Pagak akong natawa, tumawa ako ng tumawa habang patuloy na lumuluha. I should not be hurting, of course Drei is just lying to me earlier. Between me and Shantal I know na sya ang mas matimbang saming dalawa.
Bakit pa ba kailangan kong masakyan ng ganito.
"What did Aki told you?" nagising lng ako sa malalim na pag iisip at nauinto sa pagtawa ng marinig ang tanong ni Krizia.
"His in a hotel room with Shantal. Magkatabi raw ng room si Aki at Drei" wala sa sarili kong sagot sa tanong nya.
"He must have gone crazy bat sinabi pa ni Aki iyon saiyo" gigil nitong sabi. "lagot sya sakin kapag nagkita kami".
"It's not Aki's fault, wala syang alam. Besides it's better to tell me para isang bagsakan na lng. Saka I can't blame Drei maybe he probably missed that girl so much" ayon na naman ang pait sa boses ko.
"Whatever Maddy ang jerk nyang asawa mo. Ano yan don't tell me after having sex with you eh ganon ganon na lng yon. Bumalik lng iyong ex nya kinalimutan nya ng may asawa sya. Baka makakalimutan rin yang kasal pa kayong dalawa" galit na galit ito at nagpalakad lakad sa harapan ko.
Hindi na lng ako kumibo. At pinalis na lng ang mga luha sa pisngi ko.
"Wait, halika ka muna" sabay hatak nya sakin patungo sa silid nya. Binitiwan nya ako ng nasa loob na kami ng kwarto nya.
Tulirong sinusundan ko sya ng tingin na humakbang sa may tokador nya at may binuksang drawer roon.
"What I'm I doing here inside your room Kriz?" untag ko sa kanya.
Hindi sya kumibo sa halip ay inabot sakin ang dalawang pakete.
"What's this?" kunot noong tiningala ko sya.
"Pregnancy test kit" parang wala lng na sabi nya.
"W-what? Anong gagawin ko rito?"
"Kainin mo Maddy" sarkastiskong sagot nya. Matalim ko naman syang tiningnan subalit hindi man lng sya natinag roon.
"Stop glaring me, pumasok kana sa banyo at subukan mo yan" saka tinulak ako papasok sa banyo nya kaya kahit gustuhin ko mang mag protesta ay wala akong magawa.
Pikit matang hinintay ko na lng ang resulta ng pregnancy test kit. Halos takasan ako ng dugo ng parehong dalawang guhit ang naroon. Muling bumilis ang tibok ng puso ko, awang ang bibig na unti unti kong sinapo ang impis ko pang tiyan.
"I'm pregnant" mahinang usal ko.
Natinag ako sa sunod sunod na katok ni Krizia.
"Maddy are you done?" Sigaw nito sa labas. Unti unti akong lumapit sa pintuan at binuksan iyon. Hindi ko na pinakinggan ang mga sinasabi nya, sa halip inabot ko ang dalawang test kit at tinalikuran sya at nanghihinang naupo sa kanyang kama.
Rinig na rinig ko ang pag tili nya. At nagmamadaling lumapit sa akin. Saka ako mahigpit na niyakap.
"Your pregnant honeybee" masayang sabi nya .
"Anong gagawin ko Kriz" sa halip ay sabi ko na ikinatigil nito at hinarap ako. Bahagya pa syang tumungo para magpantay ang tingin namin.
"What do you mean by that? Tell your husband about it, ano pa ba" angil nya.
"I can't, pano kung kunin nya ang bata sakin at sila ni Shantal ang magpalaki. I can't risk that. Malapit nang matapos ang kontrata namin hindi ko pwedeng ipagsapalaran ang anak ko at umasang Mahal nya rin ako" nalilitong sabi ko Kay Kriz. Mahigpit namang hinawakan nyang ang aking dalawang kamay.
"Anong gagawin mo kung gayon?"
"Help me Kriz, kailangang makaalis ako sa lalot madaling panahon" ani ko. " Hindi ko na mahihintay pang matapos ang kontrata, nagbago na ang isip ko. I wanna go outside of the country at magpakalayo layo hanggang sa manganak ako" tila siguradong sigurado na ako sa desisyon ko.
"I'll see what I can do. Pero Maddy madali Ka lng matutuntun ni Drei kapag sakaling hanapin ka nya" tila nahihirapan ring ani nya.
"We'll use another name Kriz, magaling ka rito diba. You have may connections please help me" I beg her.
Muli ay mahigpit nya akong niyakap at inaalo.
"Shhh.... Don't cry na makakasama sa baby mo yan. Damn binigyan pa nman kita ng wine kanina. How stupid of me. Tahan na Maddy, we'll figure this out".
"Natatakot ako Kriz" nanginginig ang boses ko habang sinasabi iyon. I have never felt this scared my entire life.
"Kaya mo yan, I'm here for you" Anya.
"Please don't tell Aki and Bella about this. About our plans yet. Saka na pag we need there help. I won't felt safe kapag maraming may alam ng plans ko. I have enough money to sustain for at least 5 years sa ibang bansa" sabi ko sakanya.
"You really sure about this?" Kumpirma nya.
"Yes Kriz, and please do me a favour."
"What is it?"
"Tulungan mo akong maibenta ang hacienda".
"What?" gulat na gulat nyang sambit. "You are in this situation because of that hacienda, tapos ngayon ibibenta mona".
"My parents will understand me Kriz. It's for their grandchild. I need to have enough resources kahit na ba malaki ang ipon ko. Please I need to do this. Pag naibenta na saka na ako aalis. I can't do that now, baka mahalata lng ni Drei ang plano ko kung ako mismo ang aasikaso non" frustrated na paliwanag ko sa kanya.
"Okay okay will you relax please. Wag Ka Ng mag isip masyado. I'll help you okay. Give me the weeks for sure mabebenta na natin yan. How about Manang? " Tuloy nya sa yaya ko.
"I'll give her enough money to start anew Kriz".
"Okay. Rest for now okay. Ako ng maghahatid saiyo sa villa mamaya. I'll drive your car at mag tataxi na lng ako pauwi for now just rest please. Gigisingin na lng kita mamaya. I'll prepare your dinner first" saka nya ako pinahiga at kinumutan.
BINABASA MO ANG
The Cold Billionaire
RomanceDrei an emotionless man full of coldness. A devilishly handsome CEO of Montelfalcon group of companies. The man no one wants to mess up with. Maddisone Buenaventura a spoiled brat who in a blink of an eye lost everything. She married an unknown man...