Chapter 13

11K 187 11
                                    

"What " sabay sabay na wika ng tatlo.

"Oh my God Maddy" kinikilig na sabi ni Bella. "Your Drei Montefalcon's wife, ang yaman yaman naman ng asawa mo,ang gwapo at sobrang hot pa".

"Sinabi mo pa Bella, ang swerte mo friend, pero teka diba 2 yrs na kayong kasal eh bakit habol ng habol kapa dyan sa Basteng yan" disgusted na komento ni Krizia.

"Maddy, pls sabihin mo naman sa asawa mo na isali ako sa Bachelor's club na binuo nila magkakaibigan. Pangarap kong gawing tropa sina Hugh, Elton at Brix eh" tila nag susumamong wika nito.

Namilog naman ang mata ng dalawang kaibigan ko sa narinig. At sinabing sabihin ko raw sa asawa ko na isama kami sa Isla kong saan ginaganap ang lahat ng Bachelor activities at tinawag nila itong Bachelor Island, si Drei raw ang nag mamay-ari ng Isla.

Hindi ko alam na kaya pala nyang bumili ng ganoon. Ganoon pala talaga kayaman ang mga Montefalcon.

Imbis na makakuha ng matinong kausap sa nga kaibigan ko ay tila naging abala na sila sa Kung ano ano mang naiisip nila. Masyado silang excited sa pagpunta sa Bachelor Island. Bat na sya kasali roon eh hindi na naman sya Bachelor may asawa na sya, biglang nayayamot kong kausap sa sarili ko.

Mag two two weeks na syang nasa Europa. Ni hindi sya tumawag sa akin at nangumusta. Panay si Manang ester at Arturo lng ang kinakausap nya.

Naging mabait namn ako at hindi sya sinusuway ah. Marahil galit pa sya sa akin. Nakokonsyensya ako, nadulas kasi si manang ester na may lagnat raw si Drei pero todo trabaho parin ito sa Europa. Hindi ba sya pwedeng magpahinga, sya naman ang may ari diba.

Hindi ko alam pero naiinis ako sa sarili ko. Pakiramdam ko kasi na mimiss ko sya. Na mimiss ko ang pagsusungit nya, ang pagkunot ng noo nya, ang matiim na titig nya at ang mga paninigaw nya.

Nababaliw na ata ako, bat ko ba naiisip yun. Siguro dahil alam ko nagtatrabaho sya para mabigay ang mga luho ko. Sya ang nagbabayad sa napakamahal na tuition ko sa university, binibigay niya lahat ng needs ko, sinisiguro nyang mayroon ako ng mga bagay na gugustuhing makuha ng kahit na sinong babae. Sa tingin ko nga parang bumabawi sya sa mga panahong wala syang pakialam sa asawa nya. Baka naman ginagawa nya lng ito para wala akong maipipintas sakanya.

Oo malamig ang pakikitungo nya sa akin subalit napaka generous nitong asawa. Pero talagang nakakainis ang hindi nya pagtawag sa akin.

Medyo matatagalan ako ng uwi. Dahil may tinatapos kaming thesis sa school. Nag text ako sa kanya dahil alam kong tatawagan nya si Arturo para magtanong.

"I'll be home late may thesis akong kailangan tapusin sa school"

Alam kong hindi naman sya mag rereply kaya ng akmang ilalagay ko na uli ang phone ko ay biglang tumunog ang message alert gone nito.

"Ok" reply nito. Napaismid ako, ang haba naman sobra ng reply nya, nakakahiya naman dito. Hindi sa nag eexpect ako pero dapat tinanong man lng nya Kung ok lng na ang asawa nya. Ang bubo talaga, ang hinang pumick up.

Pasado alas nuwebe na ng, matapos kami. Agad akong nagpaalam at nagmamadaling  naglakad patungo sa parking area ng school. Medyo madilim na ang lugar dahil iilan lamang ang posteng naroon. 

Wala si Arturo ngayon, nagpaalam ito na may aasikasuhin kaya ako ang mag isang uuwi ngayon. Binilisan ko ang paglalakad dahil pakiramdam ko may mga matang tumitingin sa akin. Panay kwento pa nman ng nakakatakot ni Aki sa parking area na may nakikita raw syang white lady rito. Biglang nagsitayuan ang balahibo ko sa batok. Matatakutin pa naman ako sa multo. 

Impit akong napatili ng biglang may humawak sa balikat ko. At niyakap ako habang nakatalikod. Gumapang ang takot sa buong katawan ko ng biglang bumulong ito sa may tenga ko.

The Cold BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon