Nagising akong sa sobrang init nakalimutan ko palang buksan ang aircon sa tuwing bumababa ako or umaalis lagi ko pinapatay ang aircon. Tatayo nasana ako ng meron akong naalala.
"𝐇𝐨𝐧 𝐛𝐚𝐧𝐠𝐨𝐧 𝐤𝐚𝐧𝐚 𝐤𝐚𝐤𝐚𝐢𝐧 𝐧𝐚 𝐭𝐚𝐲𝐨" masayang sabi ni manuel.
"𝐇𝐦𝐦 𝐠𝐨𝐨𝐝 𝐚𝐟𝐭𝐞𝐫𝐧𝐨𝐨𝐧" hinalikan ko si manuel
"𝐇𝐨𝐧 𝐛𝐮𝐦𝐚𝐧𝐠𝐨𝐧 𝐤𝐚𝐧𝐚 𝐝𝐢 𝐤𝐚𝐩𝐚 𝐤𝐮𝐦𝐚𝐢𝐧 𝐧𝐠 𝐭𝐚𝐧𝐠𝐡𝐚𝐥𝐢𝐚𝐧 𝐨𝐡"
"𝐚𝐲 𝐨𝐨 𝐧𝐠𝐚 𝐩𝐚𝐥𝐚 𝐭𝐚𝐫𝐚 𝐧𝐚"
ng maalala ko lahat ng yun. bakit lagi nalang sa tuwing may naalala ako laging tumutulo ang aking mga luha naalala ko lang yun di ba pwdeng ngumiti lang kahit konti bakit kusang pumatak agad ang luha ko.
Bumangon ako at lumabas ng kwarto. Sa kadaliang pag baba ko meron akong naamoy mula sa kusina alam kong luto yan ni Manuel at alam kong lagi nya ako nilulutuan nyan.
Dumeretso ako sa kusina Agad kong nakita si manuel at Aicel na Kumakain sa kusina. Pilit kong hindi tumulo ang luha ko.
"𝐀𝐡 𝐌𝐚𝐫𝐢𝐚𝐧𝐧𝐞 𝐭𝐚𝐫𝐚 𝐤𝐚𝐢𝐧 𝐭𝐚𝐲𝐨?" Ngumiting sabi ni manuel namiss ko to namiss ko yung lagi kaming sabay kumain. Namiss ko yung lagi nya ako sinusubuan.
Napatingin ako kay aicel na pasimangot naman agad si aicel at iniwasan kong tingin dahil ayaw kong nakikitang ginaganun nya ako sa tuwing nakikita ko sya parang naiinis na ako at sa gusto ko mang magalit sa kanila.
"𝐀𝐡 𝐭𝐡𝐚𝐧𝐤 𝐲𝐨𝐮 𝐧𝐚𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐩𝐞𝐫𝐨 𝐰𝐚𝐥𝐚 𝐚𝐤𝐨𝐧𝐠 𝐠𝐚𝐧𝐚𝐧𝐠 𝐤𝐮𝐦𝐚𝐢𝐧 𝐜𝐠𝐞 𝐥𝐚𝐧𝐠" malamig kong saad. Agad akong pumunta sa Ref upang kumuha ng Tubig. Habang kinukuha ko ang tubig Todo tingin parin ako sa kanila.
dapat ako yan eh dapat ako yung sinusubuan mo dapat ako yung kasabay mo dapat ako yung lagi mong kasama kaso eto nung dumating sa buhay mo si aicel naging masaya ka sa kanya pero sakin mukhang nag bago na eh.
agad akong dumeretso sa taas Upang mag bihis kailangan ko pumunta sa mga kaibigan ko alam kong duon lang akong pwede mag palipas ng gabi.
Nandito na ako sa labas ng bahay nila Jade, Yannah at Mae di ako pwdeng mag tagal dito dahil meron na silang sariling pamilya buti pasila masayang pamilya samantalang ako gulong gulo na puro problema na.
Sa dami dami naming napag daan ng asawa ko duon lang sa umpisa kaming naging masaya. Pero ngayong taon na tong pag sasama namin hindi naging masaya nasira ang relasyon namim dahil sa kaibigan kong si aicel.
"𝐨𝐡 𝐰𝐡𝐚𝐭 𝐚𝐫𝐞 𝐲𝐨𝐮 𝐝𝐨𝐢𝐧𝐠 𝐇𝐞𝐫𝐞?" Tanong ni jade bago nya akong papasukin. "𝐚𝐧𝐨𝐧𝐠 𝐨𝐫𝐚𝐬 𝐧𝐚 𝐨𝐡 𝐦𝐚𝐠 𝐠𝐚𝐠𝐚𝐛𝐢 𝐧𝐚?" pag aalalang sabi ni jade kusang pumasok na ako sa kanilang bahay.
Huminga ako ng lalim umupo ako dahil ayaw kong nakikita nila akong mahihirapan.
"𝐤𝐮𝐧𝐠 𝐩𝐰𝐞𝐝𝐞 𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐝𝐢𝐭𝐨 𝐦𝐮𝐧𝐚 𝐚𝐤𝐨 𝐦𝐚𝐠 𝐩𝐚𝐥𝐢𝐩𝐚𝐬 𝐧𝐠 𝐠𝐚𝐛𝐢?" naluluha kong sabi sa tuwing nag sasalita na ako kusamg lumuluha talaga ako.
Punyetang pang ibig na to nakakapagod na sukong suko na ako hanggang kailan pa ba ako pipiliin nya.
"𝐛𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐦𝐚𝐲 𝐩𝐫𝐨𝐛𝐥𝐞𝐦𝐚 𝐛𝐚?" mabilis na tanong ni Jade
"𝐛𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐧𝐠𝐚𝐲𝐨𝐧 𝐤𝐚𝐩𝐚 𝐝𝐮𝐦𝐚𝐭𝐢𝐧𝐠 𝐚𝐥𝐚𝐦 𝐦𝐨 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐧𝐚 𝐠𝐚𝐛𝐢 𝐧𝐚 𝐝𝐢𝐛𝐚?" Masungit na sabi ng Ynnah
"𝐨𝐨 𝐧𝐠𝐚 𝐚𝐭 𝐛𝐚𝐤𝐚 𝐦𝐚𝐩𝐚𝐚𝐧𝐨 𝐤𝐚𝐩𝐚 𝐬𝐚 𝐝𝐚𝐚𝐧 𝐉𝐮𝐬𝐤𝐨𝐨" gigil na sabi ni mae
"𝐀𝐥𝐚𝐦 𝐧𝐲𝐨 𝐚𝐧𝐠 𝐬𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐤𝐚𝐬𝐢 𝐬𝐚 𝐩𝐚𝐤𝐢𝐫𝐚𝐦𝐝𝐚𝐦 𝐧𝐚 𝐢𝐛𝐚 𝐧𝐚 𝐲𝐮𝐧𝐠 𝐧𝐚𝐠 𝐩𝐚𝐩𝐚𝐬𝐚𝐲𝐚 𝐬𝐚 𝐚𝐬𝐚𝐰𝐚 𝐦𝐨. 𝐔𝐦𝐚𝐚𝐬𝐚 𝐩𝐚 𝐚𝐤𝐨 𝐥𝐚𝐠𝐢𝐧𝐠 𝐬𝐚𝐧𝐚 𝐛𝐮𝐦𝐚𝐥𝐢𝐤 𝐧𝐚 𝐤𝐚𝐦𝐢 𝐬𝐚 𝐝𝐚𝐭𝐢 𝐩𝐞𝐫𝐨 𝐢𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐛𝐮𝐰𝐚𝐧 𝐧𝐚 𝐞𝐡 𝐰𝐚𝐥𝐚 𝐰𝐚𝐥𝐚 𝐩𝐚𝐫𝐢𝐧. 𝐒𝐚𝐛𝐢 𝐤𝐨 𝐬𝐚𝐬𝐚𝐫𝐢𝐥𝐢 𝐤𝐨 𝐬𝐚𝐧𝐚 𝐚𝐤𝐨 𝐲𝐚𝐧 𝐞𝐡 𝐝𝐚𝐩𝐚𝐭 𝐚𝐤𝐨 𝐲𝐮𝐧𝐠 𝐧𝐚𝐠 𝐩𝐚𝐩𝐚𝐬𝐚𝐲𝐚 𝐬𝐚 𝐤𝐚𝐧𝐲𝐚. 𝐁𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐬𝐚 𝐭𝐮𝐰𝐢𝐧𝐠 𝐧𝐚𝐤𝐢𝐤𝐢𝐭𝐚 𝐤𝐨 𝐬𝐢𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐬𝐚𝐲𝐚 𝐧𝐚𝐝𝐮𝐝𝐮𝐫𝐨𝐠 𝐚𝐤𝐨 𝐩𝐚𝐫𝐚𝐧𝐠 𝐩𝐢𝐧𝐚𝐩𝐚𝐭𝐚𝐲 𝐚𝐤𝐨 𝐧𝐠 𝐥𝐮𝐧𝐠𝐤𝐨𝐭. 𝐀𝐥𝐚𝐦 𝐧𝐲𝐨 𝐬𝐚 𝐭𝐮𝐰𝐢𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐲 𝐩𝐫𝐨𝐛𝐥𝐞𝐦𝐚 𝐚𝐤𝐨 𝐰𝐚𝐥𝐚 𝐚𝐤𝐨 𝐦𝐚𝐬𝐚𝐛𝐢𝐡𝐚𝐧 𝐝𝐚𝐡𝐢𝐥 𝐚𝐥𝐚𝐦 𝐤𝐨𝐧𝐠 𝐚𝐲𝐚𝐰 𝐤𝐨 𝐫𝐢𝐧 𝐤𝐚𝐲𝐨𝐧𝐠 𝐧𝐚𝐠 𝐚𝐚𝐥𝐚𝐥𝐚 𝐬𝐚𝐤𝐢𝐧." umiiyak kong sabi tinakpan ko ang aking mukha gamit ang kamay ko.
Totoo naman kasi sa tuwing may problema ako wala akong masabihan diba. Sa tuwing malungkot ako puro lanng sarili ko puro lang ako iyak puro lang ako malungkot. Puro nalang ako nasasaktan nakakapagod na.
Punyetang pag mamahal na to parang gusto ko nang mawala sa mundong tong lagi nalang lahat na.
YOU ARE READING
With You Through Night And Day
Short StorySi Josephine Marie Catud ay Isang Babaeng Pinalaki Nh maayos At Meron Syang kapatid na Natitira Ngunit May Mga Pamilya Syang Iniwan Dahil sa mga Sakit na nag dadala sa kanila. Isa Rin syang mapag mahal sa Sa Pamilya at Relationship Sweet naman Syang...