Chapter 72

145 11 1
                                    

Troy

Agad na minulat ni Troy ang mga mata niya pagkaalis na pagkaalis ni Sig sa unit niya. He curled his body a bit at nang hindi niya na napigilan ang sarili niya, natawa na siya ng sobra. It is a part of their plan na hindi pansinin si Sig until he’ll be able to execute his surprise to him this Wednesday. It was Kris’ suggestion na gawin niya iyon and Troy just go with the flow with. Aside from that fact that it is fun, Sig will be too occupied sa pagiisip kung ano ang pagkakamaling ginawa nito sa kanya kaysa sa paparating pa lang na monthsary nila. This way too, he will be able to set up his plan on the background. His surprise towards Sig would just be very simple pero kahit ganoon ay marami pa rin siyang kailangan planstahin.

Sa katunayan niyan ay nagawa niya ang unang hakbang kanina. It was about pleading towards Sir Boompa to take part with the surprise. He suggested to his former professor to conduct a group activity towards Sig’s class which is about taking pictures and making an essay about it. Sig will go out for a while to take photos together with its group leaders at iyon nga, doon na magaganap ang magic.

“At bakit ko naman gagawin iyon?” mataray na tanong sa kanya ni Sir Boompa. Naka-cross-arms pa ito sa harap niya at hindi man lang hininaan ang boses kahit nandito sila ngayon sa loob ng office ngfaculty.

“I just love my boyfriend so much, Sir, that I really want to surprise him well. At alam ko pong malaki ang time na mako-consume no’n sa klase niyo but I’m still begging you to take part with it. Gagawin ko po ang lahat ng gusto niyong ipagawa sa akin tulungan niyo lang po ako sa surprise na iyon.” Halos mapaluhod na si Troy sa harap ni Sir Boompa. Napatingin na rin sa dako nila ang mga teachers na naroon. They had heard their conversation and they had just found Troy as a very sweet guy.

“Naku, Sir Boompa! Payagan mo na ‘yan! Kawawa naman oh!” ani ng isang faculty member.

“Oo nga, Sir Boompa! Mapaghahalatan lang na bitter ka kung hindi mo ‘yan papayagan,” bwelta naman ng isa pang professor na naroon.

Tinasaan lang silang lahat ni Sir Boompa ng kilay.

“Oh, siya!” pasya nito.

Troy smile suddenly widened. Nagmistulan siyang aso sa harap ni Sir Boompa habang hinihintay nito ang susunod na sasabihin.

“Tutulungan kita pero sa isang kondisiyon . . .” anito.

“Ano po ‘yon?”

Biglang itong nag-blush sa harap ni Troy. “’Yong Jackson Daumier Alcanzere ba ‘yon?”

Tumango si Troy. “Yes, po. Opo. Kilala ko po iyon. Jackson Daumier Alcanzare.”

“Cute siya, in fairness . . .” komento ni Sir Boompa.

Biglang napangiti si Troy. Parang alam niya na kung ano ang gusto nitong mangyari. Sir Boompa seems to have a crush towards Jackson. Gusto nang matawa ni Troy pero pinigilan niya lang ang sarili niya.

“Ipakilala mo ako sa kanya,” Sir Boompa concluded, Troy immediately agreed. Doon na rin natapos ang usapan nila. Napa-‘yes!’ na lang si Troy noong paalis na siya room. At siyempre, hindi niya rin kinalumutang pasalamatan si Sir Boompa. Kamuntikan niya pa itong mayakap bago siya umalis. As an advance payment, binigay niya rin dito ang number ni Jackson. Si Sir Boompa naman ang kamuntikang mapayakap sa kanya matapos niyang gawin ang bagay na iyon.

“Hey! Troy! Damn! Huwag mo namang gawin sa akin ‘to,” nangunguyakoy na ani Jackson sa kanya kanina nang makabalik siya sa unit nina Kris.

“Jax, dinner date lang naman ‘yon with Sir Boompa. Sabay lang naman kayong kakain. That’s it. Hindi naman ikaw ‘yong kakainin niya,” paliwanag ni Troy.

Biglang nanginig si Jackson sa sinabi niya. Tinapik niya na lang ito sa balikat at wala na rin naman itong nagawa. Jackson’s really a kindhearted person. Troy doesn’t actually want to take advantage with it pero kailangan niya talaga ang tulong nito para sa surpresang gagawin niya kay Sig.

“Sig is coming!” ani Kieser na nakabantay sa window.

“Hurry up!” Pinalabas na siya ni Kris sa unit nito at agad na nga siyang bumalik sa unit niya. He waited for a while there pretending that he’s asleep at hindi nga siya nagkamali dahil makalipas lang ang minuto ay agad nang nagtungo si Sig sa kanya.

When Sig came near him, agad niyang naramdaman ang disappointment nito sa bigat ng paghinga nito. Pinakiramdaman din siya nito kung may lagnat ba siya o wala at pagkatapos ay umalis na. Troy feels bad doing it pero kailangan niya rin talaga iyong gawin for the sake of his surprise.

Nang makaalis si Sig doon ay agad din naman siyang humingi ng update kay Kris na siyang may pakana sa set-up na ito.

Troy: Is he already there?

Agad na nag-reply si Kris sa chat.

Kris: Yeah. And he really looks heartbroken.

Troy: Can you send me a pic of him?

Kris: Sure.

Agad siyang nakatanggap ng picture mula kay Kris. It was a stolen shot Sig lying on its bed looking grumpy and devastated. Troy found it cute. He zoomed it out at hinalikan niya ang screen pagkatapos niyang pagmasdan iyon.

Naghanap si Troy ng seller ng magagandang candles at bulalaklak online. It took him some time bago nakahanap ng mga premium items that’s why he stayed a bit late too.

By eleven, nakatanggap siya ng chat mula kay Sig pero hindi niya iyon mabuksan-buksan nang sagayon ay hindi niya ito ma-seen. Labis ang pagpipigil ni Troy na huwag iyong buksan pero sa huli’y nagtaksil pa rin ang sarili niya sa kanya.

By one in the dawn, binuksan niya ang message na iyon from Sig at natawa lang siya nang mabasa niya ang chat nito. Sig apologized to him kung sakaling may nagawa raw itong kasalanan sa kanya. Mahaba-haba din ang message na iyon kaya paulit-ulit niya lang din iyong binasa habang may ngiti sa mukha. Sig types its messages in complete form too at mas naging dahilan pa iyon ng mas lalong pagkahulog niya rito.

Nagkatagpo silang dalawa ni Sig kinabuksan sa hallway patungo sa kanila-kanilang klase. Sig tried to approached him pero nilagpasan niya lang ito. Troy got hurt too doing that kahit na act lang iyon but still, pinandigan niya pa rin ang sarili niya. Tomorrow’s the D day kaya kaonting tiis na lang at hindi niya na gagawin ang bagay na iyon kay Sig.

Hindi rin sila nagsabay ng lunch at pati ng dinner. Iyon nga lang, Sig still tried to reach out to him nang mahuli siya nitong pabalik na ng dorm.

Hindi niya ito ulit pinansin pero naging marupok din naman siya agad nang bigla siya nitong niyakap mula sa likod.

“Troy, please! Sabihin mo sa akin kung ano’ng kasalan ang nagawa ko, please. Huwag mo akong layuan. I’m willing to apologize. Pagusapan natin, ‘to please!”

Troy bite his lips nang sagayon ay mapigilan niya ang pagngiti niya. Hinawakan niya rin ang kamay nitong nakapulupot sa bewang niya’t mabilisang inalis.

Hindi niya na ito hinarap.

“I’m tired. Please let go,” ani Troy kay Sig at kabilang kamay naman nito ang inalis niya sa bewang niya.

Iniwan niya si Sig doon at nang hindi na siya nito nakita ay agad na siyang nag-chat sa group chat na binuo niya with Jackson, Kieser and Kris for his surprise tomorrow with Sig.

Troy: Sig’s fucking crying outside Kris’ unit. Puntahan niyo agad! Shit!

***

Drunk In ShinjukuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon