Chapter 11

11.4K 179 5
                                    

Kagabi pa sya nagngingitngit sa lalaking iyon. Maaga pa lng ng umalis sya sa ng villa. She drove back to her condo. As if naman natatakot sya sa lalaking iyon. No can tell her what to do even if his my husband. I am not using his name anyways.

Nang makarating ako ng condo ay agad akong naligo at nagbihis. After fixing myself I tossed a bread and drank coffee before heading towards the university.

Ng makababa ay agad akong sinalubong ni Timothy. Napapangiti na lng ako ng makita sya. Bakit ba hindi man lang ito nagsasawa na salubungin ako tuwing papasok ako.

"Good morning Maddy" bati nito.

"Yeah morning" iniabot ko na lng ang nga libro ko dahil kukunin din naman nito iyon at sabay na kaming naglakad patungo sa classroom namin.

Timothy has been courting me for a year now. He was kind and palatawa kaya hindi ko magawang ma annoy sa kanya. Hinahayaan ko na lng syang lumapit sa akin kahit na sinabi ko na ditong wala itong aasahan sa akin. Ok lng daw sa kanya iyon, as long magkaibigan kaming dalawa. Sabi pa nya pasasaan bat mahuhulog din daw ako sa kagwapuhan nya.

Actually his not bad looking at all. Gwapo rin naman sya at matalino. But I have only my eyes set for Baste.

"Thanks Tim. " Nang makaupo na ako sa armchair ko sa classroom.

"Welcome" mabilis nitong sabi at umupo na sa likuran. Habang nag hihintay sa professor namin ay pinikit ko ang mga mata ko habang hinihilot ang aking sintido. Kumikirot iyon ng bahagya, marahil sa dami ng nainom ko kagabi iyon.

"Hang over" malamig na komento ng boses na iyon at naupo sa tabi ko. Agad ko iyong tiningnan at matipid na ngumiti. I saw a hint of care in his eyes pero tila dagling dumaan lamang iyon.

"Yeah , sort of" sagot ko. Tila wala akong ganang landiin sya ngayon. Naubos yata lahat ng lakas ko sa naging engkwentro namin ng antipatikong Drei na iyon.

Biglang tumunog ang cellphone ko, napakunot noo ako ng isang unregistered number ang tumatawag sa akin.

"Hindi mo ba sasagutin?" nakatinging sabi ni Baste. Kaya wala akong nagawa kundi sagutin ang tawag naiyon.

"Hello" matamlay kong sabi. Bigla namang namilog ang mata ko at bahagyang inilayo ang phone ko ng madinig ko ang malakas na sigaw na iyon. Bakit alam nya ang number ko.

"What do you want" malamig kong tanong.

"Where are you" sigaw nito tila ito galit na galit. ..

"School, wala namang bar ng ganito kaaga" sarkastikong wika ko.

"Don't be sarcastic on me lady" sigaw nito. "Bakit Ka umalis ng wala ang driver mo".

Napapikit na lang ako dahil mukhang masisira na ang Araw ko dahil sa tawag na iyon.

"I drive myself alone when I go to school. "

Yun lng at pinatayan na niya ito ng phone. At ibinalik sa bag nya.

"Sino iyon" nagulat sya ng mapagtantong matiim na nakatingin sa kanya si Baste. Tila nagtataka ito kung sino ang kausap nya. Kinakabahan sya, may nasabi ba sya habang kausap si Drei. No one knows she was already married. Mas lalong ayaw nyang nalaman ni Baste iyon.

"Wala, kakilala ko lng" paiwas kong sagot at ibinaling ang aking paningin sa harapan . Ramdam ko parin ang mga titig nya kaya hindi na lng ako lumingon sa gawi nya hanggang dumating ang professor namin.

Maging ang mga tropa ko ay tila nagtaka sa kawalan ko ng gana.

"Are you ok Madd? Bigla ka nalng nawala kagabi ah" ani Bella.

"Oo nga andami pa namang gwapo kagabi" ani Krizia.

"Mas gwapo parin ako sa nga iyon ano" paingos na sabi ni Aki.

"I'm fine, masakit lng ang ulo ko."

