𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 24

17 5 0
                                    

                      *Makalipas ang Isang taon*

andito ako sa Bahay ilang araw na akong Hindi Lumalabas Ng kwarto at Ilang araw narin akong hindi Kumakain Nawawalan na ako Ng gana Kumain.

nakasilip ako sa bintana Kung saan Bumubuhos ang malakas Ng Ulan Sabay sa pag Buhos Ng aking Luha.

Hanggang Ngayon may sakit at hanggang ngayon May Kirot mula sa dibdib ko. minsan napapaisip ako na May anak na ba sila Or Mag kakaaanak palang sila Kay tagal tagal na nilang nag sama sa Bahay Na Ito Hindi Ko pa na paparaya si manuel dahil mahal Ko pa sya. Hanggang sa Mawala na ako Handang  handa na akong palayain ang taong mahal Ko.

Wala akong magawa Kung di Umiyak nalang ng umiyak makulong sa kwarto na to wala rin naman ako magagawa kung di mag pa kasaya Sila Nila Manuel.

Dahil alam Kong malapit na silang kakasal pero hindi parin ako Handang mag pakasal si Manuel sa babaeng Yon ayaw Ko  pa syang palayain. Wala pang alam ang magulang ni manuel na May Ibang babae si Manuel.

Nasa states palang mga magulang manuel Kada Araw nila kaming kinakamusta. Alam Kong matagal Na Ng magulang Ni manuel na mag kaanak kami pero wala paring Bumubuo sakin/ samin sa amin na taong pag sasama namin ni manuel.

Tinigil ko ang aking paiyak Ng may makarinig ako Ng Kumatok mula sa Pintuan Ko. Inayos ko ang sarili Ko At I ayos Ko ang Mukha ko para hindi Nila Mahalata nang hihina na ako.

Dali akong lumapit sa pintuan Bago Buksan Huminga Ako Ng malalim.

"𝐇𝐢 𝐌𝐚𝐧𝐮𝐞𝐥" Sabi Ko Ngumiti ako kahit papaanong may halong sakit. Manuel na manuel na ang tawag ko sa asawa ko dahil aaminin ko na sa kanya na papalayain Ko na sya.

"𝐇𝐢 𝐢𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐀𝐫𝐚𝐰 𝐤𝐚 𝐧𝐠 𝐇𝐢𝐧𝐝𝐢 𝐊𝐮𝐦𝐚𝐤𝐚𝐢𝐧 𝐚𝐭 𝐧𝐚𝐤𝐚 𝐊𝐮𝐥𝐨𝐧𝐠 𝐬𝐚 𝐤𝐰𝐚𝐫𝐭𝐨 𝐧𝐚 𝐢𝐭𝐨?" nilibot Ni manuel ang Buong kwarto Ko sa sobrang kalat na.

"𝐀-𝐡 𝐞𝐡 𝐰𝐚𝐥𝐚 𝐚𝐤𝐨𝐧𝐠 𝐠𝐚𝐧𝐚 𝐤𝐮𝐦𝐚𝐢𝐧 𝐚𝐭 𝐁𝐮𝐦𝐚𝐛𝐚" sabi Ko Pinilit Ko di Tumulo ang Luha Ko kusang pumapatak

Totoo naman kasi wala akong gana Kumain at Bumaba dahil Gusto kong makulong nalang ako dito.

"𝐏𝐰𝐞𝐝𝐞 𝐛𝐚 𝐭𝐚𝐲𝐨𝐧𝐠 𝐮𝐬𝐚𝐩?" tanong Ni manuel.

oo naman bakit hindi asawa kita eh kahit ako asawa mo lang sa papel. Ayokong sasaktan Mo nanaman ako Pagod ako manuel pagod na pagod Gusto Ko mag Pahinga Masyadk na akong nahihirapan.

"𝐚𝐡 𝐎𝐨 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧"  Sabi Ko at Pinapasok Ko tsaka ko pina upo sa Sofa ayaw Kong Lumapit sa kanya dahil baka Kung ank ang gawin nya sakin.

Nakatingin lang sakin si Manuel alam Kong may gagawin sya sakin iniwasaN Ko na lamang ang Tingin ko sa kanya Sa tuwing nakikita Ko sya Bumabalik Yung mga nakalimutan Ko Nung Nakaraanng Taon na ginawa sakin Ni Manuel.

With You Through Night And DayWhere stories live. Discover now