" Are you alright?" Maang na nagtaas sya ng ulo upang makita kung sino ang nasa harap nya .
Nasa school campus sya at nakaupo sa isang bench, hinihintay nya ang mga kaibigan nya. She was enjoying sipping her favourite yakult,when he heard someone talk.
Halatang nagulat sya ng makitang si Baste ang nasa harap nya. He looks so serious and she saw concerns in his eyes.
"A-ahh I'm fine" ngiting sabi nya.
"Whose that man?."
Agad na iniiwas nya ang paningin at kunway tinitingnan ang mga studyanteng paroon at parito.
"M-myy ahmn his an old f-friend" halatang kabadong sagot ko.
"He don't look like one". Seryosong sabi naman nito na mas lalong nagpakaba sa kanya. "I haven't heard of you being friends with such an influential man" he added.
Tila sumama yata ang lasa ng yakult na iniinom nya. Ano bang e rarason nya dito mukhang ayaw maniwala sa kanya.
"Our family is friends with them. Matalik na magkakaibigan ang parents ko at ang parents nya" diretso nyang sabi.
Mataman sya nitong tiningnan bago humugot ng hininga. Napangiti sya bahagya ng mapansin na marahil talagang nag aala ito sa kanya.
She gently tapped his shoulders and smiled sweetly.
"I'm okay Baste, don't worry. Pasensya na nga pala sa nangyari kagabi. Medyo ganon talaga ugali non. Masyadong p-protective" bahagyang nakangiwi na sabi nya.
"I understand, kahit akoy ganoon ang gagawin ko".
"H-huh" gulat na sagot nya.
"Because you were really reckless. I don't know what happened to you Maddy, but I just felt your becoming too different now. "
Nagkatitigan silang dalawa. Pilit nyang binabasa sa mga mata nito ang nararamdaman nito. Napatawad na ba sya nito.
An awkward silence filled the atmosphere.
"A-ahmm maupo ka". Yaya nya dito upang mawala ang tensyon sa pagitan nila. Inaasahan nyang tatanggihan sya nito subalit laking gulat nya ng naupo ito sa tabi nya at kinuha ang yakult na iniinom nya.
"Mahilig kapa pala dito. I'll buy you like this next time" sabi nito at laking gulat by ng bigla itong ngumiti sakanya.
Oh my....
Takang napatitig na lng sya sa mukha nito. Hindi nya alam kong bakit ganoon ang nararamdaman nya, nangingilid ang luha nya habang ibinabalik ang ngiti nito sa Kanya.
"H-hindi kana galit sakin?" Nanginginig nyang tanong.
Agad itong napatitig sa kanya. Matiim at lapat ang bibig na mataman sya nitong pinagmasdan saka dahan dahang ngumiti bago tuluyang tumango.
Napasinghap sya at napatalon sa tuwa at agad itong nayakap ng mahigpit.
"Thank you Baste, you made me so happy" gumanti naman ito ng yakap sa kanya.
She was really happy knowing na ok na sila ni Baste. She have dreamt of this to happen. She felt relieved and thankful.
"I'm happy too Maddy". He said while still hugging her.
"Ehem"
Kapwa sila napalingon sa boses iyon. Nanlalaki ang mata nya saka marahang itinulak si Baste.
Madilim ang mukha ni Drei habang nakatayo sa harap nila at matalim na nakatingin sa kanilang dalawa.
"What a heart breaking scene" pang uuyam nito saka biglang pumalakpak ng tatlong ulit.
BINABASA MO ANG
The Cold Billionaire
RomanceDrei an emotionless man full of coldness. A devilishly handsome CEO of Montelfalcon group of companies. The man no one wants to mess up with. Maddisone Buenaventura a spoiled brat who in a blink of an eye lost everything. She married an unknown man...