Chapter 53

10.5K 147 6
                                    

"So what's the score between you two?'' usisa ni Krizia sakin habang matamang nakikinig ang dalawa.

"Civil" .

"Civil lang, how about marriage prepositions, any offer?'' sikmat nya.

"You knew that we've been there already. Tsaka ayokong pakasal uli sa kanya dahil lng sa may anak na kami" malungkot akong tumanaw sa malayo.

"You okay Madd? You think you're set up with Drei now can't hurt you in the long run?'' concerned naman na baling sakin ni Bella.

Hindi ako nakaimik dahil kahit ako hindi ako sigurado kong masasaktan ba ako sa huli sa desisyon ko.

"You know us men, we love being chase by women. But mostly of us face our responsibility well especially when it comes to our child. Most men though, they love that certain woman they would tend to deny it. Why? because mostly of us are afraid to get hurt not by commitment. In your case you should asked Drei as early as now where to stand in his life. You have a child now it's a lot different compared to what you have before it's better to be sure rather than be being confused all the time". Aki pointed out to me.

"Well you do have a sense kahit na ba napaka dakilang fuck boy mo" nakangiwing ani Bella.

Sabay pa kaming pinagtawanan sya.

"I'm serious girls. I'm jus like this but you knew that I won't let you being hurt and got your heart crushed all the time."

"Naks" Kriz giggle.

"Thank you for all the advices guys. I won't really don't know what to do without you".

"You know you can always count on us always" si Kriz.

"But not when your drunk" Bella hissed.

At nagtatawanan uli kaming tatlo. After meeting them I have also talked to Baste.

"So how's you and Trey?" panimula nya.

"We're fine Baste, he keeps looking for you nga eh" I smiled at him.

"Oh I miss that boy already. You sure about this ?''

"I would like to stick on my plan but seeing how happy Trey is now. I don't think I have the heart to take him away from his father. He longs for him that much. I'm at fault too, I judge Drei just because I was too preoccupied with my fears and jealousy."

"I'm here always for you, please know that.''

"I know and I thank you for you that.  I could never thank you enough for staying with me during that difficult times of my life. Thank you for being such a good friend." Inabot ko ang kamay nya at marahang pinisil.

"Take care and give me a call when you need someone to lean on" he smiled genuinely. "Even if I don't want you being in there because you might be hurt again, I don't also want to meddle Trey's happiness."

"Thank you for understanding Baste. By now find yourself someone. Matanda kana, don't compromise yourself to me. You know that I love you and I want the best for you. That includes the right girl for you."

"Tsk... I always have a heartaches because of you" biro nya.

Gabi na ng makauwi ako ng villa. Agad akong sinalubong na anak ko. Nasa hapag narin si Drei at malamig ang tingin sa akin.

"I'm sorry ngayon lng nakauwi" hinging paumanhin ko sa kanya.

"Tss.... We're you that happy with him that it took you this long before going home" the sarcasm in his voice statued me.

Hindi ko na lng sya pinatulan para wag ng humaba pa ang usapan. Seriously saan na naman kaya nya pinag pupulot ang mga sinasabi nya.

"Mommy what did paps say?''

"He said he missed you baby" nakangiting baling ko saking anak.

Hindi ko na lng pinansin ang matalim na mga tingin ni Drei.

Tss ! Seloso !

"Stop calling him paps anak" nakangusong wika nya kay Trey.

Inosente na mang tiningnan sya ni Trey tila inaalisa ang sinabi nya. Napapikit ako sa inis.

"Pwede ba Drei, wag mong turuan ang anak ko ng ganyan. What if he calls him paps.  He used to it already. Besides anak mo yan don't tell me pinagseselosan mo si Baste dahil lang sa tinatawag syang paps ni Trey" mahinang asik ko sa kanya.

" Yes, I'm jealousy of him. I'm very very jealous of him. Because I was supposed to be with you the time you were leaning on him. " tiimbagang nya sabi sakin.

Napatda ako at hindi na nakaimik pa. Hanggang saan nya ba isusumbat sakin yan.

Gaya ng nakaraang gabi, nauna akong matulog sa kanya. Mabuti na lng at pagod na pagod ako kaya hindi ako nahirapang matulog.

Maingat akong bumangon kinabukasan. Mabilis kong tinungo ang banyo at naligo. Mukhang kanina pa umalis si Drei patungong opisina. Tatlong araw din kasing hindi sya pumasok at panay pakikipag laro lng sa anak nya ang ginawa.

I was humming a song while taking a bath when the door opens.

Agad akong napatili at hindi malaman kong paano tatakpan ang sarili ko.

Taranta kong inabot ang tuwalya kahit na nga ba alam kong huli na ang lahat.

"What the hell Drei" sigaw ko sa kanya.

"Oops, the door us unlocked kaya pumasok ako dahil maliligo rin ako" nakangising anya.

Umakyat lahat ng iritasyon at galit sa ulo sa sinabi nya.

"You should have knocked the door first''.

" I'm not used to it besides I told you the door is unlocked".

Naipikit ko na lng ang mga mata sa inis. Kailan ba ako mananalo sa lalaking ito.

"Bat ba galit na galit ka. Saka bat tinatakpan mo pa yan. " sabay pasada nya ng tingin sa katawan ko.

"Oh e bakit? Alangan namang maghubad ako sa harap mo.''

"Exactly my point. Wala naman sakin kahit maghubad ka sa harap ko.  I've seen it many times already" nakakaloko ang ngisi nya.

"How dare you pervert" .

"Tss.,. Bakit hindi ba totoo. Sabay na nga lng tayong mag shower ng makatipid sa tubig at oras" nakangising anya.

Nanlalaki ang mga mata ko sa sinabi nya. Napatili ako ng simulan nyang hubarin ang damit na suot nya.

Awtimatikong dinampot ko ang bote ng liquid soap at iniambang ibato sa kanya.

"Hindi kaba lalabas Drei?" singhal ko sa kanya.

Nakanguso lng nya akong tiningnan at pinagpatuloy ang ginagawa.

"Ayaw mo talaga" nanlilisik na ang mga mata ko sa inis.

Masama nya akong tiningnan saka sumimangot. What a freaking man ang gwapo parin kahit nakasimangot. Grrr....

"Ok fine. Ang sungit, ang arte nakita at natikman ko naman lahat ng tinatago nya ang arte arte parin.  " Bubulong bulong na anya.

"Anong binubulong bulong mo dyan" singhal kong muli sa kanya. "Lumabas kana bilis".

"Oo na, bilisan mo dyan. Sasama kayo ni Drei sa opisina" saka tila tamad na tamad na tumalikod.

Agad kong sinara ang pinto at taas baba ang dibdib sa galit at inis. Mabilis ko naring tinapos ang pagligo. 

Matalim parin ang tingin ko sa kanya ng lumabas ng banyo. Taas kilay lng nya akong pinagmasdan.

"What?'' padaskil nyang tanong saka pumasok sa banyo at naligo na rin.

Kulay kremang dress ang sinuot kong damit. Binihisan na rin si Trey ni Marie.

Nagngingitngit parin ang loob na tumungo kami sa kumpanya.

Excited na tumatalon at pumapalakpak pa si Trey. Kahit papaano ay nalilimutan kong naiinis ako sa ama nya.


















The Cold BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon