Troy
“Pa. . .” Iyon agad ang unang nasambit ni Sig nang makita nito ang sariling tatay. They were not delayed nor too advance nang makarating sila sa airport. Pagdating nila sa loob, saktong kakalabas lang din ng tatay nito sa plane kaya sinalubong nila ito agad doon.
Sig’s father was smiling when he saw them. Una nitong niyakap ang nanay ni Sig at ang kasunod naman ay si Jen. Sig was the last one who received a good, long, and warm hug at habang ginagawa nito ang bagay na iyon sa panganay ay nakatingin lang ito sa kanya.
“You must be Troy?” Pagkatapos ng batian ay agad siya nitong nilaanan ng atensiyon.
Nanigas lang si Troy sa kinatatayuan niya. Sig’s father is a big, tall, and handsome man. Just like its mother, Sig’s father is still on its early 30’s. Kasing tangkad niya lang ito at kasing tikas. Sig resembles so much to him that Troy can’t help but blush when he offered its right hand on him. Napayuko pa siya ng tinanggap niya ito.
“Yes po. Troy Rances Beltran,” pagpapakilala niya.
“Well, Mr. Troy Rances Beltran, I’m Sig’s father, Alfred Ronquillo.”
“Nice to mee to you po.” They made a very firm handshake. Nanakit agad ang braso ni Troy nang matapos iyon pero siyempre, hindi niya pinahalata.
“You’re handsome,” hi-nead to foot siya nito. Troy blushed harder, and this time, nilapitan na siya ni Sig, “and you look smart,” dagdadg nito, palipat-lipat ang tingin sa kanya at kay Sig, “Bagay kayo ng anak ko.”
“Pa. . .” Sig trembles. Ganoon din si Troy. He can’t believe what he had heard. Sig’s father had just complemented the two of them.
“Ano pa ang hinihintay natin? Let’s celebrate! Gutom na ako!” maligalig na ani nito at hindi nga nagtagal ay nagtungo na sila sa parking area kung saan naroong nakapa-park ang kotse ni Troy.
Mr. Alfred Ronquillo was so amazed when he learned that he has a car. Troy humbly said na pinagupunan niya iyon at muli nga lang siya nitong pinuri nang makapasok na sila sa loob nito.
Sig sat on the back seat with its mother and sister. Katabi niya ang tatay nito sa front seat. Troy was intimidated at first ngunit dahil sa pagiging makuwento nito ay nakagaanan niya rin ito ng loob kinaluanan.
Dahil din sa tatay nito ay mas lalo pang humanga si Troy sa pamilyang mayroon si Sig. Aside from the fact that they’re so warm and kindhearted, their bond is very intact too. This made Troy promise to his self na talagang mas iingatan at mas mamahalin niya pa si Sig.
Sig became a very bright and beautiful person because he came from a very beautiful family, and Troy won’t just stain that. He might not match how flawless Sig’s family is but he will try match it by becoming a better person. Araw-araw niyang susubukang maging mabuting tao.
Nang makarating sila sa bahay, Troy immidiately help Sig’s father with its luggage. Tinawanan lang siya nito noong umpisa sa pagiging mapilit nito pero kalaunan ay hinayaan lang siya nito’t nagpasamat pa ito sa kanya pagkatapos.
They had their lunch at 12 o’clock at naging masaya nga ang salo-salong iyon. By the afternoon, labasan na ng mga pasalubong. Troy just watch them at the corner seat of the living room and he can’t help but feel very happy for them. Their happiness was just so simple and that’s what makes it very genuine.
Sig received its gift from its father. A Call Me by Your Name hardbound book. Nag-abang si Troy sa kanya and when its finally his turn, pinalapit siya nito agad. Nasa center seat ito kaya lumapit agad si Troy roon.
“I’ll give it to you this evening. Ayos lang ba?” anito sa kanya.
Tumango lang si Troy.
BINABASA MO ANG
Drunk In Shinjuku
RomanceSome get lost, some are found. But most of the time, people get drunk in Shinjuku. *** Moving into the university's dormitory as a first-year marine engineering student, Sigfred Renz Ronquillo stumbled upon a familiar guy whom he awkwardly met last...