Chapter 3

381 17 2
                                    

(A/N: Salamat po sa pagbabasa. Appreciate ko po yun! Sana po subaybayan niyo story ko. Comment and vote din po ah!! SALAMAT!!!!!)

————

Habang kami pabalik kina Tristan, may nakita kaming lalaki na hinahabol ng halimaw sa di kalayoan.

Hininto ko ang sasakyan ng malapit na siya samin. Hanga ako sa kanya, ambilis niyang tumakbo.

"Hindi ka ba infected, pare?"tanong ko sa kanya, baka maya maya ay sakmalin kami bigla. Mahirap na.

Ngayon ko lang napansin ang suot niya, May dala siya shotgun at may mga nakasabit pang bala. May extra pang baril sa gilid. Basta yun!

"Kung infected siya eh di sa na kanina kapa niya tinuklaw-----ARAYYY AH! MASAKIT YUN!!"bwesit na Tristan na to. Makakadalawa ka talaga pag nagkataon!

"Hindi naman ako infected."sabi nung lalaki

Kaya pinasakay naman namin. Francis pala pangalan. Estudyante pala siya sa Blur Peagasus Academy. Paano siya napadpad dito?

May field trip sila. Senior student. Tinanong ko kung may iba pa bang survivor. Meron daw, nagkahiwa.hiwalay daw silang iba pa niyang kaibigan.

"Sh*t!!!! this can't be happen!!!"napabulalas ako. Hindi ko napansin na wala na pala kaming gas!

"We have no other choice, kundi mag hanap ng gasoline station. Hindi naman mapapahawak tong van kung iiawan natin
. Balikan na lang pag may nakuha na tayong gas."suhistyon ni Francis

Kung malasin nga naman oh! KAINIS!!

Wala na kaming nagawa kundi lumabas at tahakin ang nakakatindig balahibong daanan.

Papagabe na rin! Easy lang kaming naglalakad pero alisto ang paningin baka magsulpotan ang mga halimaw.

May nasasagupa kaming kaunti lang naman din.

Ang galing ni Francis, napataob niya lahat. Isang tira niya lang sa ulo ng mga halimaw tumba agad.

————

"Ayun! isang gas station! Tara!"akmang aalis na sana si Christian ng mahila ko ang shirt niya.

"Tignan mo!"bulong ko sa tenga niya. Takte! Pinagpawisan siya which is maamoy daw ng mga halimaw!

"Oh no....Kaya ba nating apat yan?"

"Tiwala lang Christian"sabi ni Francis

Pigil hininga kaming pumunta sa isang convinient store para magtago.

*TTYYIINNGG* *BBLLLLAAGGG*

"Ooopps! sorry ^___^"

"Mag ingat ka nga Tristan!Pwede?"puna ni Christian sa kanya.

Nasagi niya kasi ang isang lata kasabaynung pagkahulog na mga kahon.

"Prepare yourselves! They're coming. Nikko sa likod ka lang"nagitla agad kami nung magsalita si Francis

"Takte!! andami!"sambit ko

Isa isa silang nakipagsagupaan sa mga halimaw. Kahit may napapatay kami, lalo silang dumadami! Kailangan kong maka.isip ng paraan.

Hmmmn.

*TTTIIINNNNG*

Sana it would work!

—————
Christian's POV:

Langya! hindi sila nauubos!

May mga tumatakbo sa kung saan kami.

S-si Nikko! Bigla siyang pumasok sa convinient store.

"SH*T!!!!"agad kong sinundan si Nikko.

Hindi niya alam na may nakasunod sa kanyang halimaw.

Pagpasok ko nakita ko si Nikko.

Hilahila ang isang gasol. Tang*na!!!!

Nagmadali ako papunta sa kanya.

*RRRAAAAWWWRRR*

*SSSWWWIIIIISSSSH*

"Ayos ka lang Nikko?"

tanong ko. Tumango naman siya. Anong plano niya?

Tinulunganan ko na lang siyang akayin yung gas tank.

Papagulungin daw niya yun sa deriksyon ng mga zombie. Tapos titirahin ng sharp shooter na si Francis gamit ang kanyang shot gun. Syempre sasabog yun.

Pumunta sina Francis at Tristan samin.

Kinuwento ni Nikko ang plano.

Tinulak namin paharap ang tank. Lumikha ito ng ingay na siya namang kinatuwa ko.

Ang zombing papalapit sana samin kanina ay sinundan yung tank. Para lang sila tanga na tinitigan ang tank. Andami nila sa kumpolan. Mga lagpas dalawampu't lima.

"Ngayon na Francis...."utos ni Nikko.

Tinantya ni Francis ang tank at.....

*BANGG!!*

*BBOOOOOOMMM*

"YES!!! Nagawa natin! galing mo talaga Nikko! YOU'RE THE MEN!!!" inakbayan pa ni Tristan si Nikko.

Hindi na kami nagsayang ng oras at madaling tinungo ang gas station.

Marami.rami rin ang kinuha naman.In case of emergency. May mga napapasugodna halimaw.

Kaya na ni Tristan yun.

————

Nang makabalik kami kung saan pinark ni Nikko ang van.Nanlaki ang mata ni Tristan

"Nananadya ba talaga sila? Pagod na pagod na akong makita ang pagmumukha nila! Kainis naman oh!"napa face.palm nalang si Tristan.

Mukhang mapapalaban na naman kami.

Wala ng atrasan na to! Para sa kapakanan naming apat!

————

(A/N: Ohh! ayan!! pansin kong napaka sabaw ng chapter nato! Pero triny ko ang makakaya ko makapag.UD lang for you guys. Hintay hintay lang pag may time.. hihi vote and comment mga pards!!! on going na ang chapter 4. Thank you!!!)

The Zombie TsunamiWhere stories live. Discover now