Won
I and Shan never talked again. Fidel told me that Shan is so tired everyday. He even sleep always in his office because of lack of time. Doon na kakain at doon na muling magpapahinga. But I never saw him. Parehas kami -pagod sa araw araw na trabaho at mukhang pagod na rin sa isa't isa.
I realized that it's never me who's always defeated. Because I've never been in a battle with someone, anyway. And I never lose.. it's either I win or I learn.
Binuksan ko ang malaking kahoy na pintuan namin. Faye hugged me but Marielle just passed and run towards Mommy. She hugged her tight. Napangiti ako habang pinagmamasdan sila.
One week passed without any communication between me in him. Naiintindihan ko namang madaming babaeng nakapaligid sa kanya. Ang hindi ko naiintindihan ay kung bakit hindi nya sinabi sa aking pagod na pala sya?
I know I'm not being child headed now. Naiintindihan ko ang lahat. That he's so busy and I'm not really worth of his time. Hindi ko kailangang pagsayangan nya ng oras. He can pick any girls he want. Magkakandarapa pa ang mga babae para piliin nya. Mayaman, gwapo, mabait, masipag, wala na akong masabi. Halata naman siguro sa pagkabaliw ko sa kanya.
Kimberly didn't stopped torturing me. Halata ko na iyon. She'll give a lot of work she knows I can't finish in just one day. Tapos kapag hindi ko nagawa'y sisigawan nya ako. But I'm lucky anyway, ganito lang ang trabaho ko. Si Shan ay halos hindi na nakikita maski ni Nanay Babs dahil halos sa condo nya na sya umuuwi.
"I'll just share small talks with her. Pagkatapos, patay ka sa akin dahil hot seat ka." ngumiti ng pilit si Marielle.
I chuckled but it didn't last. Para bang laging may humaharang sa akin para hindi ako makatawa. Parang laging may nakadagan sa dibdib ko na nagiging dahilan para hindi ako sumaya.
We ate lunch. They're busy because my Mom's telling them how her six years goes by.
"Buti umuwi ka, Tita.. Ninang ka ah!" si Faye.
"Congratulations, Faye. When is the wedding?"
"Maybe three months from now, Tita."
Bumusangot ang mukha ni Marielle.
"Ang daya! Sige na nga, Tita, mag aanak ako ng madami at kukuhanin kitang Ninang," Marielle pouted.
"Ilan ba?" si Mommy.
"Basta kaya ni Exces, hindi naman ako mahina.." and they laughed together.
"Eh ang anak ko kaya, kelan mag kaka anak?"
I looked madly at Dad when he joined the girls talk. Siniringan din sya ni Mommy kaya natawa ako.
"Huwag nyo ng pakinggan. Kulang lang yan sa pansin," Mom smiled a bit. Nagtawanan ang dalawa kong kaibigan.
Mom remained harsh to Dad. Naalala ko kung paanong naabutan ko nalang sya isang araw na nasa sofa namin, with her facial mask and favorite robe, she's sitting there. Feeling at home. Humanga pa ako kay Daddy. Hindi ko akalaing mapapayag nya si Mommy sa loob lang ng pagtulog nya ng isang gabi sa condo nito. A talent, huh?
Hindi na muli silang nagtalo mula noon. Mom even slept to Dad's room yesterday! Anong oras na kasi ako nakauwi, pupuntahan ko kasi sana sya sa kwarto nya to give her a good night kiss when I realized that she's not there!
Hindi nalang ako kumibo kinabukasan nang lumabas sya mula sa kwarto ni Daddy. She looks shocked but she remained, strict. Ayaw ipahalata ang karupukan.
Natapos kaming maghapunan. Marielle and Faye looks so pleased seeing Mommy in front of them. Pero mukhang mas excited si Marielle na mangulit sa akin kaya hinayaan ko sya.
BINABASA MO ANG
Conscience Of Love
Roman pour AdolescentsMegan Addison Vista, the Manila's most paid supermodel believe's that.. Everything happens for a reason. But how sure are you that those reasons are worth it? Tataya kaba sa laro ng buhay kung ganoon?