Hinayaan ko na lng na magkulitan ang mga ito at inabala ang sarili sa pagkain.

After class ay nag kanya kanya mona kami ng landas magkakaibigan. Bella need to go home early. Krizia was busy to her new boylet at maging si Aki.

Kasabay nyang naglalakad si Timothy at natatawa sya kahit papaano sa mga hirit nito. Nakakawala ng stress ang mga iyon.

"Hoy Tim natigil kana ryan" tawag nya rito ng tila naiiwanan na nya ito. Ilang hakbang na lng nasa kotse na niya silang dalawa. Takang sinundan nya ng tingin ang tinitingnan nito.

Her face fell, what is Drei's Montefalcon doing here. Nakasandal ito sa kotse nya. Nasa bulsa nito ang mga kamay at matalim na nakatingin sa kanila ni Timothy. Agad nyang kinuha ang librong hawak ni Tim.

"Thanks Tim. Sige na iwan mo na ako" nakangiting sabi ko sakanya. Matipid naman syang tumango at naglakad palayo. I took a deep sigh bago naglakad palapit sa kotse ko. Hindi ko sya pinapansin, I'm acting as if he wasn't visible at all.

"Give me your keys" utos nito.

Hindi ko sya pinakinggan. I was about to open up the drivers seat ng hatakin nya ang braso ko.

"You don't want to make a scene here" banta nito. Inikot ko ang aking paningin, napasinghap ako dahil ngayon ko Lang napansin na madami palang nakatingin sa amin. Pero tila wala pakialam si Drei doon. Wala akong nagawa kundi ibigay iyon sa kanya. Inirapan ko sya bago ko inihagis iyon sa nakabukang palad nya.

"Hop in" he said. At agad na binuhay ang makina. Wala paring kibo na tumalima na lng ako at sumakay.

"Fasten your seat belt" mulin utos nito na sinunod ko naman uli. Bakit ba kaydali lamang dito na pasunurin ako sa mga utos nito.

"Why are you here?" Tanong ko habang palabas na kami ng university. "wala kabang trabaho kung kayat binubulabog mo ako?"

"Hindi ka marunong makinig" he said while driving.

"Sumunod saan" patay malisya kong tanong.

"Quit playing games in me Maddy" marahas na nilingon nya ako habang humihigpit ang hawak nito sa manibela.

I rolled my eyes again knowing I'm defeated again.

"Where are you taking me" tanong ko na lng.

"Home" maikli nyang sagot.

"Hindi ito ang daan sa condo unit ko" I murmured.

"Sinong nagsabi na babalik ka doon. I already have it locked. "

Gulat akong napatingin sa kanya. Is he joking. Pero wait mukhang hindi marunong magbiro ang taong ito. Walang nagawang napasandal na lng ako saking upuan. Walang rason para pumalag ako, mukhang hindi rin naman ako mananalo.

Nang makarating kami sa villa ay dire diretso akong bumaba at umakyat sa kwarto ko. Nagpupuyos padin sa galit na binalibag ko ang bag ko sa kamang naroon. Saglit lng ng bigla akong napatda, mukhang nag iba ang ayos Ng silid na iyon. Kulay crema ito kagabi ngunit bakit kulay rosas na ang ito ngayon. Napatingin ako sa tokador, namilog ang mga mata ko dahil sa dami ng mga gamit na naroon. Lotions, beauty products, pabango , make ups at kung ano ano pa. Kumpleto at naayos itong nakalagay roon. Wala sa loob na tinungo ko ang closet at muli na naman akong namangha ng makitang may nga damit na naroon at naayos naka tupi at naka salansan ang nga iyon. Kumpleto maging undies at lingeries. I even the checked the bathroom at hindi ako nagkamali, kumpleto din iyon.

How can Drei do that immediately. Habang abala ako sa pag iisip ay hindi ko napansin ang pagpasok nya sa loob ng silid.

"Did you like it" tanong nito habang nakasandal sa may pintuan.

"Yeah, salamat" sagot ko na lng dahil ilang beses ko Ng napatunayan na wala akong Laban sa damuhong ito.

"Good, magbihis kana, my parents are expecting us sa baba". Iyon lng at iniwan na sya nito.


The Cold BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon