"Er.... Ahm..k-kasi Drei malapit na rin naman akong grumaduate I think it's a bit confusing if papalitan ko na ang apelyido ko. In a few months time graduate na ako, saka mag divorce din naman tayo....... "
Bigla syang kinabahan sa talim ng tingin nito. Tila naumid ang dila nya at hindi nya naituloy ang sasabihin.
Walang imik na tinalikuran sya nito saka nagsalita.
"Let's go, baka ma late ka" malamig na naman ang boses na wika nito.
Parang nanghina sya sa lamig at tamlay ng boses nito. Hindi na nito nagustuhan ang sinabi nya. Kahapon ng sabihin nitong ihahatid sundo na sya nito at gagamitin na nya ang apelyido nito ay hindi sya nakapagsalita. Ngayon lng sya nag lakas loob na kausapin ito.
Sinundan nya ito at tahimik na sumakay sa sasakyan nito. Napapansin nyang madalas ito na lng ang nagmamaneho, marahil marai itong inuutos Kay Rudolp.
Walang imik parin sila sa loob ng sasakyan. Mukhang badtrip talaga ito sa kanya.
Ng marating ang university ay agad nyang tinanggal ang seatbelt nya at akmang bababa na ng biglang kabigin sya nito at halikan. Saglit lng iyon at agad din nitong binitiwan sya.
Nabigla sya sa ginawa nitong paghalik sa kanya subalit wala syang makapang inis dito.
"Thanks" namumula ang mukha na wika nya.
Tumango lng ito.
"What time ka matatapos?" seryoso na naman ang mukhang tanong nito na nasa harapan ng manibela nakatuon ang paningin.
" 3 o' clock pm" matipid kong sagot.
"I'll pick up at 3 then." Yon lng at ini start na nito ang sasakyan.
Nang mawala ito sa paningin ko ay agad na akong naglakad patungo sa room ko.
Nagulat ako ng biglag lumitaw sa harap ko si Baste. Bahagyang nakangiti sya sa akin. Hindi na ba ito galit sakin. ?
"Good morning". Bati nito.
"Good morning din".
"Sabay na tayo". Sabi nito.
"A-ah yeah yeah s-sure" kinakabahang sabi ko.
Sabay na kaming naglalakad papasok ng muli syang magsalita.
"I'm sorry about what happened nong Friday. I was just so devastated at things and started to question of those things I got confused with".
"I'm sorry ulit Baste" sincere na sabi ko sa kanya.
Ngumiti sya sakin at bakas kong totoo ag mga ngiti nyang iyon sakin.
"I understand now, everything actually . I knew it was hard for you to decide of those things. We were played by life circumstances and I now fully understand it wasn't your fault at all."
Naiiyak ako sa sinabi nya. All this year's I been wanting to tell him about what I've through. There are many times when I felt so frustrated that I wish I was with him and he was comforting me with his embrace and words. I am really happy that finally the man I have loved understanda me now.
"T-thank you for making me so happy today".
"And I'm going to start winning you back today" sabi nito bago naglakad palayo. Hindi ako nakaimik sa sinabi nya habang awang parin ang mga labing nakatitig sa kanya na naglalakad patungo sa room nila.
What the hell did he just say! Ow em geyyyy !!!!
Subalit hindi ko maintindihan kong bakit tila hindi ako lubusang naging masaya. I'm happy because finally I could have another chance with Baste. But everytime I think of it Drei's image suddey appear in my mind.
BINABASA MO ANG
The Cold Billionaire
RomansaDrei an emotionless man full of coldness. A devilishly handsome CEO of Montelfalcon group of companies. The man no one wants to mess up with. Maddisone Buenaventura a spoiled brat who in a blink of an eye lost everything. She married an unknown man...