Chapter 21

10.8K 153 7
                                    

"Bat ang tagal mo?" kunway naiinip na angal nya. Kanina pa nya gustong matawa sa hitsura nito. Baka coat and tie parin ito napaka pormal habang naka crop top shirt, high waist denim shorts and sneakers ang get up nya with matching Korean hats pa. Lakas maka K-pop haha.

Tiningnan naman sya nito mula ulo hanggang paa saka gulat na gulat Ng bigla sya nitong hilahin sa isang sikat na women's clothing store.

"Anong gagawin natin dito. I told you diba gusto ko manood ng sine". Takang tanong nya ngunit parang bingi naman itong kasama nya di man lang mag respond sa tanong nya. Sa halip namimili ito ng jeans sa nakahilerang rack na naroon.

"Hey, can answer me. Why are we here mag sisimula na yong movie eh" reklamo parin nya.

Napatda sya ng hilahin uli sya nito patungo sa fitting room at ihagis sa kanya ang isang pares ng faded maong jeans.

Takang itinaas nya ito at salubong ang kilay na muling magtanong.

"Seriously Drei what is this all about?'. "

"Get change" diretsong sagot nito.

"Why? Makapalit ko lng ng damit ah, saka comftable ako dito eh" reklamo nya.

"Magpapalit ka o ako magbibihis sayo" matigas na sabi nito.

"Really? Sige nga gawin mo nga?"

"Wag mo akong hinahamon dahil Baka di mo magustuhan".

"Wag mo rin akong tinatakot".

"Come on Drei let's go".

Akmang aalis na sya ng hulihin nito ang braso nya at sapilitang ipasok sya sa loob ng fitting room. Napahiyaw sya sa gulat at takot.

Mukhang hindi tatablan ng pagiging brat niya ang lalaking ito kaya abilis nyang itinaas ang kamay tanda ng pagsuko.

"Fine, you win" inis nyang sigaw habang itinutulak ito palabas at pagbagsakan ng pinto.

Ano bang drama nya. Ayos naman ang suot ko ah. Nakakasuya talaga yang lalaking yan. Niyaya na ngang mag date kami dahil mukhang nainis talaga sakin at tatlong araw ng hindi umuuwi. Kundi lng talaga nakiusap sakin si Manang Ester nunca talaga na lakabas syang kasama ang yelong to.

Inis na napatingin sya sa sarili habang suot ang highwaist faded maong jeans na yon. Bagay naman sa kanya kaso mas beat nyang e terno ang denim shirts nya sa sneakers nya. Pero kasama nya si Mr. Yelo 101 eh kailanga nyang magtiis.

"Ok na happy?" Sarkastikong tanong nya dito matapos lumabas ng fitting room. Agad naman itong tumango at hinila sya sa may cashier.

Bat ba ang hilig hilig nitong manghila na Lang agad agad.

"It suits you perfectly" compliment pa nito at bahagyang ngumiti.

Biglang sumikdo naman ang dibdib nya ng makita ang ngiti nito.

What the heck was that again? I think my heart skipped a beat after seeing that smile. What the hell is wrong with you Maddisone? Maang na napapatanung sya sa sarili.

"C-can we go now, 5 mins na lng magsisimula na ang m-movie" she stammered. Litseng smile na yan.

"Okay" sabi nito saka hinuli ang kamay nya at magka holding hands nilang tinungo ang cinema.

Laglag ang balikat sa pagka dismaya ng marinig nya na dalawampung minuto ng nag uumpisa ang palabas.

Inis nyang binalingan ang binata at sininghalan ito.

The Cold BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon