Ng magmulat ako ng mata ay nasa loob na ako ng aking silid. Hindi ko alam kung papaano akong nakauwi sa condo. All I couldvo remember is how I messed up last night. Nag bar hopping na naman kami ng tropa. After Aki's birthday abot abot na sermon ang inabot ko. Mula din doon ay hindi parin ako pumapasok sa university. Ayoko pang makita sina Baste at Scarlet na magkasama. Mag tatatlong araw na ngayon.
Meaning tatlong araw na akong umuuwing parating lasing na lasing.
"Ouch" sapo ko ang ulo kong tila mabibiyak sa sobrang sakit.
Iniabot ko ang baso ng tubig na nasa bedside table ko. Habang sapo ko parin ang sumasakit kong ulo ay nabigla ako ng biglang tumunog ang phone ko.
Inabot ko ito at ng malaman kong si Don Simon ang tumatawag ay agad akong napatuwid ng upo. Nag sign of the cross pa ako bago ko sinagot ang tawag nya. Kabadong nagsalita ako at pilit na nilangkapan ito ng sigla.
"Hi pa,. Napatawag kayo?" bati ko sa kanya.
"Oh hi hija, did I wake you up?" tanung nito.
"No pa, kanina pa po ako gising" pagsisinungaling ko.
"Buti naman, I called kasi pauwi na ako dyan sa Pinas. Kasama ang Mama Margarita mo." tuluyan na akong nagising dahil sa sinabi nya.
"Didiretso na kami sa villa ni Drei pagkagaling namin dito sa airport. I'm expecting you to be in his villa at sasalubong sa amin mamaya." mahabang wika nito.
"Po" kinakabahan kong sagot " pero po kasi hindi pa po ako nakakapunta ron" mahina kong sabi .
"Si Arturo na bahala magdala sa iyo roon. We will have a family dinner mamaya."huling sabi nito bago tuluyang tinapos ang tawag na iyon.
Mas lalo yatang sumakit ang ulo nya. Mamaya ma me meet na nya ang mother in law nya and worst baka pati yung Drei na iyon makita na nya.
Mabilis akong bumangon at agad naligo. Nang matapos akong maligo ay agad akong nag timpla ng kape at gumawa ng madaliang sandwich. Matapos kumain ay dali dali na akong nagbihis.
Nang matapos na akong nagbihis ay agad kong tinawagan si Arturo at sinabing pupunta kami ng mall ngayon. Bibili ako ng regalo para sa biyenan kong babae. I knew there's no need for that pero I just wanted to. After all Papa Simon was really nice at me. He took care of me well and even Drei provided me with everything. So basically it's just a little token of appreciation from me to extend how thankful I am to them. I still wanted to be at least a good daughter in law. Kahit mukhang nag babahay bahayan lng kami ng MIA kung asawa.
I really don't know what gift should I give for Doña Margarita, she have almost everything. Gustuhin ko mang tawagan ang nga girlfriends ko ay hindi ko magawa. How could I tell them na I'm buying gifts for my mother in law. For sure pagtatawanan lng nila ako.
Kanina pa ako, paikot ikot dito sa mall at magdadalawang ora's na akong hindi parin alam ang bibilhin.
Napapagod na ako sa kakaikot ng mapasulyap ako sa isang tindahan ng scarves. I remember Papa Simon once told me that Doña Margarita loves to travel therefore hindi naman siguro masamang regaluhan ko sya ng scarves. Besides magaganda ang mga disenyo at quality ng scarves nila sa shop na iyon.
Napa thank God ako ng finally may naisip na akong ibigay kay Doña Margarita. Habang papalapit ako sa naturang shop ang agad napukaw ang pansin ko sa isang scarves na naka display sa loob. Kulay Lila ito na mayroong disenyong bulaklak at paro- paro.
Dali dali kong pinasok ang shop at agad nagtanung sa sales lady na naroon.
"Hi,gusto ko sanang bilhin yon" sabay turo don sa scarves.
BINABASA MO ANG
The Cold Billionaire
RomanceDrei an emotionless man full of coldness. A devilishly handsome CEO of Montelfalcon group of companies. The man no one wants to mess up with. Maddisone Buenaventura a spoiled brat who in a blink of an eye lost everything. She married an unknown man...