Chapter 42

231 9 1
                                    

Chapter 42

Filthy


"Narinig mo na ang kasagutan sa tanong mo. Makakaalis ka na, Mr. De los Rios."

"Hindi iyon ang gusto kong marinig. Wala akong pakialam sa gagong iyon. I can make.. I can make you fall in love with me again.."

I flinched with the way he held my arm. Wala akong kawala. It starts with the question. What is your definition of love? If it means holding on to something that causes you pain and heartaches, will you still consider it love?

Love is acceptance and forgiveness. How overbearing a love that can stand even in its lowest of low? Ikaw lang ang mayroon ako. If that's true, if it's indeed true, how can you explain Glaina's and your sister's confirmation? Silence conquered us.

Umiwas kaagad ako nang napagtanto kong hindi kami dapat makitang magkasama. May Cathina Huerra siya o kung sino man!

Should I hope? Should I forgive? Hate is a strong word that brings a certain individual down. Even if it is just a slip of a tongue, it bears a negative impact. It stings.

Gusto kong mamuhi sa klase ng pag-iisip na mayroon siya. Mas malala pa iyon sa pagiging gold digger? I hid to the public my true identity to protect my son and not to be addressed as a gold digger!

I was recently seen with Enrique but it doesn't mean that-oh hell! It's just so disgusting and it didn't even cross my mind, not even in a million times that he'd think of me like that.

"Bumalik ka na lang ulit ng Barcelona..Please..Ni hindi ko alam kung bakit ka nandito sa New York."

I equaled his stares. I can't take another row. Hindi pa tuluyang rumerehistro sa isip ko na napag-isipan niya ako nang ganoon. Ni hindi lumabas sa bibig ko ang salitang 'pinsan ko ang inaakala mong..'

"Are you afraid that he might see us?"

Nanlaki ang mga mata ko. Pagod na akong pakinggan siya. Pagod na pagod ako. Hindi ko alam kung hanggang kailan pa ako magtitiis sa pagmamahal na ito.

"Dahil ba sa kan'ya kaya pinapaalis mo ako?"

Humina ang kan'yang boses pero bakas pa rin doon ang disgusto at galit.

"I can't believe you!"

Bawat salita niya'y gasolina sa sistema kong nag-aapoy sa galit. Ganoon pa rin pala? Kahit ba sa'kin ay wala siyang tiwala? Things I learnt that can change us- time, fame and pain.

"Umalis ka na. Nakikiusap ako nang maayos, Archi."

Kumawala ako sa kan'yang yakap. Sa nanginginig na kamay ay hinanap ko iyong susi para makaalis na.

"You have a lot of explaining to do!"

I pressed my lips in a hard line.

"Isipin mo na ang nais mong isipin, gago ka!" ani ko at galit na nagmartsa.

Kung kailangang bumalik akong muli sa loob ng building, makaiwas lang sa kan'ya ay gagawin ko! Bakit pa ba niya ako sinundan sa New York? May Glaina na siya sa Pilipinas at may Cathina pa siya sa Barcelona! And who knows kung sino pa ang nauugnay sa kan'ya!

The hypocrisy of this guy to think that I'm with someone when he has a bunch of girls? Ano pang silbi na nandito siya? I stopped from marching angrily and my eyes popped out when I noticed Enrique's car!

Halos mapamura ako nang tumigil ang sasakyang pamilyar sa aming harapan. Dinagundong ako ng kaba nang pumarada iyon. I took a sharp deep breath. Para na akong malalagutan ng hininga!

Flashed Golden Photographs (Sunset Avenues #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon