TAFLAM 1.The Awesome Five

426 24 9
                                    

XENA POV

"XENA!" Tinig ng napaka panget niyang kuya ang nagpagising sa kanya sa umaga, mas malakas pa ang tinig nito sa alarm clock niya.

Speaking of ALARM CLOCK! pagbalikwas akong tumayo at hinanap ang alarm clock ko. Bakit ba kung saan ay pasukan doon naman hindi tumutunog ang letseng alarm clock. Nakita ko ito sa paanan ko, namilog ang mga mata ko sa gulat ng makitang six thirty na ng umaga.

Patay! kang bata ka. Seven ang pasok ko, thirty minutes na lang at malalate na ako sa school.

Kumaripas kaagad ako ng takbo sa banyo at naligo, nagsisigaw pa ako sa lamig ng tubig ng dumampi ito sa balat ko, kaagad ko itong sinet sa maligamgam ng makuntento na ay nagpatuloy na sa paliligo.

Kadalasan natatapos ako ng isang oras sa paliligo pa lang at ten minutes sa pagbibihis, pero ngayon ten minutes na lang ligo at bihis na lahat 'yon. Salamat na lang sa mommy ko na tinuruan akong e prepare, sa gabi palang ang uniform ko kaya wala na akong problema, isusuot ko na lang 'yon at ready to go na akiss.

Ahh! she miss her mom, kailan kaya ito uuwi. Kasalukuyang nag out of the country business ang mommy at daddy niya, dalawang taon na ang mga ito sa France, pasko lang at bagong taon ng uwi ng mga ito.

Sila na lang ng kuya niya ang namumuhay, sa may kalakihan nilang bahay kasama narin ang matagal na nilang katulong na si Nanay Minda.

Ito na ang tumayong magulang nila kapag wala ang parents nila. Mabait ito at wala din itong pamilya, dalaga pa lang ang nanay minda niya ay nasa bahay na nila. Ito din ang yaya ng ama niya na naging yaya na nila ng kuya niya ngayon.

Nang makababa siya naabutan niya ang kuya n'yang kumakain, naka-uniform na rin ito same lang sila ng university na pinapasukan.

When she sit down, her yaya minda gave her plate with pancake and hotdogs also yaya minda make her a milk.

"Good morning yaya minda." I kissed yaya minda cheeks.

"Good morning din Nana." bati nito sa akin, pag tinatawag siya nito sa palayaw niya hindi niya maiwasan mag reminisce ng nakaraan.

"Bilisan mo na jan, iiwan kita pag masyado ka pang nagtagal." Nakasimangot niyang pinagpatuloy ang pagkain, the bad side of not knowing how to drive, is you will go with your brother who is irritable and there is time's that he will leave you, you will just walk to school.

Oh my bad hindi pa pala ako nagpapakilala.

I'M Xena Andrea Sandoval 17 years old, senior high ABM and still the Queen bee of saint bernard university and i thank you!

Nang matapos akong kumain ay nagpaalam na'rin ako kay nanay minda at patakbong nagtungo sa garahe namin, doon nadatnan ko sii kuya na nakaabang na sa akin nakasandal ito sa Ford ng sasakyan nito.

Maagap siyang nagtungo sa passenger seat, baka magbago pa ang isip ng kuya niya at pag-lakarin na talaga siya ng tuluyan papasok ng eskwelahan.

Through out the trip i was quiet, not because i didn't have a trip to talk to my older brother, who was definitely not there to answer my nonsense question. I was also thinking about, what to answer in my fifty items quiz later.

when we arrived at the school gate of the SB University, women shouted and screamed at us. They're shouting my older brother name, women flock on my older brother knees, just to be sees and talk with my twin. Yah, you heard it right we're twin, di lang halata, dahil mas maganda ako sa kanya! Luh walang connect.

TAFLAM BOOK 1: The Awesome Five Leader And Me [COMPLETE] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon